Dồn nguồn lực lo bậc học đặc biệt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chủ trương phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi đã được thể hiện trong các văn bản của Đảng và Chính phủ.

Với yêu cầu của bậc học, để đảm bảo quyền, lợi ích cho con em chúng ta, từng bước nâng cao chất lượng bậc học mầm non, đến nay Bộ GD-ĐT đã cơ bản xây dựng xong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi.

Có thể thấy, GDMN những năm qua đã có những bước phát triển. Từ cấp học còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ, đến nay mạng lưới trường, lớp được mở rộng, GDMN công lập được sắp xếp phù hợp với tình hình địa phương, GDMN ngoài công lập được đa dạng hóa loại hình trường lớp.

Hiện nay, có gần 4,6 triệu trẻ em 3-5 tuổi được nuôi dưỡng tại 15.256 trường mầm non và 17.444 cơ sở giáo dục công lập. Tỷ lệ trường mầm non dân lập tư thục chiếm 20,8%.

Tuy nhiên, GDMN hiện nay vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, như mạng lưới trường, lớp chưa đáp ứng nhu cầu thực tế; tỷ lệ huy động trẻ đi học còn ở mức thấp; tỷ lệ phòng học tạm, học nhờ ở mức cao; tình trạng thiếu giáo viên mầm non xảy ra tại nhiều địa phương; chính sách hỗ trợ giáo viên mầm non chưa tương xứng…

Hiện nay, trong Luật Giáo dục chỉ quy định về phổ cập giáo dục cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi, chưa có quy định về phổ cập cho trẻ mẫu giáo 3-5 tuổi. Trong khi việc sửa đổi Luật Giáo dục cần có lộ trình, thì rất cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi, tạo hành lang pháp lý triển khai chủ trương phổ cập GDMN trẻ em mẫu giáo. Các chuyên gia giáo dục đều ủng hộ chủ trương này, bởi quan tâm đầu tư cho GDMN chính là quan tâm cho tương lai đất nước.

Tuy nhiên, để việc phổ cập giáo dục mẫu giáo cho trẻ 3-5 tuổi thành công, rất cần triển khai đồng bộ các giải pháp. Trước hết, cần có các chính sách đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng giáo viên mầm non, nhất là tại địa bàn có các khu công nghiệp, khu chế xuất; chính sách về hỗ trợ kinh phí cho giáo viên, để các giáo viên mầm non yên tâm công tác.

Do đó, chính sách dành cho giáo viên mầm non cần được nghĩ đến đầu tiên khi tiến hành phổ cập giáo dục mẫu giáo cho trẻ 3-5 tuổi. Bên cạnh đó, cần có các quy định cụ thể, chi tiết về công tác xã hội hóa cũng như đầu tư cơ sở vật chất cho GDMN.

Đặc biệt, cần có chính sách ưu đãi, miễn học phí cho các đối tượng trẻ em thụ hưởng. Dù bài toán ngân sách luôn phải đặt ra, nhưng cần thấy rằng, việc miễn học phí sẽ tăng cơ hội tiếp cận giáo dục, giảm bớt gánh nặng cho xã hội, dĩ nhiên chúng ta sẽ phải tính toán để việc này khả thi.

GDMN là bậc học đặc biệt, điểm khởi đầu rất quan trọng cho sự phát triển một con người, một thế hệ. Do đó, khi đã ở thời điểm chín muồi để phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi, rất cần tập trung nguồn lực để đạt được mục tiêu đề ra, trong đó có cả sự chung tay của toàn xã hội.

Theo LÂM NGUYÊN (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Học từ thực tiễn

Học từ thực tiễn

Những ngày này học sinh đến trường thật vui. Các em được tham gia hoạt động chào đón Tết Nguyên đán nhưng thông qua sinh hoạt bên ngoài lớp học lại biết được nhiều điều từ cuộc sống, những thứ mà hằng ngày có khi không chạm tới được.

Học sinh Gia Lai làm dự án quảng bá lịch sử-văn hóa địa phương

Học sinh Gia Lai làm dự án quảng bá lịch sử-văn hóa địa phương

(GLO)- “Học sinh, sinh viên tỉnh Gia Lai giữ gìn, phát huy truyền thống lịch sử-văn hóa dân tộc” là chủ đề Hội thi Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Gia Lai vừa được Tỉnh Đoàn tổ chức. 10 dự án tiêu biểu đến từ các trường THPT cho thấy sự am hiểu của học sinh về lịch sử-văn hóa dân tộc.

Chú trọng nâng cao ý thức phòng-chống cháy nổ trong trường học

Chú trọng nâng cao ý thức phòng-chống cháy nổ trong trường học

(GLO)- Để phòng ngừa cháy nổ, các trường THPT trên địa bàn thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư lắp đặt thiết bị, xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy (PCCC) theo quy định và tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng phó khi có sự cố cháy nổ xảy ra cho đội ngũ giáo viên và học sinh.

"Bữa sáng yêu thương" do Đoàn phường Cheo Reo triển khai đã giúp các em học sinh nghèo thêm yêu trường, mến lớp, đi học chuyên cần. Ảnh: V.C

Mang "Bữa sáng yêu thương" đến với học sinh nghèo

(GLO)- Những “Bữa sáng yêu thương” do tuổi trẻ phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) triển khai tại 2 điểm lẻ của Trường Mầm non Hoa Hồng đã và đang lan tỏa tình yêu thương, giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, tiếp tục gắn bó với trường lớp.

Tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn giao thông trước cổng trường

Tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn giao thông trước cổng trường

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn còn nhiều trường học có cổng ra vào nằm cạnh đường quốc lộ và tỉnh lộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) rất cao. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần triển khai các giải pháp nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.

Cô giáo Huỳnh Thị Cẩm Hồng: Kiên trì "ươm mầm" tri thức ở vùng khó

Cô giáo Huỳnh Thị Cẩm Hồng: Kiên trì "ươm mầm" tri thức ở vùng khó

(GLO)- Suốt 7 năm công tác tại điểm trường làng Châu (Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Nguyễn Khuyến, xã Chư Krêy, huyện Kông Chro), cô Huỳnh Thị Cẩm Hồng luôn vượt khó kiên trì bám lớp. Càng thương học trò, cô càng quyết tâm "ươm mầm" tri thức, giúp các em có một tương lai tươi sáng hơn.

Trường học hạnh phúc

Trường học hạnh phúc

Một “trường học hạnh phúc”, không chỉ ở trường lớp khang trang, cảnh quan đẹp, trang thiết bị hiện đại, mà quan trọng nhất, phải là nơi học sinh, giáo viên, cán bộ nhân viên thấy an toàn, được yêu thương, tôn trọng, hăng say giảng dạy và học tập.

Hun hút giữa mây ngàn

Hun hút giữa mây ngàn

Bám trường lớp ở những nóc heo hút, nhiều thầy cô giáo gần như gởi cả thanh xuân theo cuộc hành trình. Đầu tuần, những người trẻ lầm lụi ôm ba lô ngược núi. Họ như mất hút cho tới cuối tuần, mới có thể ra nơi có sóng điện thoại.