Dồn nguồn lực lo bậc học đặc biệt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chủ trương phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi đã được thể hiện trong các văn bản của Đảng và Chính phủ.

Với yêu cầu của bậc học, để đảm bảo quyền, lợi ích cho con em chúng ta, từng bước nâng cao chất lượng bậc học mầm non, đến nay Bộ GD-ĐT đã cơ bản xây dựng xong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi.

Có thể thấy, GDMN những năm qua đã có những bước phát triển. Từ cấp học còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ, đến nay mạng lưới trường, lớp được mở rộng, GDMN công lập được sắp xếp phù hợp với tình hình địa phương, GDMN ngoài công lập được đa dạng hóa loại hình trường lớp.

Hiện nay, có gần 4,6 triệu trẻ em 3-5 tuổi được nuôi dưỡng tại 15.256 trường mầm non và 17.444 cơ sở giáo dục công lập. Tỷ lệ trường mầm non dân lập tư thục chiếm 20,8%.

Tuy nhiên, GDMN hiện nay vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, như mạng lưới trường, lớp chưa đáp ứng nhu cầu thực tế; tỷ lệ huy động trẻ đi học còn ở mức thấp; tỷ lệ phòng học tạm, học nhờ ở mức cao; tình trạng thiếu giáo viên mầm non xảy ra tại nhiều địa phương; chính sách hỗ trợ giáo viên mầm non chưa tương xứng…

Hiện nay, trong Luật Giáo dục chỉ quy định về phổ cập giáo dục cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi, chưa có quy định về phổ cập cho trẻ mẫu giáo 3-5 tuổi. Trong khi việc sửa đổi Luật Giáo dục cần có lộ trình, thì rất cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi, tạo hành lang pháp lý triển khai chủ trương phổ cập GDMN trẻ em mẫu giáo. Các chuyên gia giáo dục đều ủng hộ chủ trương này, bởi quan tâm đầu tư cho GDMN chính là quan tâm cho tương lai đất nước.

Tuy nhiên, để việc phổ cập giáo dục mẫu giáo cho trẻ 3-5 tuổi thành công, rất cần triển khai đồng bộ các giải pháp. Trước hết, cần có các chính sách đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng giáo viên mầm non, nhất là tại địa bàn có các khu công nghiệp, khu chế xuất; chính sách về hỗ trợ kinh phí cho giáo viên, để các giáo viên mầm non yên tâm công tác.

Do đó, chính sách dành cho giáo viên mầm non cần được nghĩ đến đầu tiên khi tiến hành phổ cập giáo dục mẫu giáo cho trẻ 3-5 tuổi. Bên cạnh đó, cần có các quy định cụ thể, chi tiết về công tác xã hội hóa cũng như đầu tư cơ sở vật chất cho GDMN.

Đặc biệt, cần có chính sách ưu đãi, miễn học phí cho các đối tượng trẻ em thụ hưởng. Dù bài toán ngân sách luôn phải đặt ra, nhưng cần thấy rằng, việc miễn học phí sẽ tăng cơ hội tiếp cận giáo dục, giảm bớt gánh nặng cho xã hội, dĩ nhiên chúng ta sẽ phải tính toán để việc này khả thi.

GDMN là bậc học đặc biệt, điểm khởi đầu rất quan trọng cho sự phát triển một con người, một thế hệ. Do đó, khi đã ở thời điểm chín muồi để phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi, rất cần tập trung nguồn lực để đạt được mục tiêu đề ra, trong đó có cả sự chung tay của toàn xã hội.

Theo LÂM NGUYÊN (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Chư Sê: Bàn giao “Bể bơi di động” cho Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Du

Chư Sê: Bàn giao “Bể bơi di động” cho Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Du

(GLO)- Ngày 3-6, Hội Chữ thập đỏ huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Quỹ Phát triển Tài năng Việt-Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood Cao Nguyên, Công ty cổ phần Cà Phê Ông Bầu khánh thành và bàn giao “Bể bơi di động” tại Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Du (xã Dun).

Bà Tiên nơi rẻo cao

Bà Tiên nơi rẻo cao

Nhiều học sinh của Trường Trường Tiểu học và THCS Ba Lế, xã Ba Lế (huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi) vẫn thường gọi bà Nguyễn Thị Thủy Tiên (58 tuổi) - nhân viên cấp dưỡng của trường, là bà ngoại.

"Gieo chữ" giữa trùng khơi

"Gieo chữ" giữa trùng khơi

Giữa mênh mông trùng khơi, nơi tiền đồn Tổ quốc, những ngôi trường khang trang, vững chãi trên các đảo thuộc huyện Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) vẫn ngày ngày vang vọng tiếng ê a của học trò.

Về nơi "gieo" chữ thời lửa đạn

Về nơi "gieo" chữ thời lửa đạn

Bia Di tích lịch sử quốc gia "Tiểu ban Giáo dục thời kỳ 1965 – 1975" vừa được khánh thành tại xã Cư Pui (huyện Krông Bông, Đắk Lắk), ngay tại vị trí Tiểu ban Giáo dục của tỉnh đứng chân hơn 50 năm trước đã đem đến những cảm xúc sâu lắng trong lòng nhiều thế hệ ngành giáo dục tỉnh.

null