Nét đẹp trong lễ rước hồn lúa về kho

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Gìn giữ, phát huy những nghi lễ truyền thống, cộng đồng người M’nông Gar ở xã Đắk Phơi (huyện Lắk) đã phục dựng và trình diễn thành công lễ rước hồn lúa về kho, một trong những nghi lễ quan trọng bậc nhất của dân tộc mình.

Hồn lúa của đồng bào M'nông

Năm nay đã hơn 50 tuổi nhưng ông Y Krang Tơr (buôn T'lông, xã Đắk Phơi) vẫn nhớ như in những nghi lễ, phong tục của dân tộc. Ông cho biết, người M’nông Gar có nhiều nghi lễ liên quan đến vòng đời của cây lúa, kéo dài từ khi chuẩn bị cho đến lúc thu hoạch, như: mở đất – xin đất – làm rẫy – đốt rẫy – trỉa lúa – làm cỏ - làm đòng – lễ rước hồn lúa về kho và lễ ăn cơm mới. Trong đó, rước hồn lúa về kho là nghi lễ được tổ chức kỳ công và hết sức trang trọng.

net-depdd.jpg
Đội nghệ nhân M'nông Gar buôn Tơ Jông diễn tấu nghi thức "Mừng lúa đến nhà" của lễ rước hồn lúa về kho.

Đầu mùa vụ, trên rẫy của mình, người M’nông Gar chừa lại một khoảnh đất có diện tích từ 10 - 15m2, gọi là rẫy thiêng. Vào ngày tổ chức lễ rước hồn lúa về kho, thường là những ngày cuối của vụ thu hoạch, từ sáng sớm, gia chủ đã có mặt tại rẫy thiêng. Đến giờ lành, một số phụ nữ trong buôn tiến hành nhổ toàn bộ cây lúa, bó thành từng bó và bỏ vào gùi. Tiếp đó, người làm lễ, cùng phụ nữ tham dự buổi lễ đã chuẩn bị những sợi dây được làm từ bẹ cây chuối hoặc dây rừng, cỏ lác, vừa đi vừa nối, tạo thành một sợi dây kéo dài từ mảnh rẫy thiêng về đến tận chân cột lễ của gia đình. Đây là nghi thức làm đường đưa hồn lúa theo về.

Sau khi xếp xong những gùi lúa xung quanh cột lễ, thầy cúng bắt đầu khấn lời Ngơi Bra (gọi Thần). Đây là một làn điệu cổ của người M’nông Gar, khác với lời khấn đọc theo vần như một số dân tộc khác. Thực hiện những nghi thức này, người M’nông Gar không đánh chiêng đồng mà sử dụng nhạc cụ được làm từ tre nứa, như: diễn tấu chinh Đưng, Tưng Gơh, thổi khèn Mơ Poh…, vì họ quan niệm tre, nứa là bạn bè của lúa nên hồn lúa thích nghe những âm thanh mộc mạc đó hơn là tiếng chiêng đồng; thậm chí có người còn cho rằng đánh chiêng đồng ồn ào thì hồn lúa sẽ bỏ đi.

Khi vị thầy cúng khấn xong điệu Ngơi Bra, mọi người bắt đầu tuốt lúa vào những cái nong để sẵn, rồi dùng hai tay vốc lúa bỏ vào một quả bầu khô. Theo quan niệm của người M’nông Gar, quả bầu khô chính là “phòng ngủ của hồn lúa”. Khi trái bầu khô đầy ắp hạt lúa, vị thầy cúng trang trọng đặt quả bầu khô vào kho lúa, đóng cửa kho để hồn lúa được nghỉ ngơi và ở lại gia đình. Lúc này nghi lễ rước hồn lúa về kho đã hoàn tất, tiếng chiêng đồng mới được vang lên, không khí mừng lễ hết sức rộn ràng và mọi người cùng tấu bài “Mừng lúa đến nhà”.

2netdep.jpg
Đồng bào buôn Tơ Jông (xã Đắk Phơi) thực hiện nghi thức làm đường đưa hồn lúa theo về.

Ngoài rước hồn lúa về kho, những năm gần đây người M’nông Gar còn làm lễ rước hồn cà phê, lễ rước hồn sầu riêng về kho… Nghi lễ này mang ý nghĩa bà con luôn ghi nhớ, trân trọng, biết ơn những sản vật đã mang lại đời sống ấm no, sung túc, cũng như cầu mong cho hồn lúa, hồn cà phê, sầu riêng… ở lại với gia đình, tiếp tục sinh sôi, phát triển ở những mùa vụ tiếp theo.

Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Lân cho biết, lễ rước hồn lúa về kho được hình thành từ cuộc sống lao động, phản ánh tín ngưỡng tâm linh, nét văn hóa gắn kết giữa tự nhiên và thế giới tinh thần của người M’nông Gar. Các hoạt động gìn giữ, phục dựng những nghi lễ truyền thống đã và đang góp phần lưu truyền cũng như giữ nguyên giá trị văn hóa, bản sắc của đồng bào M’nông Gar cho các thế hệ tiếp theo.

Xã Đắk Phơi có 1.500 hộ với hơn 7.700 khẩu, trong đó hơn 1.300 hộ dân tộc M’nông Gar. Triển khai Dự án 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình 1719), nhiều hoạt động phục dựng nhằm gìn giữ các nghi lễ của đồng bào dân tộc thiểu số được các sở, ban, ngành cùng địa phương tích cực thực hiện.

Về phía xã đã thành lập đội văn nghệ truyền thống M’nông Gar ở buôn T'lông để hỗ trợ, phục dựng và tổ chức biểu diễn, trình diễn các nghi lễ truyền thống như lễ rước hồn lúa về kho, lễ ăn cơm mới, lễ cúng bến nước… góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, quảng bá các loại hình di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của đồng bào M’nông Gar trên địa bàn.

Theo Nguyễn Gia (baodaklak.vn)

Có thể bạn quan tâm

Hội viên Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh tại chương trình chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam năm 2024. Ảnh: H.N

Nhạc sĩ Gia Lai kiếm tìm tác phẩm có sức ảnh hưởng lớn

(GLO)- Bám sát hơi thở cuộc sống và đưa bản sắc dân tộc vào tác phẩm, các nhạc sĩ Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Gia Lai đã thực sự cố gắng trong hoạt động sáng tác nhằm ghi dấu ấn. Song, làm gì để tác phẩm lan tỏa rộng rãi, ghi đậm trong tâm trí người nghe đang là trăn trở của những người tâm huyết.

Hương lúa

Hương lúa

(GLO)- Tuổi thơ tôi gắn liền với cánh đồng lúa bát ngát với mùi hương lúa thơm nồng mỗi mùa vụ. Đó là hương thơm của quê hương, của những ngày tháng gắn bó với ruộng đồng, của những ký ức tuổi thơ êm đềm và tình yêu đất mẹ thiêng liêng.

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

(GLO)- Ngày 9-3, tại đình làng An Mỹ (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ cúng đình với các nghi thức long trọng tưởng nhớ công ơn của các vị tiền hiền có công khai hoang mở đất, lập làng và cầu quốc thái dân an.

 Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê. Ảnh: Ngọc Minh

Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê

(GLO)- Ngày 8 và 9-3 (nhằm mùng 9 và 10-2 âm lịch), Ban Nghi lễ đình An Khê tổ chức lễ cúng Quý Xuân tại An Khê trường và An Khê đình thuộc Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai).

Phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai. Ảnh: Lam Nguyên

Nghĩ suy trong mùa lễ hội

(GLO)- Lễ hội là sinh hoạt văn hóa dân gian đậm tính cộng đồng và được tổ chức khắp mọi miền đất nước. Ngoài 2 dân tộc bản địa Jrai và Bahnar, trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn có 42 dân tộc anh em khác sinh sống với bản sắc văn hóa lễ hội độc đáo.

Nhớ tuổi thơ “cắt cỏ, chăn bò”

Nhớ tuổi thơ “cắt cỏ, chăn bò”

Ai cũng có một tuổi thơ với nhiều kỷ niệm. Tuổi thơ của chúng tôi ngày ấy ở quê cũng “đặc biệt” lắm. Đó là ngoài việc đi học, còn phải phụ giúp gia đình chăn bò, cắt cỏ, làm đồng. Tất nhiên, đó cũng là những ngày tháng vui chơi đầy ắp tiếng cười.

Giới thiệu sách Lịch sử khai khẩn cao nguyên An Khê của tác giả nước ngoài

Giới thiệu sách Lịch sử khai khẩn cao nguyên An Khê của tác giả nước ngoài

(GLO)- Chiều 7-3, tại Bảo tàng tỉnh Gia Lai, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch phối hợp với Công ty cổ phần Sách Omega Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm, giới thiệu sách “Lịch sử khai khẩn cao nguyên An Khê (1864-1888)” của giáo sư Andrew Hardy-nguyên Trưởng đại diện Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp tại Hà Nội.

Minh họa: Huyền Trang

Nắng đượm thềm xuân

(GLO)- Trời nhè nhẹ dần ấm lên theo bước đi chầm chậm của mùa xuân. Ai cũng có cảm giác ngày tháng thênh thênh dài rộng hẳn ra, dù mỗi ngày vẫn chừng ấy giờ đồng hồ.

Lá cỏ hát thơ

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Lá cỏ hát thơ

(GLO)- Bài thơ "Lá cỏ hát thơ" của Nguyễn Ngọc Hưng đã khắc họa hình ảnh cỏ như một biểu tượng của sự kiên cường dù phải trải qua nhiều gian khó, đớn đau. Qua đây, tác giả muốn truyền tải thông điệp về sự bền bỉ, lòng yêu thương và tinh thần vượt qua khó khăn của con người trong mọi hoàn cảnh.

Chạm miền thương nhớ

Chạm miền thương nhớ

(GLO)- Chiếc xe rẽ trái đưa chúng tôi vào con đường làng. Cánh đồng xanh giữa những vườn dừa tươi tốt dần hiện ra trước mắt. Một cảm xúc thật lạ kỳ đang dâng lên trong lòng.

Minh họa: H.T

Nơi những cánh chim trở về

(GLO)- Ngày bé, tôi thường phải ở nhà một mình. Với một đứa trẻ, điều ấy chẳng những không thú vị mà còn đáng sợ. Nếu ai đã từng xem bộ phim “Ở nhà một mình” của đạo diễn Chris Columbus sẽ thấy cậu bé Kevin phải đối diện với những hiểm nguy ra sao. 

Phụ nữ là để yêu thương

Phụ nữ là để yêu thương

(GLO)- Không phải ngẫu nhiên mà xưa nay danh xưng “phái đẹp” lại chỉ dùng khi nói về phụ nữ. Họ còn được ví như những bông hoa tươi thắm với tất cả sự nâng niu, yêu mến bởi cái đẹp tự thân không thể phủ nhận.

Tháng ba

Tháng ba

(GLO)- Tháng ba về, vùng đất Tây Nguyên lại chuyển mình trong một bản hòa ca của sắc màu và hương thơm. Đây là một trong những thời điểm đẹp và đặc biệt nhất trong năm của cao nguyên đầy nắng gió này. Cả đất trời trở nên thơ mộng hơn bao giờ hết, dễ khiến lòng người lưu luyến nhớ thương.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Nét đẹp trong phong tục kết nghĩa của người Bahnar

Nét đẹp trong phong tục kết nghĩa của người Bahnar

(GLO)- Từ xa xưa, người Bahnar xem phong tục kết nghĩa là sợi dây kết nối, biến người xa lạ thành người thân. Và lễ kết nghĩa của người Bahnar được tiến hành hoàn toàn tự nguyện, mang ý nghĩa tốt đẹp, mong muốn mọi người sống chan hòa, thân thiết, gắn bó, đùm bọc, giúp đỡ nhau để cùng tiến bộ.

Hoa vàng anh nơi miền sơn cước

Hoa vàng anh nơi miền sơn cước

(GLO)- Một người bạn đã rủ tôi xuôi đường xuống Vĩnh Thạnh, Bình Định. Đây là huyện miền núi sát với huyện Kbang, Gia Lai. Mùa này, hai bên bờ suối khoác lên mình một tấm áo rực rỡ của hàng trăm cây vàng anh, nổi bật trên nền trời xanh thắm.