Nâng cao chất lượng sản phẩm đặc trưng trên địa bàn huyện Ia Grai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Triển khai thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018-2020 và những năm tiếp theo, huyện Ia Grai đã khảo sát, lựa chọn những sản phẩm đặc trưng của địa phương để đầu tư nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Qua khảo sát, đánh giá, huyện Ia Grai đã lựa chọn 3 sản phẩm đặc trưng thuộc nhóm thực phẩm và đồ uống gồm cà phê bột, trái cây, mật ong và các sản phẩm mật ong để đầu tư nâng cao chất lượng đạt tiêu chuẩn OCOP. Đây là những sản phẩm thế mạnh của địa phương từ nhiều năm nay, trong đó sản phẩm cà phê bột, bơ đã đăng ký chất lượng và nhãn hiệu, có thị trường tiêu thụ rộng rãi.
 Cây giống bơ chất lượng cao của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Bơ Mỹ Hoàng Gia (thị trấn Ia Kha) chuẩn bị cung cấp cho người dân để trồng. Ảnh: N.D
Cây giống bơ chất lượng cao của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Bơ Mỹ Hoàng Gia (thị trấn Ia Kha) chuẩn bị cung cấp cho người dân để trồng. Ảnh: N.D
Bà Trần Lâm Phương Tâm-Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Bơ Mỹ Hoàng Gia (thị trấn Ia Kha) cho hay: Trang trại của Công ty hiện có 14 ha bơ và sầu riêng. Thời gian qua, UBND huyện và Hội Nông dân huyện đã phối hợp cùng Công ty khảo sát tại 13 xã, thị trấn về chuyển đổi giống cây trồng phù hợp. Theo đó, Công ty cung cấp giống và hướng dẫn quy trình chăm sóc, bao tiêu sản phẩm cho người dân. Công ty mong muốn người dân địa phương cùng liên kết để tạo ra vùng nguyên liệu cây ăn quả ổn định, tạo điểm nhấn cho huyện trong thực hiện chương trình OCOP theo hướng bền vững. Để thực hiện chương trình một cách tốt nhất, Công ty đang triển khai đầu tư xây dựng chuỗi giá trị liên kết khép kín gồm: cây xăng, trạm dừng nghỉ có gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng của người dân các xã sản xuất ra kết hợp cùng các dòng sản phẩm bơ, sầu riêng, mít và các loại trái cây cấp đông hoặc sấy khô do Công ty sản xuất. Bên cạnh đó, Công ty sẽ xây dựng các tour du lịch tham quan thắng cảnh trên địa bàn huyện; xây dựng một cửa hàng bán trái cây sạch tại TP. Pleiku để xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm của huyện Ia Grai…
Cùng với sản phẩm bơ và cà phê bột, trên địa bàn huyện Ia Grai còn nhiều sản phẩm đặc trưng khác như: chôm chôm Ia Tô, cá lồng nuôi trong lòng hồ thủy điện. Đặc biệt, các thắng cảnh thiên nhiên của huyện như: thác Mơ, sông Sê San… cũng đang là điểm đến thu hút khách du lịch. Đây là tiền đề quan trọng để huyện mở rộng thực hiện chương trình OCOP trong những năm tới.
Trang trại bơ Mỹ của gia đình chị Tâm. Ảnh: N.D
Trang trại bơ Mỹ của gia đình chị Tâm. Ảnh: N.D
Ông Phan Trung Tường-Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai-cho hay: Những năm qua, các sản phẩm nông nghiệp đã mang lại nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ dân. Đây là điều kiện thuận lợi trong việc xây dựng sản phẩm đặc trưng theo chương trình OCOP. Huyện đã khảo sát và xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình này từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Năm 2019, huyện bắt đầu khởi động chương trình OCOP, trong đó tập trung xây dựng hệ thống thực hiện từ huyện đến xã; phấn đấu có 1-2 sản phẩm lợi thế phát triển hoàn thiện đạt tiêu chuẩn OCOP cấp huyện để tiếp tục đầu tư đạt tiêu chuẩn cấp tỉnh. Huyện cũng sẽ tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về chương trình OCOP cho cán bộ cấp huyện, xã, các hợp tác xã và doanh nghiệp; tổ chức khảo sát hiện trạng phát triển sản phẩm truyền thống, đánh giá ưu thế vượt trội, khả năng cạnh tranh để có giải pháp hỗ trợ phát triển sản xuất…
Dự kiến trong năm nay, huyện sẽ bố trí kinh phí khoảng 104 triệu đồng cùng vốn từ cộng đồng để thực hiện chương trình đạt kết quả cao nhất. Dù vậy, khó khăn hiện nay là nhiều sản phẩm còn sản xuất ở quy mô nhỏ lẻ, người dân làm theo kinh nghiệm nên chưa có sức cạnh tranh mạnh; sản phẩm chế biến chưa đa dạng, chủ yếu là chế biến thô, bao bì chưa đẹp. Bên cạnh đó, các tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp trên địa bàn chưa xây dựng được mối liên kết tiêu thụ sản phẩm một cách bền vững.
 NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu gạo đạt 2,34 tỷ USD. Ảnh: Nguồn internet

Xuất khẩu gạo đạt 2,34 tỷ USD

(GLO)- Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong tháng 5-2025, Việt Nam đã xuất khẩu 1,1 triệu tấn gạo, trị giá hơn 573 triệu USD. Tính chung 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 4,5 triệu tấn gạo, trị giá 2,34 tỷ USD.

Thu nhập hơn 450 triệu đồng từ trồng dứa

Thu nhập hơn 450 triệu đồng từ trồng dứa

(GLO)- Chị Phan Thị Bích Bình-Phó Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo xã Ia Nhin (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) là người tiên phong đưa cây dứa mật về trồng ở vùng đất Ia Nhin mang lại thu nhập cao và tạo việc làm cho lao động địa phương.

Đòn bẩy phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đòn bẩy phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Sau hơn 4 năm triển khai (2021-2025), Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi đã góp phần giảm nghèo bền vững và tạo động lực để các địa phương phát triển. Chương trình là đòn bẩy cho sự phát triển vùng đồng bào DTTS.

Trồng rau má mang lại thu nhập ổn định

Trồng rau má mang lại thu nhập ổn định

(GLO)- Bắt đầu với một vài bụi rau má, bà Nguyễn Thị Ánh (thôn Tân Tụ, xã Tân An, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) đã mở rộng quy mô trồng, chăm sóc theo hướng hữu cơ, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình cũng như tạo việc làm cho lao động địa phương.

Cộng đồng chung tay bảo vệ rừng ở Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

Cộng đồng chung tay bảo vệ rừng ở Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Từ nguồn kinh phí chi trả dịch vụ môi trường rừng, những năm gần đây, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đã triển khai giao khoán quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) cho cộng đồng dân cư sinh sống ở vùng đệm; qua đó, tạo sinh kế, giúp người dân cải thiện thu nhập và bảo vệ tài nguyên rừng tốt hơn.

null