Một mẹo phân biệt hỏi, ngã

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhầm lẫn giữa hai thanh hỏi/ ngã là một trong những lỗi chính tả phổ biến. Nhiều người viết sai vui vẽ, vất vã, hối hã, mạnh mẻ,… vì ít phân biệt được hai thanh hỏi/ngã (chủ yếu là do phát âm sai dẫn đến viết sai).

Có thể khắc phục một phần điều này bằng mẹo dựa vào quy luật ngữ âm, áp dụng trong phạm vi từ láy (chủ yếu là láy đôi).

Như đã biết, tiếng Việt có sáu thanh điệu là ngang, huyền, sắc, nặng, hỏi, ngã. Chúng đối lập với nhau ở hai cao độ chủ yếu, tạo thành hai âm vực là cao và thấp. Âm vực cao gồm ba thanh ngang, sắc và hỏi. Âm vực thấp gồm ba thanh còn lại là huyền, ngã và nặng.

Trong từ láy, các tiếng tạo thành có quan hệ chặt chẽ với nhau về âm thanh. Trong từ láy đôi, hai tiếng tạo thành tuân theo quy luật là luôn cùng nằm trong một âm vực, hoặc âm vực cao, hoặc âm vực thấp.

Do đó, nếu một trong hai tiếng của một từ láy mang thanh ngang, sắc hoặc hỏi thì tiếng thứ hai phải mang thanh hỏi (vì phải cùng thuộc âm vực cao). Ngược lại, nếu một trong hai tiếng mang thanh huyền, ngã hoặc nặng thì tiếng còn lại phải mang thanh ngã (vì phải cùng thuộc âm vực thấp). Ta có quy tắc: Ngang, sắc, hỏi → hỏi; Huyền, ngã, nặng → ngã.

Chẳng hạn, trong từ vui vẻ, vì vui có thanh ngang nên vẻ phải là thanh hỏi; trong từ mạnh mẽ, vì mạnh thanh nặng nên mẽ phải là thanh ngã.

Hoặc, tất tả, tơi tả viết dấu hỏi (vì tất thanh sắc, tơi thanh ngang) còn tầm tã viết ngã (vì tầm thanh huyền); vất vả (vất thanh sắcvả phải viết hỏi) và vội vã, vật vã (vội, vật thanh nặng → vã phải viết dấu ngã).

Cho nên, với các từ láy như mạnh mẽ, sạch sẽ, chập chững, đằng đẵng, vỗ về,… ta yên tâm viết ngã (vì mạnh, sạch, chập, đằng, vỗ mang các thanh thuộc âm vực thấp). Ngược lại, với các từ láy như vui vẻ, hối hả, lỏng lẻo, run rẩy,… ta yên tâm viết hỏi (vì vui, hối, lỏng, run mang các thanh thuộc âm vực cao).

Với mẹo này, cần lưu ý hai điều sau:

Một, với những từ ghép có hình thức láy như rảnh rỗi, cỏ cây, chạy nhảy, bờ bãi…, không áp dụng quy luật này (vì quan hệ giữa các tiếng là quan hệ ngữ nghĩa, không phải quan hệ ngữ âm).

Hai, quy luật trên cũng có một vài ngoại lệ như ngoan ngoãn, khe khẽ,…

Thật ra, mẹo này chủ yếu sử dụng với những người sống ở vùng có phương ngữ không khớp với chính tả, và chỉ ở giai đoạn. Muốn viết đúng nên đọc nhiều, viết nhiều! Dù vậy, khi không có tự điển, không có công cụ tra cứu, việc nắm vững mẹo này là một kỹ năng cũng nên làm chủ.   

Th.S PHẠM TUẤN VŨ

Có thể bạn quan tâm

Tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh sau hợp nhất tỉnh

Tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh sau hợp nhất tỉnh

(GLO)- Chủ trương tiếp nhận học sinh từ Trường THPT chuyên Hùng Vương về Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và việc hỗ trợ con em cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo bố mẹ chuyển công tác về trung tâm hành chính sau hợp nhất tỉnh được nhiều người quan tâm.

Công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 theo tỉnh, thành mới

Công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 theo tỉnh, thành mới

Công tác chấm thi tốt nghiệp THPT 2025 diễn ra khi vừa sáp nhập tỉnh, thành, việc công bố điểm thi sẽ theo tỉnh, thành mới; Bộ GD-ĐT sẽ phân tích kết quả thi để đánh giá độ khó của đề thi; phân tích điểm hiệu chỉnh giữa các môn thi...là những điểm đặc biệt trong việc chấm thi và công bố kết quả thi.

Ngã rẽ sau kỳ thi tốt nghiệp THPT: Chọn đại học hay học nghề?

Ngã rẽ sau kỳ thi tốt nghiệp THPT: Chọn đại học hay học nghề?

(GLO)- Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đã khép lại nhưng cánh cửa tương lai của các sĩ tử vừa mới mở ra. Đề thi năm nay được đánh giá có độ phân hóa rõ rệt khiến nhiều em lo ngại điểm số không như kỳ vọng. Trước tình hình đó, nhiều học sinh bắt đầu trăn trở trước ngã rẽ: chọn đại học hay học nghề?

Trường ĐH Quy Nhơn, Tập đoàn GEO và Công ty TNHH O-Door Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ. Ảnh: Hồ Điểm

Gia Lai: Ký kết hợp tác xây dựng Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo hiện đại

(GLO)- Ngày 14-7, tại Trường Đại học Quy Nhơn đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trường Đại học Quy Nhơn, Tập đoàn GEO (Đức) và Công ty TNHH O-Door Việt Nam về việc xây dựng Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo.

Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai tuyển 300 chỉ tiêu hệ chính quy năm học 2025-2026

Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai tuyển 300 chỉ tiêu hệ chính quy năm học 2025-2026

(GLO)- Năm học 2025-2026, Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai sẽ tuyển sinh 300 chỉ tiêu cho 4 mã ngành. Đây là năm đầu tiên Phân hiệu thực hiện tuyển sinh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và góp phần nâng cao chất lượng đầu vào ở khu vực Tây Nguyên.

null