Kiên Giang định vị thương hiệu du lịch xứng tầm khu vực và quốc tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Với tiềm năng và thế mạnh đặc thù, Kiên Giang được định vị được thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam và du lịch thế giới là điểm đến an toàn, hấp dẫn và mến khách.
Khách du lịch trải nghiệm không gian âm nhạc trên bãi biển khu du lịch Sunset Sanato, xã Dương Tơ, thành phố Phú Quốc. (Ảnh: TTXVN phát)
Khách du lịch trải nghiệm không gian âm nhạc trên bãi biển khu du lịch Sunset Sanato, xã Dương Tơ, thành phố Phú Quốc. (Ảnh: TTXVN phát)

Kiên Giang là một trong bốn tỉnh vùng trọng điểm kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long với nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch.

Ngành “công nghiệp không khói” này những năm gần đây có bước phát triển nhanh, đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn quan trọng, đóng góp tích cực vào chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Du lịch Kiên Giang định vị được thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới là điểm đến an toàn, hấp dẫn và mến khách.

Du lịch xứng tầm khu vực và quốc tế

Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết cuối năm 2017, Tỉnh ủy có nghị quyết về phát triển du lịch Kiên Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Qua thực hiện nghị quyết này, đến nay, du lịch Kiên Giang có nhiều thay đổi, phát triển tích cực, là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có liên quan đến nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, môi trường.

Ngành Du lịch không ngừng nâng cao chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Giai đoạn 2020-2023, tỉnh đã đón hơn 24,6 triệu lượt du khách đến địa phương; trong đó có trên 973.860 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu du lịch đạt hơn 39.130 tỷ đồng.

Ước 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh đón trên 5,4 triệu lượt khách du lịch, đạt 59,2% kế hoạch; trong đó, khách quốc tế khoảng 508.645 lượt, đạt 45,1% kế hoạch. Tổng doanh thu du lịch đạt 13.394 tỷ đồng, đạt 67% kế hoạch năm.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Kiên Giang Nguyễn Vũ Khắc Huy, Tổng Giám đốc Công ty du lịch Vina Phú Quốc Travel chia sẻ, Kiên Giang khẳng định vị trí, thương hiệu du lịch xứng tầm khu vực và quốc tế với nhiều giải thưởng, danh hiệu quốc tế.

"Đảo ngọc" Phú Quốc đạt những danh hiệu như điểm đến hấp dẫn, điểm đến mới nổi ở châu Á và thế giới; Khu nghỉ dưỡng và villa trên đảo sang trọng hàng đầu thế giới năm 2018 (World’s Leading Luxury Island Resort & Villas 2018) và Khu nghỉ dưỡng chủ đề sang trọng bậc nhất thế giới (World’s Leading Luxury Themed 2018); top 14 bãi biển đẹp nhất châu Á của tạp chí Planet Ware.

Phú Quốc được World Travel Awards trao giải “Hòn đảo có thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới" năm 2022; nằm trong top 10 hòn đảo du lịch hàng đầu châu Á năm 2023 được tạp chí Condé Nast Traveler của Mỹ trao giải thưởng Readers' Choice Awards 2023...

Du khách chơi dù lượn trên biển Phú Quốc. (Ảnh: TTXVN phát)
Du khách chơi dù lượn trên biển Phú Quốc. (Ảnh: TTXVN phát)

Đặc biệt, những tháng đầu năm 2024, Phú Quốc đã đón “siêu” tàu du lịch quốc tế đưa hàng nghìn du khách trên thế giới đến tham quan, trải nghiệm.

Với tiềm năng, lợi thế du lịch vượt trội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Kiên Giang liên kết hợp tác với các địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, các tỉnh miền Trung, cụm phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long nhằm quảng bá, giới thiệu du lịch, xúc tiến, kêu gọi thu hút đầu tư vào lĩnh vực này.

Đến nay, tỉnh đã thu hút được 317 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch trên địa bàn, với tổng diện tích 9.754ha và tổng vốn đầu tư 393.135 tỷ đồng. Trong đó, 79 dự án đã đi vào hoạt động, tổng vốn đầu tư 18.384 tỷ đồng; 81 dự án đang triển khai xây dựng, tổng vốn đầu tư hơn 213.000 tỷ đồng; 157 dự án đang hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư, tổng vốn đầu tư trên 161.700 tỷ đồng.

Cùng với đó, kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ cho phát triển du lịch được tỉnh quan tâm đầu tư như giao thông với hạ tầng đường bộ, đường thủy, đường biển, đường hàng không; hệ thống điện lưới quốc gia được đưa ra các đảo trên vùng biển Tây Nam; các công trình cấp nước, khu xử lý rác thải, nước thải...

Đặc biệt, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có khả năng tiếp nhận các loại máy bay lớn và hiện đại với công suất phục vụ khoảng 2,65 triệu khách/năm.

Sân bay Phú Quốc đang được quy hoạch mở rộng đường bay, kết nối sâu hơn Phú Quốc với tất cả vùng, miền trên cả nước và thế giới.

Tỉnh đã quy hoạch 4 vùng du lịch trọng điểm phù hợp với điều kiện tự nhiên và tài nguyên du lịch của mỗi vùng gồm thành phố Rạch Giá và vùng phụ cận phát triển du lịch sinh thái, biển đảo, di tích lịch sử, lễ hội; Hà Tiên-Kiên Lương phát triển du lịch biển đảo, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử; U Minh Thượng phát triển du lịch sinh thái gắn với di tích lịch sử U Minh Thượng; Phú Quốc phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và dịch vụ quốc tế chất lượng cao của khu vực và thế giới; Khu dự trữ sinh quyển thế giới Kiên Giang phát triển du lịch sinh thái, kết hợp nghiên cứu khoa học.

Ngoài ra, sản phẩm du lịch của Kiên Giang phát triển đa dạng, chất lượng dịch vụ nâng cao, cơ bản đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của du khách như Khu vui chơi giải trí Vinpearl Land, Khu vui chơi giải trí VinWonders, Khu bảo tồn và chăm sóc động vật hoang dã Safari Phú quốc, Cáp treo Hòn Thơm vượt biển dài nhất thế giới, Casino Phú Quốc, đi bộ dưới biển (sea walking), công trình Cầu hôn Phú Quốc...

Du khách chơi mô tô nước tại Bãi Trường, thành phố Phú Quốc. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Du khách chơi mô tô nước tại Bãi Trường, thành phố Phú Quốc. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Du lịch Kiên Giang đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa; thúc đẩy tiêu thụ tại chỗ các sản phẩm nông-lâm-thủy sản và kích thích thúc đẩy các ngành nghề khác cùng phát triển; giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần tăng thu nhập cho người dân và tăng thu ngân sách.

Tỷ trọng ngành Du lịch trong cơ cấu kinh tế của tỉnh ngày càng cao, giúp đẩy mạnh quá trình hội nhập quốc tế.

Mỗi người dân là một đại sứ du lịch

Ngày 19/3/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang ban hành Chỉ thị số 21-CT/TU về đẩy mạnh phát triển du lịch theo hướng bền vững, trở thành ngành kinh tế trọng yếu, đột phá của tỉnh theo phương châm “Mỗi người dân là một đại sứ du lịch.”

Tỉnh tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh phát triển du lịch toàn diện cả về phạm vi, quy mô, chất lượng dịch vụ, đảm bảo tính bền vững, hướng đến mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết tỉnh đặt mục tiêu giai đoạn 2025-2030 thu hút được trên 24 triệu lượt khách; trong đó, khách quốc tế hơn 1,7 triệu lượt.

Kiên Giang phát triển du lịch trên cơ sở khai thác hợp lý tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, tài nguyên tự nhiên, tính độc đáo về văn hóa, con người Kiên Giang, hình thành các sản phẩm đặc thù, xây dựng thương hiệu du lịch của địa phương nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh về du lịch.

Tỉnh tăng cường liên kết và hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong nước và quốc tế; tập trung nguồn lực đầu tư, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng phát triển các khu du lịch; hạ tầng giao thông kết nối, hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn giữa các khu, điểm du lịch với hệ thống giao thông của tỉnh; đẩy mạnh xã hội hóa trong phát triển du lịch.

Cùng với tiếp tục phát triển du lịch "đảo ngọc" Phú Quốc, tỉnh tập trung đầu tư phát triển các khu du lịch tiềm năng như Khu du lịch Đầm Đông Hồ, Mũi Nai, núi Bình San (thành phố Hà Tiên); Khu du lịch Chùa Hang-Hòn Phụ Tử, quần đảo Bà Lụa-Ba Hòn Đầm (huyện Kiên Lương); Khu du lịch Ba Hòn, Di tích lịch sử thắng cảnh Hòn Đất-mộ Chị Sứ (huyện Hòn Đất); Khu du lịch sinh thái Vườn Quốc gia U Minh Thượng…

Du khách tham quan Công viên chủ đề VinWonders. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Du khách tham quan Công viên chủ đề VinWonders. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Địa phương đẩy mạnh khai thác du lịch bằng đường biển sau khi Cảng hành khách quốc tế Dương Đông (thành phố Phú Quốc) hoàn thành đưa vào khai thác.

Kiên Giang tăng cường công tác xúc tiến quảng bá du lịch; trong đó đẩy mạnh chuyển đổi số, tận dụng các nền tảng xã hội trong xúc tiến, quảng bá phát triển du lịch; xúc tiến, quảng bá du lịch trên các chuyến bay, tại nhà ga, bến cảng, phương tiện giao thông công cộng và qua các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài…

Tỉnh tăng cường liên kết vùng, liên kết giữa các địa phương trong tỉnh, giữa tỉnh với các địa phương trong và ngoài nước để hình thành các động lực tăng trưởng du lịch theo phương châm “Một cung đường-nhiều điểm đến,” hình thành sản phẩm, chuỗi sản phẩm du lịch đặc thù của từng địa phương; hợp tác chặt chẽ trong đầu tư, phát triển sản phẩm, truyền thông, quảng bá và triển khai các chiến dịch kích cầu du lịch.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Kiên Giang Nguyễn Vũ Khắc Huy đề xuất tỉnh cần rà soát, đánh giá lại hệ thống sản phẩm du lịch theo vùng, đặc biệt là các sản phẩm thế mạnh, đặc thù như du lịch biển, đảo, nông thôn, di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, sản phẩm du lịch giải trí cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tiệc cưới, du lịch thể thao; xây dựng và phát động chương trình “Mỗi vùng du lịch trọng điểm tiến tới mỗi huyện, thành phố một sản phẩm du lịch đặc thù.”

Kiên Giang cần phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái ven biển, du lịch biên giới; khuyến khích, kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu đầu tư phát triển điểm đến đẳng cấp và đa trải nghiệm với các sản phẩm du lịch sáng tạo, đặc thù, có tính liên vùng, liên địa phương để thu hút và giữ chân du khách; phát triển đồng bộ cả du lịch bình dân, cao cấp và đặc biệt cao cấp…

Tỉnh cần triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển du lịch về tăng cường công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn giá trị văn hóa; xây dựng môi trường du lịch văn hóa, văn minh, thân thiện, mến khách theo phương châm “Mỗi người dân là một đại sứ du lịch.”

Địa phương cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi nhằm huy động, khơi thông hiệu quả nguồn lực của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, nhất là thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài cho các dự án lớn đầu tư phát triển du lịch tại tỉnh.

Ngành Du lịch đào tạo phát triển nguồn nhân lực, nhất là tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp đối tác ở nước ngoài tham gia hỗ trợ đào tạo nhân lực chất lượng cao; chuyển đổi số trong hoạt động du lịch…

Có thể bạn quan tâm

Du lịch - chất và lượng

Du lịch - chất và lượng

Khách quốc tế đến ít hơn nhưng doanh thu cao hơn, kết quả này khiến ngành du lịch TP.HCM mạnh dạn hướng tới chất lượng, thay vì chạy theo bộ đếm từng đầu khách, lượt khách như thông lệ.