Khung cửa sổ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cạnh nhà Hoài là khu phòng trọ mới xây, các phòng cũng đã được thuê hết từ đầu tháng. Duy chỉ có phòng đối diện cửa sổ phòng Hoài thì sáng nay mới có người đến thuê trọ. Đó là một đôi vợ chồng còn khá trẻ và chưa có con.

Vốn bản tính tò mò, lâu lâu Hoài lại nhìn sang phòng đối diện, ban đầu để xem cô vợ bên ấy trông thế nào, có xinh không, dáng có chuẩn không. Phụ nữ thường hay thế, như một bản năng hơn là sự so sánh có ý thức chủ định.

 

Minh họa: Huyền Trang
Minh họa: Huyền Trang

“Cô vợ bên ấy trông xinh phết anh ạ”.

Hoài nói khi cùng chồng dùng bữa tối muộn, vì cơ quan chồng Hoài đang tăng ca. Anh chăm chú ăn cơm, cuối cùng chỉ nói một câu:

“Làm vợ thì xinh hay không cũng chẳng quan trọng”.
*       

Thu nhập của chồng cũng tương đối ổn nên Hoài chỉ việc ở nhà nội trợ, chăm con. Nhiều khi thấy cuộc sống thật buồn, muốn tìm trò tiêu khiển và tính tò mò làm thời gian Hoài chú tâm sang căn phòng trọ nọ mỗi ngày thêm chăm chú hơn. Có lần Hoài nhìn thấy anh chồng bên ấy lặt rau, làm cá nấu ăn trông rất thành thục. Hoài ước được chồng mình nấu cho một chén cháo thôi, sao mà khó khăn đến thế. Dẫu biết rằng cuộc sống hôn nhân không phải lúc nào cũng vẹn toàn, nhưng cứ nhìn dáng anh chồng qua ô cửa kính kia, Hoài mơ ước viển vông.

Hôm sau, trong lúc dọn bữa sáng, Hoài thì thầm:
“Anh chồng bên ấy còn nấu ăn nữa”.
Chồng Hoài vừa ăn vừa nhìn đồng hồ, trước khi đi làm chỉ nói gọn một câu:
“Làm chồng biết nấu ăn hay không cũng không quan trọng”.
*

Cô vợ nhà bên cũng có công việc khá bận rộn, mỗi sáng khi Hoài thức dậy cho con bú đã thấy cô ngồi bên bàn trang điểm, tô tô vẽ vẽ kỹ càng mới ra khỏi nhà. Hoài bỗng dưng thấy tủi thân, từ ngày có chồng con, vẻ đẹp ngoại hình mất đi vài phần của thời thiếu nữ, đã vậy ngay kem dưỡng da cũng chẳng còn thời gian dùng nói gì đến việc trang điểm. Tối ấy, trước khi đi ngủ, Hoài thở dài:
“Chưa có con vội cũng tốt, tuổi xuân còn lưu giữ được vài phần”.
Chồng Hoài vùi mặt vào chăn, say giấc. Mãi sau mới buông một câu không biết là nói tỉnh hay đang mơ:
“Đã là vợ chồng, sinh con là việc quan trọng”.
*

Con ốm, Hoài cùng chồng tất tả đưa con đi bệnh viện. Lúc ra viện thì Hoài mệt lả, nằm bẹp trên giường. Chồng Hoài xin nghỉ việc ở cơ quan, về chăm sóc hai mẹ con. Bữa cơm đầu tiên canh hơi mặn, thịt hơi cháy, thú thật là Hoài không thể ăn nổi khi miệng vẫn còn đắng. Nhưng thấy dáng chồng lóng ngóng trong chiếc tạp dề, Hoài không sao cầm lòng. Bữa cơm hôm đó, Hoài thấy hạnh phúc vô cùng.

Đêm, chồng ôm Hoài vào lòng, cứ xoa lưng và sờ trán liên tục. Lâu lâu lại hỏi vợ có thèm ăn gì không, có thấy đói hay mệt ở đâu không, Hoài lắc đầu. Một lúc sau, chồng Hoài nhỏ nhẹ:
“Khi nào khỏi ốm, vợ phải trang điểm thật xinh để mình cùng đi du lịch nhé”.
Hoài vùi đầu vào ngực chồng, khóc ngon lành.
*

Đêm khó ngủ, Hoài trằn trọc mãi, thấy ô cửa sổ kia vẫn sáng đèn, hai chiếc bóng cứ thay nhau in lên rèm cửa cùng tiếng vỡ loảng xoảng. Hoài nghĩ mông lung, họ có yêu thương nhau không? Trông họ hạnh phúc thế cơ mà. Cái giá của hạnh phúc trong hôn nhân rất khó phân định và không thể cân đo đong đếm. Yêu thương có thể được đong đầy từ những điều nhỏ nhặt, như bữa cơm vừa cháy vừa khê của chồng Hoài. Hai mảnh ghép phải tự gọt giũa mình thì mới khớp vào nhau.
*

Hoài khỏe lại, cả nhà đi dạo công viên.
Hoài thấy anh chồng phòng đối diện cửa sổ nhà Hoài đang nắm tay một cô gái lạ, rất tình tứ, cô ấy đang mang thai.
Hoài quay sang hỏi chồng:
“Anh chàng kia giống anh chàng ở gần nhà mình, nhưng sao cô vợ lại khác thế nhỉ”.
“Vì họ đã ly hôn”.
Chồng Hoài vừa chơi với con, vừa trả lời ung dung.
“Vì sao?”.
“Vì cô vợ không sinh con”.
“Em thấy họ hạnh phúc lắm mà, anh ta còn nấu ăn cho vợ”.
“Vì thức ăn vợ anh ta nấu, anh ta đã hất đổ”.    
“Vợ anh ta rất chăm chỉ, còn làm đẹp mỗi ngày”.
“Vì cô ấy sợ người khác thấy gương mặt bầm tím của mình do bị chồng đánh”.
“Vậy còn cô gái kia?”.
“Là tình nhân của anh ta, khi biết cô ta mang thai, anh ta đã ly hôn vợ mình”.

Hoài ngẩn người, chồng Hoài bế con lên với những chùm bong bóng rực rỡ, cười nói với con:
“Có thể bố không tốt, nấu ăn không ngon, chưa biết cách lo lắng cho mẹ con nhiều hơn, nhưng bố nhất định phải là người đàn ông chung thủy”.
Thì ra, những gì chồng Hoài thấy qua khung cửa sổ, Hoài không hề nhìn thấy.

Dạ Yên

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.