Khám phá "Miền cổ tích" của họa sĩ Nguyễn Quốc Huy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Qua 29 bức tranh sơn mài, họa sĩ Nguyễn Quốc Huy mang đến một thế giới lung linh mờ ảo, dịu êm của một miền cổ tích về làng quê Việt Nam.

Sơn mài vốn là một chất liệu hội họa truyền thống đã gắn liền với nhiều họa sỹ thành danh của nền Mỹ thuật Việt Nam. Được khẳng định qua thời gian là một chất liệu quý, đa sắc và được coi là “quốc hồn, quốc túy” dân tộc của Việt Nam, sơn mài đã được biến chuyển rất nhiều dưới những bàn tay tài hoa của họa sỹ Việt.
Sơn mài vốn là một chất liệu hội họa truyền thống đã gắn liền với nhiều họa sỹ thành danh của nền Mỹ thuật Việt Nam. Được khẳng định qua thời gian là một chất liệu quý, đa sắc và được coi là “quốc hồn, quốc túy” dân tộc của Việt Nam, sơn mài đã được biến chuyển rất nhiều dưới những bàn tay tài hoa của họa sỹ Việt.
 Là một trong những họa sỹ rất thành công trong việc đưa một làn gió mới vào sơn mài truyền thống bằng những kỹ thuật điêu luyện, họa sĩ Nguyễn Quốc Huy đã giới thiệu 29 tác phẩm tranh sơn mài trong triển lãm mang tên
Là một trong những họa sỹ rất thành công trong việc đưa một làn gió mới vào sơn mài truyền thống bằng những kỹ thuật điêu luyện, họa sĩ Nguyễn Quốc Huy đã giới thiệu 29 tác phẩm tranh sơn mài trong triển lãm mang tên "Miền cổ tích" tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc (HN) vào chiều 31/10.
Phát biểu tại triển lãm, họa sĩ Nguyễn Quốc Huy chia sẻ:
 Trước tôi chưa có ai từng dùng sơn mài để diễn tả sương mù hay còn gọi là độ ẩm của không khí, một thứ không gian không hình tướng và nhẹ như hơi nước. Chỉ riêng việc này cũng đã lấy đi của tôi gần mười năm nghiên cứu. Những đau đáu về nghề, những dấu hỏi của những mục tiêu, cái đích mà tôi đã vạch ra như từng nấc thang của những giới hạn về nghề mà tôi phải vượt qua.
“Miền cổ tích” được họa sĩ Nguyễn Quốc Huy thả trôi cảm xúc trong ánh sáng âm thầm mà rạng rỡ của vỏ trứng và muôn ngàn sắc tươi mới của lá và hoa. 29 bức họa sẽ gợi cho người xem về một thế giới lung linh mờ ảo, bình dị và dịu êm của một miền cổ tích xưa của phong cảnh làng quê, mái đình Việt….
“Miền cổ tích” được họa sĩ Nguyễn Quốc Huy thả trôi cảm xúc trong ánh sáng âm thầm mà rạng rỡ của vỏ trứng và muôn ngàn sắc tươi mới của lá và hoa. 29 bức họa sẽ gợi cho người xem về một thế giới lung linh mờ ảo, bình dị và dịu êm của một miền cổ tích xưa của phong cảnh làng quê, mái đình Việt….
Nguyễn Quốc Huy đánh thức sự cô liêu, hoang dã của đại ngàn, nơi dặm thẳm đường xa, một mình cất giọng xanh thượng ngàn, rồi về Trung du và làng quê Việt bình yên của Đồng bằng châu thổ sông Hồng, thăng hoa trên đĩa màu riêng cho Sơn mài Việt đương đại.
Nguyễn Quốc Huy đánh thức sự cô liêu, hoang dã của đại ngàn, nơi dặm thẳm đường xa, một mình cất giọng xanh thượng ngàn, rồi về Trung du và làng quê Việt bình yên của Đồng bằng châu thổ sông Hồng, thăng hoa trên đĩa màu riêng cho Sơn mài Việt đương đại.
Ngắm nhìn những bức tranh sơn mài của Nguyễn Quốc Huy, khán giả như được lạc, phiêu vào một thế giới cổ tích mờ ảo với cảnh non nước hữu tình, làng quê, mái đình Việt Nam được tả thực một cách chi tiết nhất, sống động nhất. Vạn vật trong tranh Nguyễn Quốc Huy đều có hồn, có sự lôi cuốn đến kỳ lạ.
Ngắm nhìn những bức tranh sơn mài của Nguyễn Quốc Huy, khán giả như được lạc, phiêu vào một thế giới cổ tích mờ ảo với cảnh non nước hữu tình, làng quê, mái đình Việt Nam được tả thực một cách chi tiết nhất, sống động nhất. Vạn vật trong tranh Nguyễn Quốc Huy đều có hồn, có sự lôi cuốn đến kỳ lạ.
Những kỷ niệm, những tiềm thức, dấu tích hay những hoài niệm của thời gian trong thiên nhiên như những âm thanh của sự im lặng thẽ thọt gọi tên bằng cảm xúc nuôi dưỡng sự mơ màng khó cầm nắm của một không gian mộng mị.
Những kỷ niệm, những tiềm thức, dấu tích hay những hoài niệm của thời gian trong thiên nhiên như những âm thanh của sự im lặng thẽ thọt gọi tên bằng cảm xúc nuôi dưỡng sự mơ màng khó cầm nắm của một không gian mộng mị.
 Người xem luôn cảm thấy bình yên, thong thả dạo chơi trong từng bức tranh và đâu đó một miền cổ tích tựa như những câu chuyện mẹ kể cũng hiện ra sau những làn sương mù mờ dại, những khóm lá rung rinh….
Người xem luôn cảm thấy bình yên, thong thả dạo chơi trong từng bức tranh và đâu đó một miền cổ tích tựa như những câu chuyện mẹ kể cũng hiện ra sau những làn sương mù mờ dại, những khóm lá rung rinh….
 Bà Park hyejin, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam chia sẻ:
Tôi hy vọng rằng, triển lãm “Miền Cổ tích” lần này của Nguyễn Quốc Huy sẽ là một dấu mốc quan trọng với họa sỹ nói riêng và nền mỹ thuật Việt Nam nói riêng. Cũng như Ottchil (một tên gọi khác của sơn mài tại Hàn Quốc), tranh sơn mài Việt Nam sẽ không bao giờ bị mai một mà luôn được các thế hệ họa sỹ kế thừa và phát triển trong thời đại mới
Triển lãm thu hút được đông đảo người yêu tranh sơn mài nói riêng, nghệ thuật nói chung.
Triển lãm thu hút được đông đảo người yêu tranh sơn mài nói riêng, nghệ thuật nói chung.
 Triển lãm
Triển lãm "Miền cổ tích" của họa sĩ Nguyễn Quốc Huy diễn ra từ ngày 31/10 đến ngày 17/11 tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc (HN).


Hạnh Lê/VOV.VN

Có thể bạn quan tâm

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

(GLO)- "Gia Lai một hai ba" của Nguyễn Thanh Mừng dẫn người đọc qua những nẻo đường dốc đèo, qua tiếng thác reo và chiêng cồng, để gặp lại khí phách người xưa. Mỗi hình ảnh, mỗi nhịp thơ là một lát cắt vừa hoang sơ, vừa tự hào về bản sắc không thể phai mờ của đại ngàn Tây Nguyên.

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

(GLO)- Trong bài thơ "Nghe con đọc thơ về Tổ quốc", tác giả Lê Thành Văn để mạch cảm xúc tuôn chảy tự nhiên: từ sự rưng rưng khi nhớ về chiến tranh đến niềm tin lặng lẽ gửi gắm vào thế hệ mai sau. Bài thơ như một nhịp cầu nối liền quá khứ đau thương và hiện tại bình yên.

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.