Khai mở tư duy cải cách, phục vụ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Giai đoạn 2020 - 2025 ghi dấu bước chuyển mình của công tác cải cách hành chính tại Bình Ðịnh. Với quyết tâm chính trị cao, sự chỉ đạo đồng bộ, tỉnh không chỉ nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp mà còn tạo dựng môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện và bền vững.

Đột phá từ cải cách thủ tục hành chính

Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là khâu đột phá, trọng tâm trong xây dựng nền hành chính phục vụ, Bình Định đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đơn giản hóa quy trình, minh bạch hóa thủ tục, rút ngắn thời gian xử lý và giảm chi phí cho người dân, DN.

Toàn tỉnh đã công bố 4.159 TTHC; trong đó, ban hành mới 758 thủ tục, sửa đổi 2.524, thay thế 185 TTHC và bãi bỏ 692 TTHC. Đồng thời, tỉnh phê duyệt 1.699 quy trình nội bộ và hoàn tất 100% quy trình phối hợp giữa các cơ quan. Đặc biệt, 152 TTHC được đơn giản hóa giúp tiết kiệm hơn 59 tỷ đồng mỗi năm; 13 TTHC được tái cấu trúc, loại bỏ khâu trung gian, tăng hiệu quả giải quyết hồ sơ.

Người dân được hỗ trợ nộp hồ sơ TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: N.M

Người dân được hỗ trợ nộp hồ sơ TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: N.M

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lê Ngọc An, Phó trưởng ban phụ trách công tác điều phối hoạt động chung của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Ðề án 06 tỉnh cho biết: Cải cách TTHC là quá trình liên tục, đòi hỏi mỗi cơ quan, đơn vị phải chủ động rà soát quy trình xử lý nội bộ, cắt giảm những bước không cần thiết. Tinh thần chung là giảm thời gian giải quyết cho người dân, DN nhưng vẫn đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định.

Ông Trần Minh Hồng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp - một trong ba tập thể được UBND tỉnh tặng bằng khen về cải cách hành chính - chia sẻ, một trong những dấu ấn mới nhất là Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt phương án triển khai cơ chế giải quyết TTHC lĩnh vực hộ tịch theo hướng chủ động phục vụ. Chuyển từ cơ chế “xin - cho” sang chủ động phục vụ, cán bộ cấp xã sẽ khai thác dữ liệu hộ tịch điện tử để rút gọn hồ sơ, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục mà không cần xuất trình giấy tờ không cần thiết.

Bình Định cũng nỗ lực đổi mới mô hình cơ chế một cửa. Cụ thể, Đề án “Thực hiện cơ chế giao DN đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC” đã góp phần giảm biên chế (10 người tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh và 35 người tại cấp huyện), đồng thời nâng cao tính chuyên nghiệp trong phục vụ. Chất lượng giải quyết TTHC được cải thiện rõ rệt: Tỷ lệ hồ sơ đúng hạn cấp tỉnh năm 2024 đạt 99,96% (so với 99,75% năm 2021); cấp huyện 99,76% và cấp xã 99,85%. Việc công khai cán bộ xử lý hồ sơ trễ hạn từ tháng 4.2022 cũng góp phần nâng cao trách nhiệm công vụ, tạo niềm tin trong nhân dân.

Trong 2 năm 2023 và 2024, Bình Định luôn thuộc nhóm “Xuất sắc” và duy trì vị trí dẫn đầu cả nước trong thực hiện “Chỉ số phục vụ người dân, DN”.

Chuyển đổi, hiện đại hóa nền hành chính 

Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 20.9.2021 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 25.4.2022 cùng 37 văn bản chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ xây dựng chính quyền số, hiện đại hóa hành chính.

Theo đó, cơ sở hạ tầng kỹ thuật viễn thông được đầu tư mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH và kết nối chính quyền số đến tận cấp xã. Hệ thống hội nghị truyền hình đã được phủ khắp đến 100% xã, phường, thị trấn. Tỉnh đầu tư 25 máy chủ vật lý, thiết bị bảo mật và hệ thống phần mềm chống virus, sử dụng chứng thư số chuyên dùng để bảo vệ hệ thống. Mạng truyền số liệu chuyên dùng được kết nối toàn tỉnh; nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP) hoạt động ổn định; kho dữ liệu số và hệ thống dữ liệu chuyên ngành bước đầu được xây dựng.

100% cơ quan nhà nước sử dụng văn phòng điện tử, kết nối liên thông với trục văn bản quốc gia. Văn bản trao đổi điện tử đạt gần 100%, hệ thống thư điện tử công vụ và phòng họp không giấy cũng được triển khai đồng bộ.

Trung tâm điều hành thông minh IOC Bình Định duy trì 8 dịch vụ lõi; ứng dụng SmartCity có gần 12.000 lượt cài đặt; cổng thông tin du lịch được tích hợp, chia sẻ dữ liệu với DN.

Triển khai Đề án “Phát huy vai trò của ĐVTN trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến”, các cấp bộ Đoàn ở Bình Định đã tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận nền hành chính số. Toàn tỉnh đã có gần 139.800 tài khoản người dân sử dụng dịch vụ công, trong đó khoảng 95% số tài khoản do ĐVTN trực tiếp hỗ trợ tạo lập. Đồng thời, lực lượng này còn hướng dẫn người dân nộp hơn 162 nghìn hồ sơ trực tuyến, chiếm trên 21% tổng số hồ sơ toàn tỉnh.

Tại xã miền núi Canh Hòa (huyện Vân Canh), mô hình “thanh niên số” được triển khai bài bản. Đoàn Thanh niên xã phối hợp với ban cán sự các khu dân cư “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để hỗ trợ người dân tạo tài khoản, hướng dẫn nộp hồ sơ ngay tại nhà. Bí thư Xã đoàn Canh Hòa Đoàn Thị Thanh Trúc chia sẻ: “Chúng tôi coi đây là trách nhiệm với cộng đồng. Với lợi thế tiếp cận công nghệ nhanh, ĐVTN sẽ là cầu nối số giữa chính quyền và người dân”.

Chị Đỗ Thị Tứ Phi (25 tuổi, ở phường Quang Trung, TP Quy Nhơn, hiện đang làm công tác tư vấn pháp luật cho khách hàng) cho rằng: Ưu điểm lớn nhất là hệ thống dễ thao tác, có hướng dẫn cụ thể, giao diện thân thiện và dễ nhìn. Việc tra cứu tiến độ xử lý hồ sơ và kết quả cũng rất thuận tiện. “Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một số bất cập, tôi rất hy vọng thời gian tới dịch vụ công trực tuyến nói riêng và công tác cải cách hành chính nói chung sẽ tiếp tục được hoàn thiện, thuận lợi hơn nữa cho người dân và DN”, chị Phi kỳ vọng.

N.MUỘI - N.CHƠN - T.KHUY

Có thể bạn quan tâm

Khẩn cấp khoanh vùng, xử lý tổ ong vò vẽ đốt 1 cháu bé tử vong

Khẩn cấp khoanh vùng, xử lý tổ ong vò vẽ đốt 1 cháu bé tử vong

(GLO)- Chiều 8-9, ông Lưu Trung Nghĩa-Bí thư Đảng ủy phường An Phú, tỉnh Gia Lai thông tin: Sau khi có tin 3 trẻ ở Mái ấm Thiên Ân (phường An Phú) bị ong vò vẽ đốt cấp cứu ở Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai, trong đó 1 trẻ tử vong; địa phương nhanh chóng xác minh và có các hỗ trợ kịp thời người bị nạn.

Biển Nhơn Lý ô nhiễm vì nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý

Biển Nhơn Lý ô nhiễm vì nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý

(GLO)- Nhà máy xử lý nước thải không hoạt động, mỗi ngày có hàng trăm mét khối nước thải sinh hoạt chưa xử lý xả trực tiếp ra biển Nhơn Lý (phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai). Thực trạng này không chỉ gây ô nhiễm, làm suy giảm chất lượng môi trường biển mà còn ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Người cao tuổi bức xúc vì phải trả tạm ứng 20% chi phí khám-chữa bệnh BHYT

Người cao tuổi bức xúc vì phải trả tạm ứng 20% chi phí khám-chữa bệnh BHYT

(GLO)-Ngày 13-8, Gia Lai Online có bài viết "Nhiều người cao tuổi bất ngờ việc giảm mức hưởng BHYT từ 100% xuống 80%". Ngày 21-8, Bộ Y tế có Công văn số 5622/BYT-BH về triển khai thực hiện chính sách BHYT với một số đối tượng tham gia BHYT. Tuy nhiên đến nay, BHXH vẫn chưa có hướng dẫn điều chỉnh.

Lời cảm tạ

Lời cảm tạ

(GLO)- Cha, ông, cụ của chúng tôi là cụ ông Sô Lin, sinh năm Bính Tuất 1946, do tuổi cao sức yếu cụ đã tạ thế vào hồi 14 giờ 5 phút ngày 28-8-2025 (tức ngày 06 tháng 7 năm Ất Tỵ).

Nhiều hộ gia đình, cá nhân có đất bị ảnh hưởng đã thẳng thắn trao đổi, nêu lên băn khoăn về quyền lợi cũng như các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện dự án. Ảnh: T.H

Kdang: Tuyên truyền công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku

(GLO)- Trong 2 ngày (28 và 29-8), UBND xã Kdang (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku đoạn qua địa bàn xã.

Gia Lai: Hai em nhỏ góp tiền, gửi tặng người dân Cuba

Gia Lai: Hai em nhỏ góp tiền, gửi tặng người dân Cuba

(GLO)-Thông qua Đoàn phường Hoài Nhơn Đông, hai anh em Trịnh Hồng Vinh (10 tuổi) và Trịnh An Châu (6 tuổi, ở phường Hoài Nhơn Đông) đã ủng hộ 1,6 triệu đồng, được gom góp từ những tờ tiền mệnh giá 1.000 - 2.000 đồng gửi đến đất nước Cuba, kèm theo bức thư tay viết nắn nót...

null