Ia Pa quan tâm đầu tư cho các điểm trường lẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Trong những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là rút ngắn khoảng cách giữa điểm trường chính và các điểm trường lẻ.
Cô Ksor H’Ning-giáo viên Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, xã Ia Ma Rơn hướng dẫn học sinh làm bài tập. Ảnh: N.H
Cô Ksor H’Ning-giáo viên Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (xã Ia Ma Rơn) hướng dẫn học sinh làm bài tập. Ảnh: Nguyên Hương
Duy trì sĩ số học sinh
Huyện Ia Pa có 29 đơn vị trường học. Cùng với 29 cơ sở chính, toàn huyện còn có 42 điểm trường lẻ dành cho bậc Tiểu học và Mầm non. Những năm gần đây, công tác duy trì sĩ số học sinh tại các điểm trường luôn ở mức cao. Điểm trường làng Du thuộc Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (xã Chư Răng) có 68 học sinh của 3 lớp 1, 2, 3; tỷ lệ duy trì sĩ số luôn đạt gần 100%. Ghé thăm lớp 1C do cô giáo Nguyễn Thị Dung làm chủ nhiệm, chúng tôi cảm nhận được không khí học tập nghiêm túc, 26 học sinh ngồi ngay ngắn chăm chú nghe cô giáo giảng bài.
Cô Dung chia sẻ: Nhiều gia đình còn khó khăn nên ít quan tâm đến chuyện học của con. Vì vậy, cô thường cùng với Trưởng thôn đến từng nhà tuyên truyền giúp phụ huynh hiểu được lợi ích của việc học chữ; đồng thời, nắm rõ hoàn cảnh của từng học sinh để đề xuất Ban Giám hiệu có biện pháp giúp đỡ. Ngoài vở được cấp miễn phí, sách giáo khoa mượn từ Thư viện nhà trường, cô còn vận động thêm nguồn từ thiện giúp đỡ các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về quần áo, cặp, bút...
Nhận thức rõ việc duy trì sĩ số học sinh, cô Mã Thị Duyên-Hiệu trưởng nhà trường-cho hay: Ngay từ đầu các năm học, Ban Giám hiệu chỉ đạo các giáo viên theo dõi sĩ số học sinh hàng ngày, tổng hợp những trường hợp nghỉ, vắng báo chính quyền địa phương để có biện pháp phối hợp huy động các em đến lớp. Với những học sinh đang đi học đều mà vắng không rõ lý do thì giáo viên chủ nhiệm đến nhà để tìm hiểu nguyên nhân. Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các sân chơi để gắn bó các em với trường.
Trường Mẫu giáo Sơn Ca (xã Pờ Tó) có 483 học sinh, nhưng 2/3 số đó học tại các điểm trường làng. Đây cũng là trường có số điểm trường lẻ nhiều nhất huyện với 6 điểm tại các thôn, làng. Cô Hoàng Thị Bảy-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: Nhờ mô hình học bán trú, trong những năm gần đây, tỷ lệ chuyên cần ở trẻ 5 tuổi đạt 100%, trẻ dưới 5 tuổi đạt 94% trở lên. Nhằm đảm bảo bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cho các cháu, nhà trường tổ chức cho nhân viên nấu ăn tại điểm trường chính, sau đó phân bổ tới các điểm trường lẻ. Bên cạnh đó, thông qua các cuộc thi làm đồ dùng, đồ chơi, tranh thủ sự hỗ trợ từ cha mẹ học sinh, tất cả điểm trường đều được trang bị đồ dùng dạy học đầy đủ, tạo hứng thú, thu hút học sinh tới trường.
Nâng cao chất lượng dạy và học  
Cô  Ksor H’Ning-giáo viên chủ nhiệm lớp 4/4 (Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, xã Ia Ma Rơn) cho rằng: “Để đảm bảo chất lượng giáo dục, chúng tôi sàng lọc, phân loại học sinh khó khăn, khuyết tật, cá biệt, yếu… để có phương pháp giáo dục phù hợp. Với những học sinh yếu, ngoài tiết học chính khóa, mỗi tuần, tôi tranh thủ dành thêm 2 tiết luyện tiếng Việt và 3 tiết luyện Toán để củng cố kiến thức, tạo hứng thú trong học tập và giúp các em tiến bộ”.
Năm học 2019-2020, tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, số học sinh ở điểm lẻ được khen thưởng chiếm 20% trong tổng số học sinh được khen thưởng. Cô Trần Thị Oanh-Hiệu trưởng nhà trường-cho hay: Để nâng cao chất lượng dạy học thì cần phân loại học sinh để có phương pháp phù hợp. Bên cạnh đó, nhà trường khuyến khích các lớp tổ chức học theo nhóm để các em khá giỏi giúp đỡ các em yếu hơn. Thông qua sổ liên lạc, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên giữ liên hệ với gia đình để trao đổi tình hình học tập của các em, đề nghị phụ huynh kèm cặp thêm các em lúc ở nhà. Khi có sự chung tay của cả gia đình, nhà trường và xã hội thì chất lượng giáo dục chắc chắn sẽ được nâng lên.
Trao đổi với P.V, ông Trần Danh Luận-Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ia Pa-cho biết: Những năm qua, các điểm trường lẻ trên địa bàn huyện đều được quan tâm đầu tư đồng bộ. Tất cả các điểm trường đều có nhà vệ sinh, hệ thống điện, nước, phòng học đầy đủ, đảm bảo yêu cầu dạy và học. Nhiều trường huy động nguồn kinh phí xã hội hóa bê tông sân trường, tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp. Chất lượng giáo dục tại các điểm trường lẻ ngày càng được nâng cao, tỷ lệ duy trì sĩ số học sinh hàng năm đạt 99%.
NGUYÊN HƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Từ kỳ vọng của cử tri đến trách nhiệm đại biểu dân cử - Kỳ cuối: Cần những quyết sách đúng đắn, kịp thời

Từ kỳ vọng của cử tri đến trách nhiệm đại biểu dân cử - Kỳ cuối: Cần những quyết sách đúng đắn, kịp thời

(GLO)- Những năm gần đây, Trung ương và các cấp chính quyền của tỉnh đã quan tâm đầu tư nhiều công trình, dự án chống sạt lở bờ sông, suối. Tuy nhiên, do nguồn ngân sách có hạn nên chưa thể đầu tư rộng khắp, tình trạng sạt lở bờ sông, suối ở một số nơi vẫn xảy ra.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa cùng các đại biểu dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xã Ia Mrơn. Ảnh: Vũ Chi

Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xã Ia Mrơn

(GLO)- Chiều 16-11, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa đã về dự, chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với bà con Liên khu dân cư thôn Ma Rin 3 và Ma San (xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) nhân kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam.

Ông Nguyễn Mạnh Tuân (bìa phải)-Bí thư Chi bộ làng Khôn trao đổi về công tác chuẩn bị đại hội chi bộ với lãnh đạo Đảng ủy xã Ia Mơ. Ảnh: P.D

Làng Khôn gặp khó về công tác cán bộ

(GLO)- Theo kế hoạch, đầu năm 2025, làng Khôn (xã Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) sẽ tiến hành bầu trưởng thôn và tổ chức Đại hội Chi bộ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2027. Tuy nhiên, làng Khôn vẫn còn khó khăn trong công tác cán bộ và phát triển đảng viên.