"Hội ngộ mùa đông": Nơi kết nối những cây cọ giàu sáng tạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đến hẹn lại lên, khi cao nguyên Pleiku se se tiết lạnh ngày đông cũng là lúc các họa sĩ khắp 3 miền hội ngộ. Không gian quán cà phê Ia Drang (đường Nguyễn Tất Thành, TP. Pleiku) lại có thêm những họa phẩm mới của các họa sĩ đã thành danh. Họ về đây để hội ngộ trong mùa đông cao nguyên, trong một hành trình tìm kiếm cái đẹp, tìm lại những rung cảm nguyên thủy nhất từ bản ngã mỗi người nghệ sĩ.
“Ở cái thời mà người ta hát giông giống nhau, nói giông giống nhau, ngay cả nỗi buồn cũng giông giống nhau thì mình tha thiết muốn làm một điều gì đó để giữ lại cho con, cho cháu”-ông Đoàn Nguyên Lộc-chủ quán Ia Drang chia sẻ như vậy khi đứng ra làm cầu nối cho những cuộc hội ngộ này.
Những cuộc đối thoại
Khi tôi xem lại những họa phẩm đang được trưng bày tại không gian quán cà phê Ia Drang được chụp bằng điện thoại, nhận ra bóng mình phản chiếu trong tấm kính lồng khung bức “Uống trà” của họa sĩ Trung Dũng Kqd. Giây phút đó, tôi bàng hoàng nhận ra vẻ sâu thẳm trong những đường nét tối giản được vẽ trên nền giấy dó như một cuộc đối thoại: Tôi đang uống trà hay trà uống tôi. Thoạt nhìn, họa phẩm như một tờ giấy tình cờ bị vẩy lên những chấm mực đen và bôi vẽ không chủ ý, thế nhưng lại là câu chuyện của trà, câu chuyện về dòng chảy hàng ngàn năm của thứ đồ uống quyền lực nhưng cũng giản dị mà trang nhã hết mực.
Các nghệ sĩ hội ngộ tại cao nguyên. Ảnh: H.N
Các nghệ sĩ hội ngộ tại cao nguyên. Ảnh: H.N
Đến với những họa phẩm trong “Hội ngộ mùa đông” là như vậy. Một cuộc chơi hoàn toàn ngẫu hứng của những người họa sĩ có chung sự đồng điệu, vì thế cũng mang đến những cảm xúc hoàn toàn bất ngờ cho người thưởng lãm. Chẳng ai biết nàng thơ trong họa phẩm “Khăn tím” (chất liệu tổng hợp) của họa sĩ Phùng Tấn Đạt là ai, có phải một giai nhân nào trong mối quan hệ riêng tư với ông hay không. Nhưng sắc tím gợi bao nhiêu là hoài niệm cùng nét đẹp tao nhã của người con gái trong tranh gợi cảm giác nàng thơ ấy là của riêng mỗi người. Tác phẩm “Tan rã” (chất liệu sơn dầu) của họa sĩ Nguyễn Thanh Sơn có lẽ mang phép ẩn dụ đa nghĩa hơn là khắc họa đơn thuần một thân cá chỉ còn trơ lại bộ xương, lạnh ngắt bên bờ biển tung bọt trắng xóa. Màu xám của nước hay của thứ kim loại nặng đang hủy diệt tự nhiên đến mức “ám ảnh, gào thét”-như điêu khắc trẻ Nguyễn Vinh đã cảm thán như vậy khi nói về tranh của họa sĩ Nguyễn Thanh Sơn.
2 nữ họa sĩ chủ nhà tham gia “Hội ngộ mùa đông” năm nay là Hồ Thị Xuân Thu và Uyên Mai đại diện cho 2 thế hệ cầm cọ. Bức “Hồn núi” của họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu vẫn khẳng định được nghệ thuật đỉnh cao của tranh sơn mài, gây chú ý bởi nét đẹp thiên nhiên huyền bí của núi rừng Tây Nguyên. Ở đó đang diễn ra một cuộc đối thoại giữa con người với thiên nhiên bằng thứ ngôn ngữ kỳ lạ. Mỗi chúng ta đều có thể tham gia vào cuộc trò chuyện ấy bằng cách đối diện với “Hồn núi”. Cái chung và sự riêng tư ngỡ là khoảng cách lớn lao nhưng hóa ra lại là một, hồn núi hay hồn người, con người ở trong tất cả hay tất cả ở trong con người là một triết lý vĩnh hằng mà con người luôn suốt đời kiếm tìm. Một sự tĩnh lặng khác hay là một khát khao về sự tĩnh lặng trong đời sống là những cảm xúc trái ngược đến từ “Hoàng hôn trên đập Tân Sơn” (sơn dầu) của họa sĩ trẻ Uyên Mai. Rừng cây soi bóng ven hồ. Mặt nước ngỡ tĩnh lặng soi bóng núi nhưng nhìn kỹ giữa thinh không ấy, một con thuyền đang trong tâm điểm những xoáy nước. Bức họa gợi lên những cảm xúc thật mong manh nhưng cũng thật dữ dội trong cuộc đấu tranh nội tại bên trong con người mình để tìm kiếm những phút giây tĩnh lặng, cân bằng.
“Đừng đỗ ở một bến đã nhiều thuyền”
Họa sĩ Nguyễn Thanh Sơn đã nói như vậy bên lề của cuộc chơi thú vị này. Có lẽ đó cũng là tinh thần của “Hội ngộ mùa đông” hàng năm tại Gia Lai của các nghệ sĩ. Đó không phải là một bến đỗ dừng chân của quá nhiều con thuyền na ná nhau, giông giống nhau, mà mỗi người nghệ sĩ đều tự do đi tìm cho mình một bến đỗ mới, không ngừng khát khao, sáng tạo để tạo nên những vẻ đẹp riêng.
 Những họa phẩm của các họa sĩ được trưng bày tại quán cà phê Ia Drang. Ảnh: H.N
Những họa phẩm của các họa sĩ được trưng bày tại quán cà phê Ia Drang. Ảnh: H.N
Người khởi xướng cho những gặp gỡ thú vị này cách đây 3 năm trước là họa sĩ Phạm Duy Hoàng (TP. Hồ Chí Minh) và họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu (Gia Lai). Họa sĩ Phạm Duy Hoàng chia sẻ: “Chúng tôi có mối quan hệ bạn bè từ rất lâu và vẫn thường xuyên giữ liên lạc dù mỗi người mỗi nơi. Ngoài “Hội ngộ mùa đông”, chúng tôi còn có “Hội ngộ mùa xuân”, “Hội ngộ mùa thu” được tổ chức tại  TP. Hồ Chí Minh”. Hội ngộ mùa đông được tổ chức tại TP. Pleiku bởi thời điểm này Phố núi đang vào đông nhưng một ngày có 4 mùa, gợi nhiều xúc cảm cho người nghệ sĩ.
Cuộc hội ngộ năm nay có sự tham gia của 14 họa sĩ đã thành danh đến từ các tỉnh, thành: Đak Lak, Gia Lai, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh... như: Nguyễn Thanh Sơn, Nguyễn Trọng Dũng, Hồ Doãn, Hồ Thị Xuân Thu, Phạm Đình Nam, Phan Trọng Văn, Võ Trường Linh… Mỗi họa sĩ đem đến chỉ 1-2 tác phẩm trưng bày. Đó không hẳn là tác phẩm ưng ý nhất nhưng là một phác họa cho tính cách cá nhân, phong cách hội họa hay đơn giản là một câu chuyện riêng tư mà tác giả muốn chia sẻ cùng những người bạn tâm giao. Họa sĩ Phạm Duy Hoàng cho hay: “Mỗi năm, các họa sĩ đem đến một bức tranh khác nhau và trưng bày tại không gian quán cà phê Ia Drang cho đến kỳ hội ngộ năm sau sẽ thay bức tranh khác. Không chỉ để các họa sĩ biết đến phong cách sáng tác của nhau mà chúng tôi cũng muốn tạo một không gian cho những người yêu nghệ thuật cùng thưởng thức. Ia Drang cafe tựa như một phòng tranh thu nhỏ, mọi người có thể đến đây để vừa thưởng thức những loại cà phê hảo hạng đến từ nông trại ở xã Ia Drăng của ông Đoàn Nguyên Lộc, vừa thưởng lãm tranh trong mùa đông Phố núi”.  
Nói về chương trình hội ngộ thường niên này, họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu chia sẻ: “Thông qua chương trình này, tôi mong muốn kết nối văn nghệ sĩ Gia Lai với giới mỹ thuật khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Đặc biệt, chương trình nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của chủ quán cà phê Ia Drang-một người rất nghệ sĩ, rất yêu và hiểu về Pleiku và đời sống văn nghệ sĩ từ trước 1975 cho đến nay. Đây cũng là cách để chúng tôi thể hiện tấm lòng với Phố núi trong dịp kỷ niệm 90 năm thành lập đô thị Pleiku”.
NGUYÊN BÌNH-PHƯƠNG LINH

Có thể bạn quan tâm

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
null