"Hội ngộ mùa đông": Nơi kết nối những cây cọ giàu sáng tạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đến hẹn lại lên, khi cao nguyên Pleiku se se tiết lạnh ngày đông cũng là lúc các họa sĩ khắp 3 miền hội ngộ. Không gian quán cà phê Ia Drang (đường Nguyễn Tất Thành, TP. Pleiku) lại có thêm những họa phẩm mới của các họa sĩ đã thành danh. Họ về đây để hội ngộ trong mùa đông cao nguyên, trong một hành trình tìm kiếm cái đẹp, tìm lại những rung cảm nguyên thủy nhất từ bản ngã mỗi người nghệ sĩ.
“Ở cái thời mà người ta hát giông giống nhau, nói giông giống nhau, ngay cả nỗi buồn cũng giông giống nhau thì mình tha thiết muốn làm một điều gì đó để giữ lại cho con, cho cháu”-ông Đoàn Nguyên Lộc-chủ quán Ia Drang chia sẻ như vậy khi đứng ra làm cầu nối cho những cuộc hội ngộ này.
Những cuộc đối thoại
Khi tôi xem lại những họa phẩm đang được trưng bày tại không gian quán cà phê Ia Drang được chụp bằng điện thoại, nhận ra bóng mình phản chiếu trong tấm kính lồng khung bức “Uống trà” của họa sĩ Trung Dũng Kqd. Giây phút đó, tôi bàng hoàng nhận ra vẻ sâu thẳm trong những đường nét tối giản được vẽ trên nền giấy dó như một cuộc đối thoại: Tôi đang uống trà hay trà uống tôi. Thoạt nhìn, họa phẩm như một tờ giấy tình cờ bị vẩy lên những chấm mực đen và bôi vẽ không chủ ý, thế nhưng lại là câu chuyện của trà, câu chuyện về dòng chảy hàng ngàn năm của thứ đồ uống quyền lực nhưng cũng giản dị mà trang nhã hết mực.
Các nghệ sĩ hội ngộ tại cao nguyên. Ảnh: H.N
Các nghệ sĩ hội ngộ tại cao nguyên. Ảnh: H.N
Đến với những họa phẩm trong “Hội ngộ mùa đông” là như vậy. Một cuộc chơi hoàn toàn ngẫu hứng của những người họa sĩ có chung sự đồng điệu, vì thế cũng mang đến những cảm xúc hoàn toàn bất ngờ cho người thưởng lãm. Chẳng ai biết nàng thơ trong họa phẩm “Khăn tím” (chất liệu tổng hợp) của họa sĩ Phùng Tấn Đạt là ai, có phải một giai nhân nào trong mối quan hệ riêng tư với ông hay không. Nhưng sắc tím gợi bao nhiêu là hoài niệm cùng nét đẹp tao nhã của người con gái trong tranh gợi cảm giác nàng thơ ấy là của riêng mỗi người. Tác phẩm “Tan rã” (chất liệu sơn dầu) của họa sĩ Nguyễn Thanh Sơn có lẽ mang phép ẩn dụ đa nghĩa hơn là khắc họa đơn thuần một thân cá chỉ còn trơ lại bộ xương, lạnh ngắt bên bờ biển tung bọt trắng xóa. Màu xám của nước hay của thứ kim loại nặng đang hủy diệt tự nhiên đến mức “ám ảnh, gào thét”-như điêu khắc trẻ Nguyễn Vinh đã cảm thán như vậy khi nói về tranh của họa sĩ Nguyễn Thanh Sơn.
2 nữ họa sĩ chủ nhà tham gia “Hội ngộ mùa đông” năm nay là Hồ Thị Xuân Thu và Uyên Mai đại diện cho 2 thế hệ cầm cọ. Bức “Hồn núi” của họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu vẫn khẳng định được nghệ thuật đỉnh cao của tranh sơn mài, gây chú ý bởi nét đẹp thiên nhiên huyền bí của núi rừng Tây Nguyên. Ở đó đang diễn ra một cuộc đối thoại giữa con người với thiên nhiên bằng thứ ngôn ngữ kỳ lạ. Mỗi chúng ta đều có thể tham gia vào cuộc trò chuyện ấy bằng cách đối diện với “Hồn núi”. Cái chung và sự riêng tư ngỡ là khoảng cách lớn lao nhưng hóa ra lại là một, hồn núi hay hồn người, con người ở trong tất cả hay tất cả ở trong con người là một triết lý vĩnh hằng mà con người luôn suốt đời kiếm tìm. Một sự tĩnh lặng khác hay là một khát khao về sự tĩnh lặng trong đời sống là những cảm xúc trái ngược đến từ “Hoàng hôn trên đập Tân Sơn” (sơn dầu) của họa sĩ trẻ Uyên Mai. Rừng cây soi bóng ven hồ. Mặt nước ngỡ tĩnh lặng soi bóng núi nhưng nhìn kỹ giữa thinh không ấy, một con thuyền đang trong tâm điểm những xoáy nước. Bức họa gợi lên những cảm xúc thật mong manh nhưng cũng thật dữ dội trong cuộc đấu tranh nội tại bên trong con người mình để tìm kiếm những phút giây tĩnh lặng, cân bằng.
“Đừng đỗ ở một bến đã nhiều thuyền”
Họa sĩ Nguyễn Thanh Sơn đã nói như vậy bên lề của cuộc chơi thú vị này. Có lẽ đó cũng là tinh thần của “Hội ngộ mùa đông” hàng năm tại Gia Lai của các nghệ sĩ. Đó không phải là một bến đỗ dừng chân của quá nhiều con thuyền na ná nhau, giông giống nhau, mà mỗi người nghệ sĩ đều tự do đi tìm cho mình một bến đỗ mới, không ngừng khát khao, sáng tạo để tạo nên những vẻ đẹp riêng.
 Những họa phẩm của các họa sĩ được trưng bày tại quán cà phê Ia Drang. Ảnh: H.N
Những họa phẩm của các họa sĩ được trưng bày tại quán cà phê Ia Drang. Ảnh: H.N
Người khởi xướng cho những gặp gỡ thú vị này cách đây 3 năm trước là họa sĩ Phạm Duy Hoàng (TP. Hồ Chí Minh) và họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu (Gia Lai). Họa sĩ Phạm Duy Hoàng chia sẻ: “Chúng tôi có mối quan hệ bạn bè từ rất lâu và vẫn thường xuyên giữ liên lạc dù mỗi người mỗi nơi. Ngoài “Hội ngộ mùa đông”, chúng tôi còn có “Hội ngộ mùa xuân”, “Hội ngộ mùa thu” được tổ chức tại  TP. Hồ Chí Minh”. Hội ngộ mùa đông được tổ chức tại TP. Pleiku bởi thời điểm này Phố núi đang vào đông nhưng một ngày có 4 mùa, gợi nhiều xúc cảm cho người nghệ sĩ.
Cuộc hội ngộ năm nay có sự tham gia của 14 họa sĩ đã thành danh đến từ các tỉnh, thành: Đak Lak, Gia Lai, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh... như: Nguyễn Thanh Sơn, Nguyễn Trọng Dũng, Hồ Doãn, Hồ Thị Xuân Thu, Phạm Đình Nam, Phan Trọng Văn, Võ Trường Linh… Mỗi họa sĩ đem đến chỉ 1-2 tác phẩm trưng bày. Đó không hẳn là tác phẩm ưng ý nhất nhưng là một phác họa cho tính cách cá nhân, phong cách hội họa hay đơn giản là một câu chuyện riêng tư mà tác giả muốn chia sẻ cùng những người bạn tâm giao. Họa sĩ Phạm Duy Hoàng cho hay: “Mỗi năm, các họa sĩ đem đến một bức tranh khác nhau và trưng bày tại không gian quán cà phê Ia Drang cho đến kỳ hội ngộ năm sau sẽ thay bức tranh khác. Không chỉ để các họa sĩ biết đến phong cách sáng tác của nhau mà chúng tôi cũng muốn tạo một không gian cho những người yêu nghệ thuật cùng thưởng thức. Ia Drang cafe tựa như một phòng tranh thu nhỏ, mọi người có thể đến đây để vừa thưởng thức những loại cà phê hảo hạng đến từ nông trại ở xã Ia Drăng của ông Đoàn Nguyên Lộc, vừa thưởng lãm tranh trong mùa đông Phố núi”.  
Nói về chương trình hội ngộ thường niên này, họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu chia sẻ: “Thông qua chương trình này, tôi mong muốn kết nối văn nghệ sĩ Gia Lai với giới mỹ thuật khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Đặc biệt, chương trình nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của chủ quán cà phê Ia Drang-một người rất nghệ sĩ, rất yêu và hiểu về Pleiku và đời sống văn nghệ sĩ từ trước 1975 cho đến nay. Đây cũng là cách để chúng tôi thể hiện tấm lòng với Phố núi trong dịp kỷ niệm 90 năm thành lập đô thị Pleiku”.
NGUYÊN BÌNH-PHƯƠNG LINH

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.