Hoa Đà Lạt và hành trình chinh phục thị trường quốc tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sản xuất hoa là một trong các ngành hàng chủ lực với tiềm năng phát triển lớn, có vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển của ngành Nông nghiệp Lâm Đồng và tạo sự khác biệt, lợi thế cạnh tranh với các vùng sản xuất khác trong nước. Tại TP Đà Lạt, được coi là trung tâm sản xuất hoa tươi hàng đầu cả nước, địa phương đang tiếp tục thúc đẩy các giải pháp để ngành hoa phát triển bền vững.
Đà Lạt là địa phương sản xuất hoa chủ lực của tỉnh, chiếm trên 67% diện tích và 75% sản lượng

Đà Lạt là địa phương sản xuất hoa chủ lực của tỉnh, chiếm trên 67% diện tích và 75% sản lượng

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, trong những năm qua, ngành Nông nghiệp Lâm Đồng luôn duy trì mức tăng trưởng khá. Năm 2022, tăng trưởng 5,02%, đạt 19,9 nghìn tỷ đồng, chiếm tỷ trọng khoảng 38,62% cơ cấu kinh tế. Đối với ngành hoa, thống kê năm 2022, toàn tỉnh có trên 9.500 ha trồng hoa với sản lượng trên 3,6 tỷ cành, mỗi năm xuất khẩu ra nước ngoài 470 triệu cành.

Trong đó, TP Đà Lạt là địa phương sản xuất hoa chủ lực của tỉnh, chiếm trên 67% diện tích và 75% sản lượng. Diện tích gieo trồng hoa TP Đà Lạt năm 2022 đạt 5.926 ha, sản lượng 2,4 tỷ cành với tổng diện tích hoa ứng dụng công nghệ cao 1.986 ha. Giá trị sản phẩm thu hoạch bình quân trên một đơn vị diện tích đạt 970 triệu đồng/ha. Một số mô hình canh tác hoa cao cấp có giá trị thu hoạch từ 2,5 - 3 tỷ đồng/ha/năm như hoa lily, hoa địa lan,... Về xuất khẩu, năm 2022, ngành hoa xuất khẩu đạt 74 triệu USD. Riêng 3 tháng đầu năm 2023 mặt hàng hoa các loại xuất khẩu ước đạt gần 20 triệu USD (tăng 20,3% so với cùng kỳ), trong đó Đà Lạt chiếm trên 80 mặt hàng hoa xuất khẩu cả tỉnh.

Ngành hoa Đà Lạt đặt mục tiêu tới năm 2030 sản lượng hoa toàn tỉnh đạt 4,5 tỷ cành và 0,5 tỷ chậu hoa các loại

Ngành hoa Đà Lạt đặt mục tiêu tới năm 2030 sản lượng hoa toàn tỉnh đạt 4,5 tỷ cành và 0,5 tỷ chậu hoa các loại

Bên cạnh đó, Festival Hoa Đà Lạt 2 năm tổ chức 1 lần từ lâu đã trở thành thương hiệu nổi tiếng, minh chứng cho thành công khi địa phương khai thác tốt lợi thế thiên nhiên, đặc thù thế mạnh ngành hoa để hướng tới sự phát triển bền vững. Việc phát triển ngành hoa với phát triển du lịch, du lịch nông nghiệp, quảng bá thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” được đặc biệt chú trọng.

Thương hiệu “Hoa Đà Lạt” đã được định vị là sản phẩm kinh tế hàng hóa có giá trị ngày càng cao trên thị trường.

Tuy nhiên, theo đánh giá từ cơ quan chức năng liên quan, dù có điều kiện tự nhiên thuận lợi, cùng với tiềm năng rất lớn về đất đai, nhân lực nông nghiệp công nghệ cao cũng như các lợi thế cạnh tranh khác nhưng sản phẩm hoa Đà Lạt xuất khẩu vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh. Kim ngạch xuất khẩu còn khiêm tốn, chủ yếu tập trung ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và một số công ty trong tỉnh có tiềm lực mạnh, xuất sang thị trường truyền thống (Nhật Bản, Úc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và một lượng nhỏ sang Hàn Quốc, Bỉ, Hà Lan, Nga và Campuchia,..). Song song đó, chất lượng hoa chưa đạt yêu cầu đối với thị trường khó tính, quy trình sản xuất thiếu bền vững, công nghệ bảo quản ngoài các doanh nghiệp lớn trồng và tiêu thụ hoa trong và ngoài nước thực hiện tốt còn lại đa số còn theo phương pháp truyền thống, kém hiệu quả.

Đà Lạt hướng tới mục tiêu tỷ lệ diện tích hoa từ các giống mới có bản quyền đạt 35 - 40% phù hợp với các quy định để phát triển thị trường xuất khẩu
Đà Lạt hướng tới mục tiêu tỷ lệ diện tích hoa từ các giống mới có bản

quyền đạt 35 - 40% phù hợp với các quy định để phát triển thị trường

xuất khẩu

Ngành hoa Đà Lạt vẫn còn tình trạng mất cân đối lớn về cơ cấu chủng loại hoa. Trong các loài hoa thương phẩm được trồng tại TP Đà Lạt thì hoa cúc, hồng, lay ơn, cẩm chướng, đồng tiền,... vẫn chiếm tỷ lệ lớn về diện tích. Mặc dù các loại hoa nêu trên cho năng suất, dễ trồng, sản lượng cao nhưng hầu hết là các giống cũ, dễ bị thoái hóa, nhiễm bệnh, giá trị thấp hơn nhiều so với các loại hoa có bản quyền, ảnh hưởng lớn tới tính cạnh tranh của hoa Đà Lạt.

Thương hiệu “Hoa Đà Lạt” đã được định vị là sản phẩm kinh tế hàng hóa có giá trị ngày càng cao trên thị trường.

Để ngành hoa không chỉ là một trong những trụ cột quan trọng của nền nông nghiệp địa phương, trong chiến lược phát triển ngành hoa đến năm 2030, tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu xây dựng Đà Lạt trở thành trung tâm sản xuất hoa tươi hàng đầu khu vực Đông Nam Á, sản xuất được 200 triệu cây giống/năm theo công nghệ nuôi cấy mô invitro, nâng tỷ lệ hoa xuất khẩu từ 9,7% như hiện nay lên 30%. Kim ngạch xuất khẩu đạt trên 217 triệu USD/năm.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, về định hướng phát triển bền vững ngành hoa tại Đà Lạt thời gian tới, ngành Nông nghiệp địa phương sẽ tiến hành cơ cấu lại nhằm phát huy tối đa lợi thế của từng khu vực và năng lực sản xuất của người dân, doanh nghiệp, đồng thời, bố trí sử dụng hợp lý công nghệ nhà kính đảm bảo cảnh quan đô thị, nông thôn hướng đến hình thành các mô hình điểm về làng hoa xanh. Phấn đấu hiện đại hóa khâu sản xuất hoa thông qua nhập nội và sử dụng giống mới đạt trên 3.000 ha gieo trồng hàng năm (26% tổng diện tích canh tác hoa) với tỷ lệ diện tích hoa từ các giống mới có bản quyền đạt 35 - 40% phù hợp với các quy định để phát triển thị trường xuất khẩu. Thực hiện đăng ký và bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Đà Lạt -Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” tại các thị trường chủ lực trên thế giới và nhiều giải pháp thúc đẩy hiện đại hóa quy trình sản xuất, canh tác khác.

Tin vui cho ngành hoa địa phương là tháng 7/2023, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã thực hiện ký kết khoản vay ODA cho Chính phủ Việt Nam trị giá 10.672 tỷ đồng để thực hiện các dự án quan trọng. Trong đó có khoản vay cho Dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng phát triển nông nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng (giai đoạn 1) trị giá 829 tỷ đồng, có mục tiêu hỗ trợ cơ sở hạ tầng nông nghiệp của tỉnh với các tiểu dự án trong lĩnh vực giao thông, thủy lợi và đặc biệt là tiểu dự án xây dựng Trung tâm Giao dịch hoa Đà Lạt.

Hy vọng cùng với việc nâng cao các giải pháp đồng bộ về cải thiện cơ chế chính sách, thu hút vốn đầu tư, nâng cao nguồn nhân lực,... sắp tới việc đầu tư Trung tâm Giao dịch hoa sẽ tạo được “cú huých” cho ngành hoa và người trồng hoa Đà Lạt trên con đường chinh phục thị trường quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Đòn bẩy phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đòn bẩy phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Sau hơn 4 năm triển khai (2021-2025), Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi đã góp phần giảm nghèo bền vững và tạo động lực để các địa phương phát triển. Chương trình là đòn bẩy cho sự phát triển vùng đồng bào DTTS.

Giấc mơ của những người tha hương

Giấc mơ của những người tha hương

(GLO)- Khu vực gần Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (thuộc làng Bi, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ) từng được ví như vùng đất “chó ăn đá, gà ăn sỏi” bởi sự hoang vắng và cằn cỗi. Ấy thế mà với những người dân miền Tây Nam Bộ tha hương, nơi đây trở thành miền đất hứa và cùng xây dựng quê hương thứ hai.

Cộng đồng chung tay bảo vệ rừng ở Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

Cộng đồng chung tay bảo vệ rừng ở Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Từ nguồn kinh phí chi trả dịch vụ môi trường rừng, những năm gần đây, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đã triển khai giao khoán quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) cho cộng đồng dân cư sinh sống ở vùng đệm; qua đó, tạo sinh kế, giúp người dân cải thiện thu nhập và bảo vệ tài nguyên rừng tốt hơn.

Đầu tư thâm canh tăng năng suất, chất lượng hồ tiêu

Đầu tư thâm canh tăng năng suất, chất lượng hồ tiêu

(GLO)- Khoảng 2 năm trở lại đây, hồ tiêu tăng giá giúp bà con nông dân có lợi nhuận khá. Dù vậy, hiện nay, người dân không ồ ạt đầu tư trồng mới mà chỉ trồng dặm tại những trụ hồ tiêu bị chết và trồng xen vào vườn cà phê, cây ăn quả. Đồng thời, đầu tư thâm canh tăng năng suất, chất lượng hồ tiêu.

Gương sáng vượt khó làm giàu ở xã Uar

Gương sáng vượt khó làm giàu ở xã Uar

(GLO)- Những năm qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã lan tỏa sâu rộng tại xã Uar, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai. Trong số đó, ông Lương Bích Ngọc-Hội viên Chi hội Nông dân thôn Thanh Bình là điển hình tiêu biểu.

Linh hoạt sản xuất vụ mùa thích ứng với diễn biến thời tiết

Linh hoạt sản xuất vụ mùa thích ứng với diễn biến thời tiết

(GLO)- Hiện nay, nông dân các địa phương trong tỉnh đang tập trung xuống giống vụ mùa 2025. Đây là vụ sản xuất chịu nhiều áp lực bởi mưa lũ xuất hiện bất thường. Vì vậy, chủ động điều chỉnh lịch thời vụ và cơ cấu giống cây trồng phù hợp, thích ứng với diễn biến thời tiết là giải pháp trọng tâm.

Nâng cao nhận thức cho nông dân về sản xuất nông nghiệp bền vững

Nâng cao nhận thức cho nông dân về sản xuất nông nghiệp bền vững

(GLO)- Chương trình “Gắn kết-yêu thương” do Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với Tổ chức Care tại Việt nam và Công ty Thực phẩm PepsiCo tổ chức tại 2 xã Ia Tiêm (huyện Chư Sê) và Ia Băng (huyện Đak Đoa) đã góp phần nâng cao nhận thức cho nông dân về giá trị của sản xuất nông nghiệp bền vững.

null