Giá sữa liên tục tăng gây áp lực cho người tiêu dùng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ cuối năm 2022 đến nay, giá sữa trên thị trường liên tục được điều chỉnh tăng với mức phổ biến mỗi lần 2-5%, có loại sữa nhập khẩu tăng đến 15%. Điều này đang gây áp lực đến chi tiêu của người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế dự báo tiếp tục gặp khó khăn.

Từ đầu tháng 1-2023 đến nay, các hãng sữa liên tục thông báo giá bán lẻ mới. Ví dụ như Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A Việt Nam áp dụng giá mới từ ngày 19-1; từ ngày 1-2, Công ty TNHH Mead Johnson tăng giá bán một số sản phẩm sữa trong phạm vi 5% so với giá kê khai liền kề trước đó. Còn từ ngày 15-2, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) điều chỉnh giá tăng 3-5% đối với các dòng sữa.

Khảo sát giá bán lẻ trên thị trường cho thấy, mức tăng cao nhất trong vài tháng gần đây là dòng sữa bột Pediasure dành cho người già. Qua nhiều lần điều chỉnh, giá sữa bột Pediasure đã tăng từ mức hơn 700 ngàn đồng lên 857 ngàn đồng/hộp lớn. Các loại sữa pha sẵn, sữa tươi có mức tăng ít hơn như TH True Milk 180 ml tăng từ 385 ngàn đồng lên 400 ngàn đồng/thùng, Vinamilk 180 ml từ 340 ngàn đồng tăng lên 360 ngàn đồng/thùng… Nhiều loại vẫn được cửa hàng giữ nguyên giá cũ nhưng lại cắt các chương trình khuyến mãi đi kèm.

So với cùng kỳ năm trước, giá sữa đã có một số lần tăng và lần này, mức tăng phổ biến là 2-5% đối với các loại sữa tươi; 8-10% đối với sữa bột. Ảnh: Vũ Thảo

So với cùng kỳ năm trước, giá sữa đã có một số lần tăng và lần này, mức tăng phổ biến là 2-5% đối với các loại sữa tươi; 8-10% đối với sữa bột. Ảnh: Vũ Thảo

Bà Đỗ Thị Bích Hương-Chủ shop sữa Bích Hương (đường Cách Mạng Tháng Tám, TP. Pleiku) cho biết: “Việc điều chỉnh giá bán ra thị trường thường được các nhà cung cấp thông báo trước. Do đó, khi bán, chúng tôi cũng thông báo trước với khách hàng để họ không bị bất ngờ về mức giá mới. So với cùng kỳ năm trước, giá sữa đã có một số lần tăng và lần này, mức tăng phổ biến là 2-5% đối với các loại sữa tươi, sữa pha sẵn; 8-10% đối với sữa bột. Giá một số thực phẩm làm từ sữa cũng tăng nhẹ”.

Đại diện Cửa hàng TH True Milk trên đường Phan Đình Phùng (TP. Pleiku) chia sẻ: “Từ ngày 1-1, thuế giá trị gia tăng từ 8% đã trở về mức 10% như trước, do đó, giá bán lẻ cũng nhích lên. Đến ngày 1-2, giá tất cả các loại sữa của TH đã tăng khoảng 12 ngàn đồng/thùng 12 lốc. Hầu như năm nào cũng vậy, đến đầu tháng 2, giá sữa lại được điều chỉnh. Nhiều thời điểm, TH bị thiếu hàng là do nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Tuy nhiên, đây chỉ là đứt hàng cục bộ một vài dòng”.

Bà Nguyễn Thị Diệu Trinh-Tổ trưởng Tổ Marketing và Dịch vụ khách hàng Siêu thị Co.op Mart Pleiku-thông tin: “Hầu hết các hãng sữa lớn đã điều chỉnh giá từ cuối năm 2022 đến nay với mức tăng phổ biến 3-5%. Mấy ngày trước, các nhà cung cấp sữa bột đã áp dụng tăng giá 4-5%. Hay trước đó, từ ngày 11-1, một số hãng sữa ngoại nhập của nhà cung cấp 3A đã tăng… Còn từ ngày 15-2, nhà cung cấp lớn là Vinamilk áp dụng giá mới với mức tăng 3-5% tùy dòng sữa. Hiện tại, một số nhà cung cấp không tham gia chương trình khách hàng thành viên nữa. Tuy nhiên, Co.op Mart vẫn linh động triển khai một số chương trình giảm giá trực tiếp trên sản phẩm sữa và sản phẩm được làm từ sữa để hỗ trợ khách hàng mua sắm với giá tốt nhất”.

Giá sữa liên tục tăng đang tạo áp lực lên chi tiêu của người tiêu dùng. Ảnh: Vũ Thảo

Giá sữa liên tục tăng đang tạo áp lực lên chi tiêu của người tiêu dùng. Ảnh: Vũ Thảo

Theo một số người bán, ngành sữa đang chịu nhiều áp lực bởi giá nguyên liệu đầu vào tăng cao kỷ lục từ giữa năm ngoái đến nay nên đã có nhiều lần điều chỉnh giá bán. Trong đó, giá sữa bột dành cho người già, sữa cho phụ nữ mang thai được điều chỉnh khá mạnh, còn các mặt hàng sữa tươi có mức tăng ít hơn. Tuy vậy, việc điều chỉnh liên tục cũng đã khiến giá bán lẻ tăng vọt so với cùng kỳ năm trước, ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng vì sữa là thực phẩm không thể thiếu trong việc bổ sung dinh dưỡng cho sức khỏe cả trẻ nhỏ và người lớn. Anh Nguyễn Đăng Khôi (phường Yên Thế, TP. Pleiku) bày tỏ: “Gia đình tôi có mẹ già và 2 con nhỏ dùng sữa hàng ngày. Do đó, việc giá sữa liên tục tăng cao, nhất là dòng sữa dành cho người già tăng đột biến từ vài chục đến cả trăm ngàn đồng/hộp khiến gia đình phải tốn thêm khá nhiều chi phí”.

Tương tự, chị Bùi Thị Thúy Hòa (phường Ia Kring, TP. Pleiku) cho biết: Bình thường lúc trước chỉ chi khoảng 2 triệu đồng tiền sữa, nhưng mấy tháng nay phải chi khoảng 2,5 triệu đồng mới đủ dùng trong 1 tháng. Việc chi tiêu cho sinh hoạt gia đình mỗi thứ tăng lên một ít từ xăng xe, sữa, gas… cộng dồn lại ra khoản lớn.

Có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

(GLO)-Sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang phục hồi rõ nét, với kim ngạch sau 7 tháng năm 2025 ước đạt hơn 3,83 tỷ USD. Đây là kết quả của sự phục hồi mạnh mẽ từ mặt hàng sầu riêng và đà tăng trưởng từ các loại trái cây chủ lực, như: dừa, xoài chế biến, chanh leo.

Công ty cổ phần Phát triển Yến Xuân Cao Nguyên hiện có khoảng 20 dòng sản phẩm yến sào. Ảnh: H.T

Nâng tầm sản phẩm yến sào Gia Lai

(GLO)-Với điều kiện khí hậu mát mẻ, nguồn thức ăn dồi dào, khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai đang trở thành một trong những vùng trọng điểm phát triển nghề nuôi yến. Để yến sào Gia Lai vươn xa, các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng, quảng bá thương hiệu.

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ đến từng ngõ ngách đời sống, các HTX tại Gia Lai đang cho thấy sự năng động, nhạy bén khi mạnh dạn “lên sàn”, “lên sóng” để giới thiệu và bán sản phẩm qua các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, livestream Facebook.

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

(GLO)- Gần đây, hàng loạt vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phanh phui và xử lý. Tuy nhiên, củng cố niềm tin người tiêu dùng vào hàng hóa và sản phẩm, dịch vụ hiện nay vẫn là thách thức rất lớn.  

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

(GLO)- Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng, trong đó có nhiều điểm mới như mở rộng đối tượng áp dụng và kéo dài thời gian áp dụng đến hết ngày 31-12-2026. Đây là động lực để phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng.

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

null