Giả mạo tin nhắn, email của Vietinbank, Techcombank để chiếm đoạt tiền khách hàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Kẻ gian gửi tin nhắn, email giả thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền và đính kèm đường link xác nhận có chứa mã độc nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản của khách hàng.

Đây là thủ đoạn lừa đảo mới vừa được Vietinbank cảnh báo.

Cụ thể, kẻ gian gửi email thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền và đính kèm xác nhận thanh toán, yêu cầu khách hàng truy cập vào file đính kèm hoặc link có chứa mã độc. Đối tượng giả mạo email có chứa yếu tố "Vietinbank" và chữ ký email của cán bộ Vietinbank.

Kẻ gian mạo danh tin nhắn Vietinbank yêu cầu khách hàng cập nhật tài khoản hết hạn mật khẩu, mở khóa tài khoản, nâng cấp hệ thống, đăng nhập để nhận quà… kèm đường link lừa đảo. Khi khách hàng truy cập vào và cung cấp thông tin sẽ bị đánh cắp tài khoản và bị chiếm đoạt tiền.


 

Dù các ngân hàng liên tục cảnh báo nhưng vẫn có nhiều người mất tiền trong tài khoản
Dù các ngân hàng liên tục cảnh báo nhưng vẫn có nhiều người mất tiền trong tài khoản



Thủ đoạn khác đã được cảnh báo nhưng vẫn có nhiều khách hàng bị lừa, là kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền nhưng bị treo, yêu cầu cung cấp thông tin để được nhận tiền.

"Để tăng tính xác thực, đối tượng lừa đảo còn gửi tin nhắn có chứa yếu tố "Vietinbank" hoặc chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng. Ngân hàng không bao giờ yêu cầu truy cập vào đường link, cung cấp mật khẩu trong bất kỳ tình huống nào nên khách hàng tuyệt đối không tùy ý chuyển khoản theo các tin nhắn trên mạng xã hội…" – Vietinbank cảnh báo.

Techcombank cũng vừa cảnh báo về thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ khắc phục sự cố rồi chiếm đoạt tiền.

Mới đây, khách hàng T.U có đăng lên Facebook cá nhân thông tin cần sự hỗ trợ liên quan đến giao dịch ngân hàng. Khách hàng đã liên hệ tổng đài của Techcombank yêu cầu hỗ trợ dịch vụ khôi phục lại mật khẩu vào ngân hàng điện tử.

Ngay sau đó, khách hàng nhận một cuộc gọi đến từ số điện thoại lạ "hướng dẫn" ra quầy giao dịch của ngân hàng để khôi phục mật khẩu. Sau khi đổi mật khẩu thành công tại quầy, chị T.U tiếp tục nhận được cuộc gọi từ số điện thoại đã liên lạc trước đó thông báo: "Chị đã kích hoạt lại mật khẩu trên app thành công, vui lòng truy cập vào link trên tin nhắn gửi về để kích hoạt lại tài khoản".

Khách hàng không nghi ngờ khi nhận được cuộc gọi từ số điện thoại quen và làm theo: cung cấp mã OTP cho đối tượng lừa đảo. Kết quả chỉ trong ít phút toàn bộ số tiền 25 triệu trong tài khoản đã bị chuyển đến tài khoản khác.

Theo đánh giá của một số chuyên gia an ninh công nghệ, đây là một dạng tội phạm công nghệ cao, sử dụng kỹ thuật lừa đảo tinh vi để đánh cắp thông tin dữ liệu khách hàng. Dựa trên việc quét thông tin, chủ yếu trên mạng xã hội để tìm người dùng đang có nhu cầu hoặc lộ thông tin tài khoản/các giao dịch ngân hàng.

Thủ đoạn của kẻ gian là lập trang web có giao diện giống giao diện trang web của ngân hàng. Sau đó các đối tượng đóng giả nhân viên ngân hàng để hỗ trợ khách hàng trong việc chuyển nhầm tiền, bảo mật tài khoản và kích hoạt tài khoản, mục đích nhằm đánh cắp thông tin rồi chiếm đoạt tiền.

Theo Techcombank, các đối tượng lừa đảo thường nhắm đến là người bán hàng online thường xuyên để công khai thông tin cá nhân như số điện thoại, CMND, hóa đơn chuyển khoản, tài khoản ngân hàng… để lừa đảo. "Ngân hàng tuyệt đối không gửi tin nhắn nào có gắn đường link yêu cầu khách hàng cung cấp OTP hoặc nhập tên, mật khẩu. Do đó, khách hàng cần nâng cao cảnh giác và cảnh báo tới những người xung quanh về hiện tượng lừa đảo trên…" - Techcombank khẳng định.

Theo Thái Phương (NLĐO/Ảnh: Hoàng Triều)

Có thể bạn quan tâm

Chư Sê đưa nguồn vốn ưu đãi đến với người dân

Chư Sê đưa nguồn vốn ưu đãi đến với người dân

(GLO)- Thông qua 15 điểm giao dịch xã, thị trấn, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức các phiên giao dịch định kỳ mỗi tháng để giải ngân cho vay và cung cấp dịch vụ ngân hàng đến tận tay người dân.

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Thế giới hiện có 119 trung tâm tài chính quốc tế, song chỉ có khoảng 20 trung tâm thành công, hiệu quả. 'Sinh sau đẻ muộn', làm sao để trung tâm tài chính tại VN cạnh tranh được với các trung tâm rất lớn của khu vực như Thượng Hải (Trung Quốc), Dubai, Singapore…?

Tăng tốc xử lý tài chính, ngân sách nhà nước trước khi sắp xếp lại đơn vị hành chính

Tăng tốc xử lý tài chính, ngân sách nhà nước trước khi sắp xếp lại đơn vị hành chính

(GLO)- Sở Tài chính Gia Lai và các đơn vị liên quan đang tăng tốc rà soát, tổng hợp số liệu xử lý tài chính, ngân sách nhà nước trước khi tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp. Đồng thời, hướng dẫn các đơn vị xây dựng phương án bàn giao nguồn tài chính, ngân sách theo đúng quy định.

Lập Trung tâm tài chính quốc tế để Việt Nam bứt phá - Bài 1: Mở lối thu hút dòng vốn mới

Lập Trung tâm tài chính quốc tế để Việt Nam bứt phá - Bài 1: Mở lối thu hút dòng vốn mới

Với việc hình thành Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM và Đà Nẵng, một giai đoạn mới cho phát triển của các vùng kinh tế đặc thù, hình thành cầu nối hút vốn mới cho nền kinh tế. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết để tạo hành lang cho các trung tâm tài chính vận hành.

Đồng Yên mệnh giá 5.000 và 10.000 của Nhật Bản. (Ảnh: Internet)

Quốc gia nào đang là “chủ nợ” lớn nhất thế giới?

(GLO)- Lần đầu tiên sau 34 năm, Nhật Bản không còn là quốc gia nắm giữ vị thế chủ nợ lớn nhất thế giới, khi bị Đức vượt qua về quy mô tài sản ròng ở nước ngoài. Đây là một cột mốc đáng chú ý, diễn ra trong bối cảnh tài sản ròng ở nước ngoài của Nhật vẫn tăng lên mức cao kỷ lục trong năm 2024.

“Nhiệm vụ kép”trong lĩnh vực đầu tư công

“Nhiệm vụ kép” trong lĩnh vực đầu tư công

(GLO)-Để công tác đầu tư công không bị gián đoạn trong quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Gia Lai đang tiến hành “nhiệm vụ kép”: vừa khẩn trương rà soát, tổng hợp các chương trình, dự án; vừa quyết liệt thực hiện mục tiêu giải ngân theo chỉ đạo của Chính phủ.

Chư Pưh: Giải ngân hơn 700 triệu đồng hỗ trợ hộ nghèo và đối tượng chính sách

Chư Pưh: Giải ngân hơn 700 triệu đồng hỗ trợ hộ nghèo và đối tượng chính sách

(GLO)- Ngày 12-5, tại trụ sở UBND thị trấn Nhơn Hòa (huyện Chư Pưh), Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Pưh đã tiến hành giải ngân nguồn vốn tín dụng chính sách cho 15 hộ dân thuộc diện hộ nghèo và các đối tượng chính sách xã hội, với tổng số tiền 710 triệu đồng.

null