Gia Lai: Kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc ngay tại cơ sở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 12-7, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết việc thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai  công tác 6 tháng cuối năm 2022. Đồng chí Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Ayun H’Bút và các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của tỉnh; tổ giúp việc Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.

 Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy. Ảnh: Anh Huy
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy. Ảnh: Anh Huy


Hội nghị được kết nối tới 17 điểm cầu cấp huyện với đại biểu tham dự là Trưởng ban, Phó Trưởng ban Thường trực, các thành viên và tổ giúp việc Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của các huyện, thị xã, thành phố.

Báo cáo tại hội nghị nêu rõ: 6 tháng đầu năm 2022, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC các cấp tiếp tục được củng cố, kiện toàn, thực hiện tốt quy chế hoạt động và chú trọng công tác kiểm tra, giám sát. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội tiếp tục đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động theo hướng bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các cấp ủy Đảng, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt QCDC ở cơ sở gắn với triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị và các phong trào thi đua yêu nước. Công tác quản lý, điều hành của các cấp chính quyền ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch; công tác cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được đẩy mạnh.

Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn đã triển khai mô hình “Một cửa điện tử liên thông”, 14/220 xã triển khai việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bưu điện. Toàn bộ thủ tục hành chính của tỉnh được cung cấp theo dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 136 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 1.069 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; 17/17 huyện, thị xã, thành phố đã chuyển sang tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua bưu điện; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt trên 98% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận qua hệ thống. Công tác tiếp dân và đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân được quan tâm, qua đó kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc ngay tại cơ sở.

Trong 6 tháng, toàn tỉnh đã tiếp 1.310 lượt công dân đến phản ánh, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị; các cấp, các ngành tiếp nhận 91 đơn thư khiếu nại, tố cáo (giảm 30 đơn so với cùng kỳ năm 2021). Công tác hòa giải cơ sở được phát huy với 1.576 tổ, hơn 8.000 hòa giải viên. Việc thực hiện QCDC trong doanh nghiệp tiếp tục được quan tâm, nhiều doanh nghiệp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc giúp người lao động được giải đáp những băn khoăn, vướng mắc, yên tâm sản xuất, gắn bó với đơn vị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích, làm rõ những tồn tại như: Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt triển khai các văn bản chỉ đạo về thực hiện QCDC ở cơ sở chưa thường xuyên; việc thực hiện cải cách hành chính ở một số lĩnh vực còn hạn chế; chưa có nhiều mô hình hay, cách làm mới để nhân rộng...

Kết luận hội nghị, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Võ Thanh Hùng đề nghị các địa phương, đơn vị khắc phục những tồn tại, hạn chế, tập trung triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm. Triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở đồng bộ các lĩnh vực và các loại hình, đảm bảo thực hành dân chủ thực chất, tránh hình thức. Nâng cao tinh thần, trách nhiệm gương mẫu của người đứng đầu đơn vị, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo; tập trung thực hiện tốt công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong tuyên truyền, vận động và giải quyết các vụ việc gây bức xúc trong Nhân dân, không để tạo thành “điểm nóng”.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đề nghị Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của tỉnh căn cứ tình hình thực tế để triển khai kế hoạch kiểm tra bằng hình thức phù hợp, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra.

 

ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” vừa có thông báo kết quả thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 7.