Gia Lai: Khai mạc trại hè “Tìm về di sản” năm 2024

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tối 4-7, tại Bảo tàng tỉnh Gia Lai đã diễn ra lễ khai mạc trại hè “Tìm về di sản” năm 2024. Tham gia trại hè có 147 trại sinh đến từ 7 tiểu trại đại diện cho 22 xã, phường trên địa bàn thành phố.

Ban tổ chức tặng hoa, cờ lưu niệm cho đại diện 7 tiểu trại tham gia trại hè "Tìm về di sản". Ảnh: Lam Nguyên

Ban tổ chức tặng hoa, cờ lưu niệm cho đại diện 7 tiểu trại tham gia trại hè "Tìm về di sản". Ảnh: Lam Nguyên

Phát biểu khai mạc trại hè “Tìm về di sản”, ông Lê Thanh Tuấn-Giám đốc Bảo tàng tỉnh-thông tin: Đây là năm thứ 2 Bảo tàng phối hợp với Thành đoàn Pleiku tổ chức trại hè nhằm tạo sân chơi lành mạnh và ý nghĩa cho học sinh trong dịp hè.

Đây cũng là dịp để các em học sinh được trải nghiệm, thêm hiểu biết và có ý thức bảo tồn di sản văn hóa; qua đó khơi dậy ở thế hệ trẻ niềm tự hào về lịch sử-văn hóa của địa phương và dân tộc.

Tại chương trình, sau phần lửa trại trong phần giao lưu cồng chiêng mang chủ đề “Thanh thiếu nhi với di sản văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” và giao lưu kết nối “Vòng tay bè bạn”, các tiểu trại đã trình diễn phần thi văn nghệ, hóa trang, trình diễn trang phục các dân tộc.

Không khí sôi nổi trong phần thi kéo co diễn ra chiều 4-7. Ảnh: Lam Nguyên

Không khí sôi nổi trong phần thi kéo co diễn ra chiều 4-7. Ảnh: Lam Nguyên

Trong thời gian 2 ngày (từ ngày 4 đến 5-7), trại hè diễn ra với chuỗi hoạt động sôi nổi, đậm chất trẻ trung gồm: liên hoan trò chơi dân gian (kéo co, nhảy bao bố tiếp sức, bịt mắt bắt vịt), thi đồng diễn dân vũ, trò chơi lớn.

Trại sinh còn tham gia sân chơi kiến thức theo hình thức “Rung chuông vàng” với chủ đề “Hành trình di sản”, nội dung lồng ghép giáo dục di sản với tìm hiểu kiến thức phòng-chống tai nạn thương tích, đuối nước, phòng-chống tác hại của thuốc lá điện tử.

Có thể bạn quan tâm

Biến quả bầu hồ lô thành sản phẩm mỹ nghệ

Biến quả bầu hồ lô thành sản phẩm mỹ nghệ

(GLO)- Nhờ biết khai thác lợi thế thổ nhưỡng địa phương cùng sự sáng tạo không ngừng, anh Phạm Quang Mạnh (làng Đak Chă, xã Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã biến những quả bầu khô thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo.

Thăm “rừng tượng” làng Kép 1

Thăm “rừng tượng” làng Kép 1

(GLO)- Tồn tại qua nhiều thế hệ, khu nhà mồ làng Kép 1 (xã Ia Ly, tỉnh Gia Lai) là một trong những điểm đến của người dân và du khách khi muốn tìm hiểu về văn hóa của đồng bào Jrai. Cũng bởi nơi này có một “rừng tượng” được tạc từ đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân trong làng.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Mùa dã quỳ xanh lá

Mùa dã quỳ xanh lá

(GLO)- Những ngày này, dạo quanh các cung đường từ xã Đak Đoa về phường Pleiku, từ xã Bàu Cạn đi xã Ia Dom, thi thoảng, tôi gặp những vạt dã quỳ mướt xanh vươn mình đón gió. Lại thấy, mùa dã quỳ xanh lá ngân hoài một vẻ đẹp riêng.

Ông từ giữ đình cứu sống cây đa cổ thụ

Ông từ cứu sống cây đa cổ thụ ở An Khê đình

(GLO)- Vô tình bị lửa “thiêu”, cây đa cổ thụ phía sau An Khê đình (Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo, phường An Khê) suy yếu dần, có nguy cơ bị chết. Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Ngô Văn Đường-Câu đình (người trông giữ, hương khói đình làng) đã cứu sống cây đa này.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

null