Đường về nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đường về nhà bố đối với tôi lúc nào cũng mang đến cảm giác ấm áp vô cùng. Có lẽ mỗi lần đi ngang cung đường ấy, tôi được thấy mình của những ấu thơ, của những ngây thơ rung động ban đầu.
Cung đường suốt một thời tuổi thơ tôi nằm thoai thoải lượn vòng ấp ôm một vạt đồi ngoại ô thành phố. Nơi đó, mỗi mùa khô đến, những vạt dã quỳ vàng tươi đung đưa mình theo nắng gió. Đây có lẽ là sắc vàng đẹp đẽ nhất mà tôi từng thấy. Có lẽ, trong tiềm thức, màu vàng ấy đã thắm từ những ngày tôi bắt đầu biết mộng mơ. Hoặc có khi còn xa hơn, có thể từ những ngày đầu trần chân đất cùng lũ bạn chung xóm hàng ngày chơi trò đuổi bắt trốn tìm và vô vàn những trò chơi dân gian khác, hết năm này tháng khác, cho đến lúc trưởng thành. Người ta thường nói màu ký ức và tôi nghĩ, ký ức của tôi cũng đẹp như những bông hoa.
Khi đã có cho mình một ngôi nhà khác nằm giữa phố, tôi không còn thường xuyên đi về cung đường này. Chỉ còn cuối tuần hoặc mươi ngày tôi mới trở lại khi ào về nhà bố. Lần nào cũng là những đến và đi trong vội vã. Vì nhà bố nằm ở lưng chừng dốc nên những lúc trở về và rời đi, tôi chỉ kịp chú ý xe hai chiều lên xuống mà quên mất nguyên một vạt đường dài là những xanh mướt, vàng tươi vẫn kiêu hãnh theo mùa.
Ngày bé, tôi không được ra đường vào buổi tối. Đến tuổi hẹn hò, vì nhà tôi xa nên tuyệt đối không bao giờ được ra phố ban đêm. Chị em tôi lớn lên từ nếp ấy. Bởi đoạn đường nhà bố thưa thớt nhà cửa và vắng người qua lại. Có lẽ vì vậy mà sau này khi trưởng thành, mỗi lần về nhà bố vào cữ khuya, tôi thảng thốt giật mình bởi vẻ đẹp huyễn hoặc của cung đường mình đã lớn từng ngày.
Vào những đêm sương buông, con đường lầm lũi bao ngày bỗng trở nên mềm mại huyền ảo trong ánh đèn vàng trầm mặc. Sương xuống từ từ mang theo hơi lạnh và những hạt bụi nước nhỏ li ti bay trong không gian trầm lắng. Khoảnh khắc này chỉ có những đường nét của hội họa may ra mới diễn tả được. Có đôi lần tôi dừng lại đầu dốc, lấy điện thoại ra để ghi lại khung cảnh nên thơ này. Bởi tôi biết, tuy mình thường mượn con chữ để giãi bày cảm xúc, nhưng dường như ngôn ngữ lúc này cũng bất lực trước cảm xúc của mình.
Cũng có thể chính những cảm xúc này tôi mang nặng, mà bạn đọc sẽ nhận ra đâu đó trong những trang viết của tôi về vùng đất bazan là hình ảnh đèn vàng, sương đêm đẹp và quyến rũ đến tận cùng. Chỉ có thể lý giải, đó là tình yêu, thứ tình yêu mưa dầm thấm lâu và thấm sâu tận cùng trong trái tim tôi.
Minh họa: Huyền Trang
Minh họa: Huyền Trang
Chúng ta thường thấy hai bên đường đối diện nhau là những ngôi nhà san sát, nhất là ở phố. Ngay cả đến khu ngoại ô, dân cư cũng đã đông đúc. Riêng đoạn đường nhà bố, phía bên kia là một trạm phát điện nhỏ và nối tiếp là những khoảng thông xanh rì rào. Vì vậy, ngẫu nhiên mà tầm nhìn của những nhà phía bên này bỗng dưng thông thoáng và khoáng đạt.
Đứng trên tầng 2 phóng tầm mắt ra xa sẽ bắt gặp những quả đồi nối tiếp nhau trải dài đến ngút ngát. Vào những đêm trăng sáng, khoảng không gian mênh mông trước mắt được thiên nhiên hào phóng ban cho sự thanh bình.
Đường về nhà bố đối với tôi lúc nào cũng mang đến cảm giác ấm áp vô cùng. Có lẽ mỗi lần đi ngang cung đường ấy, tôi được thấy mình của những ấu thơ, của những ngây thơ rung động ban đầu. Con đường cỏ hoa theo hai mùa mưa nắng chẳng cần ai chăm sóc, tưới tắm.
Sau này, khi trong cuộc sống gặp phải những điều không vui, tôi chạy xe về tìm bố nhiều hơn, thường xuyên hơn. Có đôi lúc, dừng lại trước cánh cổng nhà bố thật lâu, chỉ để nhìn qua phía bên kia, nơi đang ngợp trong gió là những bông hoa dại, vàng lay đung đưa như vẫy gọi. Tôi lại thấy những ký ức tuổi thơ ùa về như mới hôm qua.
NGÔ THANH VÂN

Có thể bạn quan tâm

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1.7.1915 – 1.7.2025), sáng 29.6, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp” nhằm tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh đối với Đảng, đất nước và nhân dân. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và cắt băng khai mạc Triển lãm.
null