Du lịch xuyên Việt thân thiện với môi trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ việc tránh sử dụng nhựa dùng một lần cho đến lựa chọn địa điểm lưu trú thông minh và có trách nhiệm hơn, tính bền vững đang dần thay đổi cách chúng ta du lịch, để qua đó giảm thiểu tối đa những tác động mà du khách tạo ra đối với các địa điểm du lịch.

 (Ảnh minh họa: Booking.com)
(Ảnh minh họa: Booking.com)


Booking.com mới đây đã cho ra mắt chiến dịch Nhà khám phá Booking xuyên suốt 5 quốc gia gồm Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ - những thị trường sở hữu tiềm năng lớn về du lịch, cũng như sở hữu đặc trưng cảnh quan thu hút du khách ở mọi nơi trên thế giới. Đồng thời, chiến dịch này cũng nhằm tôn vinh và nhấn mạnh nhu cầu mới nổi lên sau đại dịch đối với du lịch, đó là du lịch bền vững.

Dưới đây là một số gợi ý của Nhà khám phá Booking tại Việt Nam- blogger du lịch Trần Quang Đại giúp du khách có được chuyến du lịch bền vững khi khám phá dọc dải đất hình chữ S.

Chọn những nơi ít người lui tới

Cách tốt nhất để trải nghiệm các địa điểm và văn hóa địa phương một cách chân thực nhất là lựa chọn những điểm du lịch ít đông đúc. Thay vì những nơi vốn đã nổi tiếng tới mức có thể được coi là “bắt buộc phải tới”, đôi lúc bạn chỉ cần thả mình vào thiên nhiên hay dạo bộ trên những con phố mới mẻ là đã có thể cảm nhận được nhịp sống của nơi đó như một người dân địa phương thực thụ.

Tham quan vườn quốc gia và khu bảo tồn biển

Hiện nay có đến 34 vườn quốc gia nằm trên khắp Việt Nam. Cúc Phương, vườn quốc gia lâu đời nhất của nước ta, là nơi bạn có thể tìm thấy những cây cổ thụ có tuổi đời lên tới hàng thiên niên kỷ và những hang động hình thành từ thời tiền sử. Phong Nha-Kẻ Bàng - Di sản thế giới được UNESCO chứng nhận là nơi sở hữu những hang động lớn nhất thế giới.


 

 Vườn Quốc gia Cúc Phương. (Ảnh: Booking.com)
Vườn Quốc gia Cúc Phương. (Ảnh: Booking.com)



Việc du khách quan tâm và ghé thăm các khu bảo tồn thiên nhiên còn có thể đóng góp một phần vào việc nhân rộng quy mô các hoạt động nâng cao nhận thức và bảo tồn các giống loài có nguy cơ bị tuyệt chủng. Theo Nhà khám phá của Booking tại Việt Nam, blogger du lịch Trần Quang Đại: “Số tiền thu được khi bạn ghé thăm những địa điểm này cũng được sử dụng với mục đích tốt, dành cho các hoạt động bảo tồn và hỗ trợ cộng đồng địa phương."

Tránh loại nhựa sử dụng một lần

Một trong số những loại rác phổ biến nhất là lọ, hộp đựng đồ ăn và thức uống dùng một lần. Tại Việt Nam, hiện nay, bạn đã có thể dễ dàng mang theo bình đựng nước và đổ đầy ở các trạm chứa. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn dùng bữa tại chỗ thay vì mua mang đi.

“Nếu bạn muốn ăn đồ ăn đường phố, hãy ưu tiên ủng hộ những người bán hàng sử dụng bao bì phân hủy sinh học. Tất cả những hành động nhỏ này cộng lại sẽ tạo thành tác động tích cực rất lớn”, nhà khám phá Booking lưu ý.

Lựa chọn các doanh nghiệp ủng hộ tính bền vững

Theo Nhà khám phá Booking, có rất nhiều thương hiệu thân thiện với môi trường ở TP Hồ Chí Minh. Thí dụ như Lại Đây Refill Station, một cửa hàng theo đuổi phong cách sống xanh và cung cấp các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình làm thủ công, thân thiện với môi trường như dầu gội, dầu xả, xà phòng. Du khách thậm chí có thể mang theo lọ đựng của riêng mình để mua sản phẩm. Điều đáng mừng hơn là mô hình kinh doanh bền vững tại địa phương này hiện nay đang dần phổ biến và được các bạn trẻ Việt Nam đón nhận.

 

 Lại Đây Refill Station theo đuổi và lan tỏa lối sống xanh tới giới trẻ. (Ảnh: Booking.com)
Lại Đây Refill Station theo đuổi và lan tỏa lối sống xanh tới giới trẻ. (Ảnh: Booking.com)


Một địa điểm khác là nhà hàng chay Đu Đủ Xanh, nằm gọn trong một biệt thự kiểu Pháp quyến rũ và phục vụ những món chay được trình bày tuyệt đẹp.

Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi lưu trú thân thiện với môi trường, Hôtel des Art Saigon chính là sự lựa chọn không tồi cho một ‘staycation’ - kỳ nghỉ tại chỗ. Hệ thống phòng tại đây được trang bị hệ thống chiếu sáng thân thiện với môi trường, chăn ga gối đệm hoàn toàn được làm bằng vải cotton. Hơn nữa, các đồ dùng đều được tái sử dụng và không có một món đồ nào ở đây được làm từ nhựa.

Ngoài những thí dụ này, bạn có thể lựa chọn rất nhiều điểm lưu trú, quán ăn, cửa hàng thân thiện với môi trường trên khắp đất nước bởi sống xanh đang trở thành xu hướng chủ đạo của du lịch Việt Nam.

Theo T.LINH (NDO, Booking.com)

 

Có thể bạn quan tâm

Du lịch Gia Lai nỗ lực phục hồi

Gia Lai nỗ lực phục hồi hoạt động du lịch

(GLO)- Chưa đầy 1 tháng, liên tiếp các đợt bão lũ gây thiệt hại nặng tại khu vực phía Ðông tỉnh Gia Lai-nơi tập trung nhiều điểm du lịch, cơ sở lưu trú. Hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa hoạt động du lịch trở lại bình thường.

Rực rỡ sắc cỏ hồng trên đồi thông Ia Dêr

Rực rỡ sắc cỏ hồng trên đồi thông Ia Dêr

(GLO)- Đồi thông Ia Dêr (xã Ia Hrung, tỉnh Gia Lai) những ngày này rực rỡ sắc cỏ hồng như trải thảm trên đất đỏ bazan. Cách trung tâm Pleiku chưa đầy 1 km, điểm đến thơ mộng này thu hút đông đảo người dân và du khách đến ngắm cảnh, chụp ảnh và tận hưởng những ngày đẹp nhất trong mùa khô cao nguyên.

Mênh mang sắc xanh Nho Quế

Mênh mang sắc xanh Nho Quế

Trong tiết trời se lạnh cuối năm, khi hoa tam giác mạch và dã quỳ khoe sắc trên những cung đường núi quanh co ở xã Mèo Vạc (Tuyên Quang), dòng Nho Quế hiện lên như dải lụa xanh ngọc uốn lượn giữa vực sâu, khiến cảnh quan cao nguyên đá càng trở nên cuốn hút và khó quên trong mắt du khách.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Trên dòng suối Nặm Chang trong xanh, mát lành, du khách có thể tự tay điều khiển chiếc thuyền kayak len lỏi qua những khúc quanh tự nhiên giữa không gian sông nước và ruộng đồng mênh mông, ngắm nhìn vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên và cuộc sống bình dị của người dân nơi đây.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Núi Ngô Sơn rực đỏ hoa rừng

Núi Ngô Sơn rực đỏ hoa rừng

(GLO)- Cuối tháng 10, khi cao nguyên Gia Lai bước vào đầu mùa khô, sườn núi Ngô Sơn (xã Biển Hồ) bất ngờ bừng sáng bởi một loài hoa rừng đỏ như lửa. Từng chùm hoa dây leo ôm lấy những tán thông cổ thụ, nối nhau nhuộm thẫm lưng núi.

null