Phải sớm bán vé tham quan vịnh Hạ Long trực tuyến

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đây là ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Xuân Ký – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐNĐ tỉnh Quảng Ninh – tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp chiều nay (12.10) ở Hạ Long.
 
Du khách tham quan làng chài Cửa Vạn, vịnh Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng
Du khách tham quan làng chài Cửa Vạn, vịnh Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng
Hiện để mua vé tham quan vịnh Hạ Long, hầu hết du khách phải nhờ nhà tàu hoặc “cò”, vì muốn mua phải trực tiếp ra cảng tàu nhưng chưa chắc đã mua được bởi các thủ tục rất phức tạp.
Đây là vấn đề không mới và du khách, chủ tàu, các công ty lữ hành than phiền và có ý kiến từ lâu nhưng không được giải quyết.
Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp chiều nay, nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký yêu cầu phải thiết kế để du khách ngồi nhà vẫn có thể mua được vé tham quan vịnh Hạ Long, thay vì phải đến tận cảng tàu và với các thủ tục phức tạp như hiện nay.
 
Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp chiều 12.10.2022. Ảnh: Nguyễn Hùng
Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp chiều 12.10.2022. Ảnh: Nguyễn Hùng
Theo ông Nguyễn Xuân Ký trong thời đại công nghệ 4.0 và Quảng Ninh đã nỗ lực chuyển đổi số thì không thể nào chấp nhận cảnh vẫn mua vé tham quan vịnh, vé tàu tham quan thủ công như hiện nay.
Trước giải thích của đại diện các cơ quan chức năng về việc chưa thể áp dụng việc bán vé online do điều kiện thực tế, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký cho rằng, tất cả các điểm tham quan trên thế giới đều đã áp dụng bán vé online từ lâu, nên không có lý gì mà vịnh Hạ Long không làm được.
Theo ông Ký, phải để du khách ngồi ở đâu cũng mua vé được, còn xuống tàu nào thì cơ quan chức năng phải sắp xếp, bố trí. Không thể vì khó mà đẩy gánh nặng về cho dân, cho doanh nghiệp.
“Chúng tôi xin nhận lỗi trước các doanh nghiệp, trước du khách, nhân dân về sự bất tiện này và cam kết sẽ giải quyết sớm vấn đề này” – Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký khẳng định.
Theo ông Bùi Văn Khắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh – cần phải áp dụng bán vé tham quan vịnh Hạ Long như bán vé máy bay, để du khách, người dân ngồi ở đâu cũng có thể mua vé được và đến cảng chỉ việc lên tàu.
“Tôi thăm vịnh Tokyo, đi 25 phút mất 25 USD, chứ không đi mấy tiếng như đi trên vịnh Hạ Long. Nhưng chất lượng dịch vụ, nhất là mua vé rất thuận lợi: Ngồi ở đâu mua vé cũng được, đến cảng thì được nhân viên kiểm tra nhanh rồi hướng dẫn lên tàu luôn” – ông Khắng chia sẻ.
Trả lời cộng đồng doanh nghiệp về giải pháp xử lý những phức tạp, rắc rối trong việc mua vé tham quan vịnh Hạ Long, ông Nguyễn Tiến Dũng – Chủ tịch UBND TP Hạ Long, kiêm Trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long – cho biết đang thuê tư vấn để bán vé tham quan vịnh như bán vé máy bay.
 
CLB thuyền buồm Tuần Châu hiện có số lượng thành viên và thuyền lớn nhất cả nước nhưng vẫn chưa xin được giấy phép hoạt động. Ảnh: Nguyễn Hùng
CLB thuyền buồm Tuần Châu hiện có số lượng thành viên và thuyền lớn nhất cả nước nhưng vẫn chưa xin được giấy phép hoạt động. Ảnh: Nguyễn Hùng
Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp cũng than phiền về tình trạng xử lý các công văn, thủ tục của các cơ quan, đơn vị nhà nước rất chậm và các doanh nghiệp như lạc vào ma trận thủ tục.
Đại diện CLB thuyền buồm Tuần Châu cho biết đã phải đến từng đơn vị liên quan để nộp thủ tục xin hoạt động thuyền buồm trên vịnh Hạ Long và hiện đơn đang nằm ở Sở GTVT Quảng Ninh.
“Loại hình dịch vụ này rất phù hợp với chủ trương phát triển du lịch của Quảng Ninh theo hướng bền vững, hiện đại, đẳng cấp. Chúng tôi mong muốn tỉnh xem xét, hỗ trợ vì phải có giấy phép hoạt động chính thức, chúng tôi mới có cơ sở pháp lý để mời các CLB thuyền buồm trên thế giới về vịnh Hạ Long giao lưu, qua đó góp phần phát triển du lịch” – đại diện CLB thuyền buồm Tuần Châu chia sẻ.
Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng cho biết, các doanh nghiệp không phải chạy hết cơ quan, đơn vị này để nộp hồ sơ, thủ tục, mà tỉnh sẽ có một đơn vị đầu mối đứng ra làm việc này.
“Thuyền buồm là sản phẩm mới, phù hợp với chủ trương phát triển du lịch của tỉnh. Chúng tôi sẽ xử lý sớm, đủ tiêu chuẩn thì cấp phép luôn” – ông Khắng khẳng định.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký yêu cầu, tất cả những vấn đề các doanh nghiệp đưa ra tại cuộc gặp chiều nay, các đơn vị liên quan phải có câu trả lời sớm.
Theo Nguyễn Hùng (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nhà trình tường Hà Giang hút khách

Nhà trình tường Hà Giang hút khách

Đến với Hà Giang du khách luôn ấn tượng với những ngôi nhà trình tường mái ngói âm dương đặc trưng nằm giữa những ngọn núi chập trùng. Nhà trình tường đang góp sức làm cho du lịch Hà Giang thêm hấp dẫn...