Độc đáo nghi lễ bôi huyết lên cột nêu của người Bahnar

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Giữa núi rừng Đông Trường Sơn (tỉnh Gia Lai), nghi lễ bôi huyết lên cây nêu vẫn được đồng bào Bahnar gìn giữ như sợi dây thiêng liêng kết nối con người với thần linh.

Đối với người Bahnar ở vùng Đông Trường Sơn, nghi thức bôi huyết của con vật hiến tế lên cây nêu không chỉ là biểu tượng tín ngưỡng, mà còn là cách họ gửi gắm ước vọng mùa màng, sức khỏe và sự bình yên của buôn làng đến các thần linh.

dscf1818.jpg
Chuẩn bị cây nêu trong lễ Sơmă Kơcham ở làng Hrách, xã Sró

Nghệ nhân ưu tú Đinh Keo (làng Pyang, xã Kông Chro) cho biết, trong bất cứ lễ hội nào, người Bahnar cũng đều dựng cây nêu, trang trí hoa văn, họa tiết rất cầu kỳ, sặc sỡ.

Nhưng khác với cây nêu lớn trong lễ hội có thể được trang trí bằng sơn hoặc quả rừng có màu đỏ, cây nêu trong lễ cúng bắt buộc phải có nghi thức bôi huyết của con vật tế thần để thể hiện lòng thành kính tuyệt đối với Yàng - đấng bảo hộ buôn làng.

dscf1851.jpg
Huyết vật tế được bôi lên thân cây nêu phải theo quy định nghiêm ngặt của tục lệ
dscf1830.jpg
Những chàng trai khỏe mạnh, khéo léo trong làng đảm nhiệm việc trang trí, bôi huyết lên cây nêu
dscf1836.jpg
Người Bahnar gửi gắm mọi mong ước, khát vọng vào cây nêu - cầu nối giữa đất và trời, con
người với thần linh
dscf1822.jpg
dscf1829-2.jpg

Theo nghệ nhân Đinh Keo, việc bôi huyết vật tế được xem là “truyền linh khí” cho cây nêu, giúp chuyển những mong muốn, ước nguyện của dân làng đến với thần linh. Đặc biệt, lễ Sơmă Kơcham - lễ cúng mừng năm mới của người Bahnar - thường có 2 cây nêu, một đặt trong nhà rông để cúng tổ tiên, một đặt ngoài sân để cúng đất trời.

dscf1862.jpg
dscf1947.jpg
Cây nêu cúng trời đất, thần linh dựng trước sân nhà rông với những họa tiết đặc trưng

Trên thân cây nêu, đồng bào thường khắc các họa tiết như rìu, rựa, bắp, lúa, cây me… tạo thành dãy hoa văn nối liền nhau như bản trường ca về lao động, sinh tồn và gắn kết cộng đồng. "Việc bôi huyết tạo hoa văn đều có quy định chặt chẽ theo tục lệ, không thêm không bớt, cũng không được cải tiến”-nghệ nhân Keo nhấn mạnh.

Ở mỗi làng, nghi thức bôi huyết có thể khác nhau. Ở làng Hrách (xã Sró), trong lễ Sơmă Kơcham, việc dựng nêu và bôi huyết được giao cho những chàng trai khỏe mạnh, ưu tú nhất.

Còn tại làng Kgiang (xã Tơ Tung), trong lễ cúng bến nước, nghi thức này lại do hội đồng già làng – những người am hiểu luật tục, đảm trách. Nhưng ở đâu, nghi lễ ấy cũng phản ánh nhân sinh quan của người Bahnar, đó là tôn trọng tự nhiên, biết ơn đất trời đã nuôi dưỡng sự sống.

dscf1834.jpg
Ở làng Hrách (xã Sró), việc dựng nêu và bôi huyết được giao cho những chàng trai khỏe mạnh, ưu tú
dscf1842.jpg
dscf6406.jpg
Tại làng Kgiang (xã Tơ Tung), nghi thức này lại được thực hiện bởi hội đồng già làng, những người am hiểu luật tục
dscf6410.jpg
dscf6416.jpg
Một già làng vẽ hoa văn từ huyết gà lên cột nêu trong lễ cúng bến nước
dscf6473.jpg
Hội đồng già làng làm lễ cúng bến nước trước một cây nêu được trang trí bằng huyết gà

Khác với những cây nêu được điêu khắc cầu kỳ của các tộc người ở Trường Sơn – Tây Nguyên, cây nêu trong lễ cúng của người Bahnar tuy đơn giản, mộc mạc nhưng ẩn chứa nhân sinh quan sâu sắc: con người không tách rời núi rừng, mà sống trong sự giao hòa với vạn vật, thần linh.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai khai mạc 2 triển lãm nghệ thuật quy mô, đặc sắc

Gia Lai khai mạc 2 triển lãm nghệ thuật quy mô, đặc sắc

(GLO)- Sáng 15-11, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh và Bảo tàng Pleiku khai mạc triển lãm chủ đề “Di sản nghệ thuật của họa sĩ Xu Man”. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 100 năm sinh họa sĩ Xu Man (1925 - 2025).

Dưới những tàng thông

Dưới những tàng thông

(GLO)- Cùng với lớp lớp sương mù bảng lảng sớm mai, từng con dốc lượn quanh phố nhỏ, những tàng thông xanh thẳm từ lâu đã là nét đẹp riêng có của cao nguyên Gia Lai, đậm sâu trong trái tim biết bao người. Để rồi, mỗi lần đi xa hay trở về, tiếng lòng ấy lại được cất lên cùng bời bời ký ức.

Gia Lai khẳng định vị thế là “cầu nối” kết nối các tỉnh Tây Nguyên thông qua các sự kiện bảo tồn và phát huy di sản cồng chiêng quy mô lớn. Ảnh: Hoàng Ngọc

Gia Lai: 20 năm lan tỏa âm vang cồng chiêng

(GLO)- Ngày 25-11-2005, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO vinh danh là “Kiệt tác truyền khẩu và Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại”. Từ mốc son này, Gia Lai đã không ngừng nỗ lực gìn giữ không gian văn hóa cồng chiêng, đưa âm vang đại ngàn đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Báo và PTTH Gia Lai đạt giải khuyến khích giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa Việt Nam” lần thứ ba

Báo và PTTH Gia Lai đạt giải khuyến khích giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa Việt Nam” lần thứ ba

(GLO)- Tối 6-11, tại Nhà hát Hồ Gươm (TP. Hà Nội), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lễ trao giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa Việt Nam” lần thứ ba.

Đỗ Thị Thanh Vân và hành trình thổi hồn mới vào gốm Vân Sơn

E-magazine Đỗ Thị Thanh Vân và hành trình thổi hồn mới vào gốm Vân Sơn

(GLO)-Giữa hơi ấm của đất và lửa, chị Đỗ Thị Thanh Vân-Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Gốm Vân Sơn (phường Quy Nhơn Đông), đang thổi sức sống mới vào nghề gốm truyền thống. Với chị, làm gốm không chỉ là khởi nghiệp, mà còn là cách gìn giữ bản sắc quê hương bằng tinh thần “xanh” và sáng tạo.

Ông Dương Bá Dũng (bìa trái) cùng Ban Nhân dân thôn 3, xã Chư Prông họp bàn đưa ra việc bình xét các danh hiệu văn hóa của thôn năm 2025. Ảnh: Đinh Yến

Bình xét danh hiệu văn hóa: Thực chất, khách quan

(GLO)- Thời điểm này, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” các cấp đang khẩn trương tiến hành đánh giá, bình xét các danh hiệu văn hóa năm 2025, trên tinh thần đảm bảo tính công khai, minh bạch và đặc biệt là hướng đến sự thực chất, khách quan.

null