Dưới bóng nêu làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nghệ nhân nhân dân Hồ Ngọc An (70 tuổi, ở làng Trà Dòn, thôn 2, xã Trà Thủy, H.Trà Bồng, Quảng Ngãi) ngày đêm "truyền lửa", đào tạo lớp trẻ thực hành nghệ thuật trang trí cây nêu làng để gìn giữ tinh túy văn hóa dân tộc Kor.

SAY SƯA TRUYỀN LỬA

Giữa trưa, nghệ nhân Hồ Ngọc An khoác chiếc áo truyền thống của người Kor, đạp từng bước vững chãi ngược lên con dốc ở thôn 2. Vừa đi, ông vừa say sưa giới thiệu về cây nêu mà ông và bà con vừa hoàn thành công đoạn vẽ, khắc trên thân nêu. Theo ông, chỉ riêng hoa văn nhiều màu sắc trên cây nêu cúng ông bà tổ tiên phải mất 2 ngày "quên ăn quên ngủ" để thực hiện. Vẽ và điêu khắc trang trí trên cây nêu phải thể hiện được sinh hoạt đời thường của đồng bào Kor. Đó là kể chuyện đi săn của người xưa, chuyện hoa gòn bay tung tóe, chuyện rào làng, rào rẫy phòng thú rừng phá phách; ngọn núi, cườm tay chân của phụ nữ, cây lúa rẫy ra bông, hình ảnh mặt trời…

Cây nêu hoa được trưng bày tại TT.Trà Xuân (H.Trà Bồng, Quảng Ngãi) ngày 17.3
Cây nêu hoa được trưng bày tại TT.Trà Xuân (H.Trà Bồng, Quảng Ngãi) ngày 17.3

Nghệ nhân Hồ Ngọc An cho biết người Kor mất cả tháng chuẩn bị để làm cây nêu. Cây cột làm nêu ngày xưa là cây chò chỉ, còn cây nêu ông An đang vẽ, khắc họa là cây thông nàng (loại gỗ được trồng trong rừng). Để chọn cây làm cột nêu, trai tráng trong làng phải tìm, lựa cây to khỏe, còn ngọn, làm lễ xin thần rừng mới được đốn hạ. Cái khó nhất trong quá trình làm cây nêu là điêu khắc, tìm nguyên liệu pha màu và vẽ hoa văn trên thân cây. Với cây nêu cúng ông bà, ông An và một vài người khác phụ vào, cũng mất 2 ngày mới làm xong.

"Chuyện tâm linh không như khoa học. Cúng trâu cho ông bà hay cúng thần linh, nếu ước nguyện cái gì thì cúng cái đó. Khi xin phép (như xin keo của người Kinh) và được phép thì cúng cây nêu ứng với cúng thần, hay tổ tiên", ông An nói.

Để thực hiện mâm thần trên cây nêu, nghệ nhân nhân dân Hồ Ngọc An và các nghệ nhân khác mất nhiều công phu
Để thực hiện mâm thần trên cây nêu, nghệ nhân nhân dân Hồ Ngọc An và các nghệ nhân khác mất nhiều công phu

Người Kor cúng đầu tiên là nêu phướn, thứ hai nêu thượng, thứ ba là nêu thường, thứ tư là nêu cúng ông bà (gọi là gâk cót kjá; gâk là cây nêu, cót kjá nghĩa là cúng ông bà) và nêu thứ 5 là nêu lá. Cây nêu cúng ông bà là mừng cho con cháu làm ăn giàu có, thành đạt. Còn cây nêu cúng thần linh là nêu phướn "cao sang" hơn, giàu có như già làng, con cháu già làng làm ăn thành đạt mới cúng.

CẢI BIÊN TỤC CŨ

Mỗi lần kể chuyện về cây nêu, ông An say sưa khiến người nghe như liên tục du hành luân phiên giữa thế giới của thần linh và cuộc sống đời thường của người Kor với sự hiện thân các Cơi Pnon và Cơi Vách (2 nam thần hộ mệnh), Mo Cả (nữ thần sinh ra con người), Mo Huýt (nữ thần nước, sinh ra muôn loài), tưởng hiện tổ tiên và các sinh hoạt đời thường của người Kor với muôn loài, với suối, rừng… Trên những cây nêu có sự tri ân tổ tiên, loài vật đã phù hộ, giúp người Kor trong mưu sinh đời thường, có cả sự dạy dỗ truyền đời…

Nghệ nhân Hồ Ngọc An say sưa giới thiệu về cây nêu cúng ông bà
Nghệ nhân Hồ Ngọc An say sưa giới thiệu về cây nêu cúng ông bà

Loài chim chèo bẻo có vị trí đặc biệt trong đời sống người Kor. Trên nêu phướn có 9 con chèo bẻo, trong đó có 4 chim trống, 4 chim mái và chim đầu đàn (thủ lĩnh). "Người Kor xem chim chèo bẻo là bạn. Bởi nó ăn sâu bọ, châu chấu và các loài côn trùng phá hoại lúa rẫy, bắp, chuối… Nó còn thể hiện sự bền bỉ, dũng cảm của người Kor. Dù nhỏ hơn nhưng chim chèo bẻo luôn mưu trí, chiến đấu ngoan cường, chống lại chim lớn hơn như đại bàng, quạ... Vì vậy, người Kor không bao giờ đánh bắt loài chim này, mà luôn bảo vệ nó", ông An nói.

Ông An cho biết để phù hợp với lối sống hiện đại, nghệ thuật trang trí, cúng cây nêu của người Kor cũng được cải biên để mỹ tục vẫn giữ nhưng giảm đi thời gian, tốn kém, phù hợp với quy định pháp luật. Ngày xưa, người Kor sử dụng 7 - 9 sợi mây làm nài buộc trâu, nhưng bây giờ ông An cùng dân làng dùng 3 sợi dây mây nhưng tuần hoàn lên xuống cũng 9 vòng, cúng ông bà đến 8 ngày giảm gọn lại còn 3 ngày… "Cúng thần linh thì ban ngày đọc, hát những điệu cúng dân gian, múa cà đáo, hát a lát, ka lu, đánh cồng chiêng, nói chuyện thần linh cả ngày lẫn đêm… kéo dài 8 ngày, 12 ngày. Còn cúng ông bà thì ban ngày đọc tiếng cúng, chỉ ban đêm mới hát a lát, ka lu nên rút gọn lại, vẫn đầy đủ lễ nghi cúng", ông An nói.

NỖI NIỀM NGƯỜI TRUYỀN NGHỆ

Ngồi dưới màu chiều vàng phai của núi rừng, tâm sự với chúng tôi về văn hóa truyền thống của đồng bào Kor, ông An thỉnh thoảng nở nụ cười buồn. Cả làng Trà Don, thậm chí cả xã Trà Thủy, bây giờ chỉ mỗi ông nắm giữ kỹ thuật trang trí trên cây nêu. Ông còn buồn vì văn hóa làng mình dần phai nhạt; nhà sàn, nhà dài chỉ còn trong ký ức. Múa cà đáo, hát a lát, ka lu, đánh cồng chiêng, nói chuyện thần linh…, ít người muốn nghe. Buổi trình diễn cây nêu ở TT.Trà Xuân (H.Trà Bồng) sáng 17.3, cả huyện có 12 cây nêu thì ở 4 cây nêu, người trẻ cầm tờ giấy đánh máy đọc, giới thiệu cây nêu xã mình. Ban tổ chức chấm giải cây nêu cũng chẳng hỏi thêm gì. Hiện nhiều xã đã lâu không tổ chức lễ hội hiến trâu nên lớp trẻ ít người biết và am hiểu lễ ăn trâu cúng và trang trí cây nêu.

Nghệ nhân nhân dân Hồ Ngọc An chuẩn bị các vật dụng để làm cây nêu
Nghệ nhân nhân dân Hồ Ngọc An chuẩn bị các vật dụng để làm cây nêu

"Xem có phần hụt hẫng. Nghệ nhân làng xã này ở đâu? Có người giải thích có lẽ nghệ nhân bị đau ốm, già quá không về huyện được. Còn người trẻ không hiểu chuyện cây nêu, vì nó khó học… Việc giữ gìn bản sắc văn hóa cứ mãi giao cho lớp nghệ nhân già, theo thời gian sẽ còn lại gì?", ông An tâm sự.

Để giữ bản sắc văn hóa của đồng bào, nhiều năm qua, ông An đã đi hàng chục thôn, làng ở vùng cao H.Trà Bồng truyền cách làm cây nêu, gu, bla... cho thế hệ trẻ. Anh Hồ Văn Điệp (ở làng Trà Dòn) được xem là "truyền nhân" của ông An. Từ nhỏ, anh Điệp theo nghệ nhân Hồ Ngọc An đi làm cây nêu, khi cúng thì ngồi nghe. Lớn lên, thấy trong làng, xã có làm cây nêu là anh Điệp tham gia, dần dần anh cũng biết làm cây nêu. Bây giờ anh Điệp đã đi một số nơi làm cây nêu, cúng trong lễ hiến trâu…

"Người Kor truyền nghệ làm cây nêu không như dạy chữ, cầm tay chỉ việc, mà biết để ý, xem cách làm, lắng nghe lời cúng… dần dần quen và thuộc bài. Bây giờ không có già An, tôi vẫn tự biết làm. Tôi làm được", anh Điệp cười, khẳng định.

Cả làng kéo đến chia vui, hết thịt trâu mới về

Ông Hồ Văn Thịnh, Phó chủ tịch UBND H.Trà Bồng, cho biết bản thân rất yêu thích nghệ thuật trình diễn các loại cây nêu của người Kor. Hôm trưng bày, trình diễn các loại cây nêu người Kor ở TT.Trà Xuân (sáng 17.3), ông Thịnh có đi xem. Khi còn nhỏ, mỗi bận nhà hiến tế trâu với thần linh và ông bà, có cúng cây nêu, cha luôn bắt ông Thịnh ngồi nghe. "Lời cúng kể về tổ tiên từ xa xưa, sống và chết ở đâu. Dần dần rồi nhớ, rồi quen, chứ không có dạy chữ. Nhờ vậy mà bây giờ tôi cúng nêu gì cũng được hết", ông Thịnh kể.

Theo ông Thịnh, lời cúng nêu cũng là cách dạy của người Kor, giúp con cháu nhớ về tổ tiên mình. Tập tục cúng cây nêu của người Kor có cả việc cúng thịt sống, thịt chín. Mỗi bận hiến tế trâu thường kéo dài nhiều ngày, dài nhất 12 ngày, ít là 6 - 8 ngày. Cứ thế, người Kor ăn đầu, đuôi, thân cùng vài ba mươi con heo và hàng trăm con gà khác. Cả thôn, làng kéo đến chia vui với gia đình, bao giờ hết thịt trâu mới về.

Theo Phạm Anh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

Tự hào 2 xã Anh hùng Ia Dơk, Kon Chiêng

Tự hào 2 xã Anh hùng Ia Dơk, Kon Chiêng

(GLO)- Trong kháng chiến chống Mỹ, xã Ia Dơk (tỉnh Gia Lai) là căn cứ cách mạng quan trọng, đồng thời cũng là nơi hứng chịu nhiều đau thương, mất mát. Những cánh đồng từng bị bom cày xới, những mái nhà bình yên hóa tro tàn, bao số phận người dân vô tội bị giặc sát hại.

Thủ lĩnh giữ rừng Hà Ra

Thủ lĩnh giữ rừng Hà Ra

(GLO)- Gần 40 năm gắn bó với rừng, ông Nguyễn Văn Chín-Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Hà Ra (xã Hra, tỉnh Gia Lai) được biết đến như vị “thủ lĩnh giữ rừng” đặc biệt: từ việc biến lâm tặc thành người giữ rừng đến phủ xanh vùng đất cằn cỗi nơi “cổng trời” Mang Yang.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Trong hai năm 2024-2025, thủ phủ Tây Nguyên trúng đậm cà phê. Chỉ tính riêng huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông cũ), các lão nông đã sắm 1.000 ô tô trong năm 2024. Xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cũ, nay thuộc tỉnh Quảng Ngãi giáp Lào và Campuchia) cũng chung niềm vui ấy...

Những đoản khúc Huế

Những đoản khúc Huế

Hôm ấy, trên xe khi đi qua đoạn đường gần Khách sạn Morin và Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị ở Huế, nhìn hàng cây rất đẹp, tôi nói với người lái xe: “Nếu thấy cây long não, em chỉ cho anh nhé”. 

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn (view) đắt giá nhất của người Rục ở bản Ka Ai, xã Dân Hóa, bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Quảng Bình, nay là tỉnh Quảng Trị), đó là ngôi nhà có mặt tiền bao quát đồng lúa.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

(GLO)- Khi mới xây dựng, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới chỉ có công sự, trận địa chiến đấu. Nhờ bàn tay lao động cần cù của cán bộ, chiến sĩ, chốt được phủ xanh bởi bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, cây xanh và có vườn tăng gia, ao cá, tạo thêm nét đẹp ở nơi biên cương.

Gìn giữ kỷ vật tri ân

Gìn giữ kỷ vật tri ân

(GLO)- Bảo tàng tỉnh Gia Lai đang lưu giữ hơn 4.000 tài liệu, hình ảnh, hiện vật, kỷ vật có giá trị về 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; trong đó, có gần 300 hiện vật, tư liệu, hình ảnh về các mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ ở vùng đất Bình Định trước đây.

null