Cây nêu trong đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cùng với trang phục, nhạc cụ hay cồng chiêng, cây nêu bên mái nhà rông đã trở thành một biểu tượng linh thiêng, tín ngưỡng văn hóa độc đáo của cộng đồng các DTTS trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Trong các lễ hội lớn của đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh luôn có bóng dáng cây nêu. Đây được xem là biểu tượng tâm linh gắn kết đất trời, con người và thần linh trong các nghi lễ, xuất hiện gần như trong tất cả các sự kiện trọng đại của làng như lễ mừng làng mới, nhà rông mới, mừng lúa mới, tìm ra nguồn nước mới.

Việc làm cây nêu ở mỗi cộng đồng DTTS có nhiều nét tương đồng trong quy trình, cách thức thực hiện, tuy nhiên, vẫn có nhiều điểm khác biệt thể hiện văn hóa tín ngưỡng đặc sắc riêng của mỗi dân tộc.

Với người Ba Na, cây nêu được xem là cao nhất với độ dài từ 10 – 20m tùy lễ hội lớn hay nhỏ. Người Ba Na thường dùng những cây lồ ô, tre, nứa có kích thước vừa phải nhưng dài, thẳng, chắc chắn để làm nguyên liệu dựng cây nêu. Trong đó, điểm nhấn đặc sắc là ngọn nêu chính thẳng tắp, vươn lên bầu trời; xung quanh trang trí các biểu tượng như hình tượng mặt trời, chim bồ câu, cây rau dớn, hoa tai cùng một số vật dụng thân thuộc trong đời sống hàng ngày hoặc tâm linh.

cay-neu.jpg
Cây nêu trong sinh hoạt văn hóa truyền thống của người Ba Na trên địa bàn tỉnh. Ảnh: HT

Nghệ nhân A Yan ở thôn Kon Trang Long Loi (thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà) có tiếng trong vùng về khéo tay, trực tiếp thực hiện các công đoạn khó trong việc chuốt, chẻ nan, đan lát, tô màu trang trí họa tiết cho các vật dụng làm cây nêu của người Rơ Ngao (Ba Na) tại làng. Ông A Yan chia sẻ: Trước khi lễ hội diễn ra khoảng 10 ngày, chúng tôi tập hợp các thanh niên khỏe mạnh, hiền lành, siêng năng vào rừng lấy lồ ô, tre, nứa để chuẩn bị làm cây nêu. Vật liệu cần thiết là cây tre già, cao, to, thẳng, lóng tre đều và trên ngọn để nguyên chùm lá tươi. Cây nêu của dân tộc chúng tôi được trang trí, tô màu đơn giản với 3 gam màu chính là đỏ - đen – trắng. Các chi tiết, kết cấu hình mặt trời, hình chim, cá, những bông hoa gạo, tua rua được làm tượng trưng, buộc xen kẽ từ ngọn đến xuống chân nêu đều do những nghệ nhân khéo tay nhất trong làng thực hiện. Cây nêu càng được dân làng chăm chút, tỉ mỉ thì càng được Yàng chứng giám, từ đó phù hộ, ban phước lành cho cả làng.

Với người Gia Rai trên địa bàn tỉnh, cây nêu thường thấp hơn, chỉ từ 4 - 10m. Trong đó, đơn giản, dễ làm nhất là cây nêu thấp (khoảng 4m) phổ biến tại các lễ hội như cầu an, mừng nước giọt, mừng nhà rông mới, lễ ăn trâu trong gia đình. Tại lễ mừng lúa mới, bà con Gia Rai thường làm cây nêu cao hơn, có khi hơn 10m với cách dựng cũng tương tự cây nêu thấp. Tuy nhiên, tại gốc nêu sẽ được gắn thêm cây lồ ô thẳng tắp, cao vút lên trời, được trang trí nhiều tầng bằng những cây le chẻ nhỏ, đập dập để làm tượng trưng cho bông lúa tung bay.

2cayneu.jpg
Cây nêu của người Rơ Măm ở làng Le (xã Mô Rai, huyện Sa Thầy) trong một nghi thức tái hiện lễ hội truyền thống. Ảnh: H.T

Bà con Gia Rai làm cây nêu chú trọng ở việc chạm trổ, trang trí họa tiết đa dạng, sống động. Đặc biệt, phần gốc nêu được làm chắc chắn với 4 cột gỗ đẽo tròn, đặt xung quanh, tô bằng những đường viền màu đen, đỏ. Thân nêu đẹp, sinh động và hấp dẫn nhờ gắn thêm những những cành le, hay cây lồ ô được chẻ ra, treo thêm các vật dụng, hình nan bắt mắt như bông lúa, nan đuôi cá, nan hình vuông, hình thoi như những vật linh “thu hút” sự may mắn, bình an cho dân làng.

Ông A Dưm (65 tuổi) ở làng Ba Rgốc (xã Sa Sơn, huyện Sa Thầy) thành thạo trong việc làm và trang trí cây nêu của dân tộc Gia Rai chia sẻ: Theo phong tục, vào những dịp lễ lớn dùng vật hiến tế là trâu, dê, bò thì bà con mới dựng nêu. Tuy nhiên, để tránh lãng phí, tại những lễ hội hiện nay, bà con Gia Rai chỉ dùng con gà, heo để hiến tế và vẫn dựng cây nêu đúng với bản sắc truyền thống. Việc dựng nêu không chỉ là nghi thức bắt buộc mà còn là dịp để các nghệ nhân lớn tuổi truyền dạy, giáo dục lớp trẻ biết đến và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống.

Là một trong hai DTTS rất ít người trên địa bàn, bà con người Rơ Măm ở làng Le (xã Mô Rai, huyện Sa Thầy) cây nêu truyền thống là vật thiêng không thể thiếu trong đời sống. Cây nêu của người Rơ Măm thường thấp (từ 5- 9m), được trang trí rực rỡ, lộng lẫy để thể hiện lòng thành kính đến thần linh, cầu mong mùa màng tươi tốt, dân làng nhiều sức khỏe, bình an.

Điểm nhấn cây nêu của người Rơ Măm là phần gốc với chiếc khung vững chắc được tạo thành từ các cột gỗ để giữ cây nêu ở trung tâm. Trong đó, thường có 4 cây gỗ cao trên 2m dùng làm cọc, được gắn kết bởi bộ khung gỗ đục đẽo, chạm trổ cầu kỳ, bắt mắt. Cả khung và cọc nêu đều được tô vẽ bằng màu đỏ, đen hay vàng, trắng, xanh cho thêm phần nổi bật, đẹp mắt.

Già làng A Reng ở làng Le (xã Mô Rai) cho biết: Cây nêu chính là tâm huyết và niềm tự hào của cả cộng đồng. Do đó, việc làm và dựng cây nêu đều chọn những người có uy tín, tài năng, thanh niên trai tráng có sức khỏe, đạo đức, lối sống tốt để làm. Những người đàn ông lớn tuổi, có uy tín ở làng chịu trách nhiệm kiểm tra lần cuối các vật dụng trang trí và thực hiện buộc chúng cho thật đều, thật đẹp vào cây nêu. Qua việc làm nêu sẽ giúp bà con thêm đoàn kết, gắn bó, giáo dục con cháu trong gia đình.

3cay-neu.jpg
Trang trí, vẽ hình các biểu tượng làm cây nêu. Ảnh: H.T

Ngoài các DTTS bản địa, trên địa bàn tỉnh, một số DTTS khác từ phía Bắc di cư vào như Thái, Mường… còn có phong tục dựng cây bông tương tự như cây nêu trong các dịp lễ hội, sinh hoạt cộng đồng. Cây bông được xem là linh hồn, trung tâm của lễ hội, là biểu tượng của vũ trụ bao la, thiên nhiên kỳ vĩ, hội tụ đầy đủ vạn vật mà tạo hóa đã ban tặng cho con người. Qua đó, bà con cầu mong mưa thuận gió hòa, cầu thần linh che chở, cầu thần phù hộ cho mọi người đều bình an, khỏe mạnh.

Anh Hà Văn Tình (dân tộc Thái, ở thôn 4, xã Ia Đal, huyện Ia H’Drai) cho biết: Cây bông là vật thiêng để thầy cúng gửi lời cầu nguyện đến thần linh, tổ tiên để được che chở, phù hộ. Ngoài ra đây còn là vật trang trí cho phần hội được tổ chức tại các lễ hội với nhiều trò chơi, hát múa diễn ra sôi nổi. Cây bông được làm nhiều tầng với các loại hoa xinh xinh, bông hoa tươi đẹp, để tỏ lòng biết ơn trời đất, thần hoàng, các vị thần linh đã cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, mọi người mạnh khỏe, bản làng yên vui. Điều này còn giúp con cháu trong làng ý thức hơn để giữ gìn bản sắc truyền thống cha ông.

Có thể thấy, những giá trị văn hóa đặc trưng của cây nêu luôn được cộng đồng các DTTS ra sức gìn giữ và phát huy. Qua đó, góp phần bảo tồn sự đa dạng văn hóa của các dân tộc, góp phần phát triển du lịch, kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Theo Hoàng Thanh (baokontum)

Có thể bạn quan tâm

Chị Đỗ Thị Thanh Vân (bên trái)-Giám đốc DNTN Gốm Vân Sơn (phường Quy Nhơn Đông) giới thiệu các sản phẩm gốm Vân Sơn với khách hàng. Ảnh: Việt Hùng

Hướng đi mới cho làng gốm Vân Sơn

(GLO)- Hơn 70 năm qua, giữa dâu bể cuộc đời, làng gốm Vân Sơn (tổ dân phố Vân Sơn, phường An Nhơn Ðông, tỉnh Gia Lai) vẫn bền bỉ tồn tại. Bằng niềm đam mê và tinh thần sáng tạo, những người thợ nơi đây đang gìn giữ, phát huy nét văn hóa nghề truyền thống giữa nhịp sống hiện đại.

Mùa dã quỳ về

Mùa dã quỳ về

(GLO)- Cuối tháng 10, trời cao nguyên biếc trong, thấp thoáng chùm mây trắng dạo chơi cùng nắng vàng. Vạt cỏ đuôi chồn bên lối xuống rẫy cà phê đã cao ngút mắt, nương mình theo gió. Nhìn vạt dã quỳ thắm xanh màu lá, lòng tôi thấp thỏm mong ngóng sắc vàng mùa hoa.

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

(GLO)- Giữa nhịp sống hiện đại, khi những sản phẩm công nghiệp ngày càng phổ biến, ở các xã vùng cao trong tỉnh vẫn có những nghệ nhân miệt mài gìn giữ nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Họ không chỉ làm ra sản phẩm để mưu sinh, mà còn giữ lửa cho những giá trị văn hóa truyền đời.

Vở tuồng Khí tiết rạng trời Nam khắc họa cuộc đời, sự nghiệp lẫy lừng của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Ảnh: Ngọc Nhuận

Kể chuyện lịch sử qua sân khấu hát bội

(GLO)- Từ nhiều năm nay, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai lựa chọn đề tài lịch sử trong hành trình dàn dựng những vở diễn mới, xem đó như cách khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tri ân tiền nhân và lan tỏa giá trị truyền thống.

Tranh của họa sĩ Trịnh Tuân.

Khởi nguồn của yêu thương…

(GLO)- Cứ vào tháng 10, bên thềm ngày 20, không khí từ trong nhà ra ngoài ngõ, từ công sở, trung tâm thương mại, trường đại học đến các điểm công cộng dường như nhộn nhịp hơn mọi ngày. Những chàng trai ghé tiệm hoa chọn những bông hoa hồng tươi thắm.

Gia đình Bahnar tâm huyết với nghề thủ công truyền thống

Gia đình Bahnar tâm huyết với nghề thủ công truyền thống

(GLO)- Ở làng Kgiang (xã Tơ Tung), vợ chồng Đinh Thị Hiền - Đinh Bi đều được vinh danh Nghệ nhân Ưu tú ở loại hình nghề thủ công truyền thống - điều hiếm có trong gia đình đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Họ đã “truyền lửa” để cộng đồng Bana gìn giữ nghề đan lát và dệt thổ cẩm.

Tranh của họa sĩ Lê Huế

Những bông hoa gió sương

(GLO)- Có những người phụ nữ cả đời chẳng quen phấn son, hiếm khi được diện áo dài thướt tha trong ngày lễ hội. Hình ảnh của họ gắn với chiếc nón lá sờn mép, đôi quang gánh nặng trĩu, bàn tay chai sạn bởi cuốc cày hay đôi vai ướt đẫm mồ hôi bên giàn giáo công trình. 

Mẹ thương con theo cách riêng của mẹ. Ảnh minh họa: Internet

Tấm lòng của mẹ...

(GLO)- Mẹ tính nóng như lửa, quyết đoán trong công việc cũng như trong cuộc sống, luôn nghiêm khắc với con cái. Con thừa hưởng cái nóng tính cộng với sự ngang bướng của mẹ không sót chút nào...

Thư viện Pleiku trao quà cho bạn đọc tích cực. Ảnh: Thanh Vui

300 học sinh tham gia chương trình “Kết nối bạn đọc yêu sách”

(GLO)- Sáng 17-10, Thư viện Pleiku (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Kết nối bạn đọc yêu sách” năm 2025. Tham dự chương trình có đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, các ban, ngành, đoàn thể, cùng hơn 300 học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa: Nguyễn Linh Vinh Quốc

Dưới bóng muồng vàng

(GLO)- Sớm mai, khi hơi sương ủ lạnh trên tàng cây muồng vàng trước nhà, chiếc điện thoại chợt nhấp nháy báo có tin nhắn. Là của người bạn cũ, một người con xóm Mới: “Bạn ổn không?”. Đưa mắt nhìn ra hồ nước nép mình dưới hàng cây muồng vàng bao đời ấp ôm xóm nhỏ, lòng tôi chợt rưng rưng.

null