Để mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Khi còn là học sinh, vào đầu tiết học, tôi chỉ mong thầy cô đừng gọi đến tên của mình. Cảm giác căng thẳng kéo dài suốt khoảng 10-15 phút kể từ khi giáo viên bước vào lớp, mở cuốn sổ điểm và bắt đầu đưa bút từ trên xuống dưới trang giấy để dò tên học sinh. Nhiều thầy cô lại chọn cách “nắm bắt tâm lý”, đưa mắt nhìn một lượt học sinh bên dưới và bất ngờ gọi tên ai đó.

Trong lúc thầy cô đang quan sát thì tất cả chúng tôi đều cúi mặt xuống bàn hoặc nhìn đi chỗ khác, hạn chế chạm vào ánh mắt của giáo viên vì đó có thể là “tín hiệu” để bị gọi lên bảng. Tất cả chỉ thật sự nhẹ nhõm khi cuốn sổ ấy được gấp lại, để sang một bên hoặc khi giáo viên đứng dậy ghi đầu đề bài mới lên bảng. Thú thực, hiếm khi tôi đạt điểm cao lúc mỗi sáng đầu giờ. Dù ở nhà đã học thuộc bài trôi chảy nhưng khi được gọi lên bảng, đứng bên cạnh cô giáo đang chăm chú lật vở kiểm tra, bên dưới là hàng chục ánh mắt đang đổ dồn vào mình, tôi lại ấp úng, quên trước quên sau.

Hẳn ai cũng đã từng bị rơi vào trạng thái quên “bất tử” khi bị hỏi đột ngột về một vấn đề nào đó mà mình vốn rất tường tận, kỹ càng. Dù có cố gắng đến mấy, chúng ta cũng không thể nhớ ngay mà phải mất một lúc sau, khi câu hỏi đó đã qua đi. Việc kiểm tra bài cũ cũng vậy, khi đột nhiên bị gọi lên bảng, học sinh rất dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, lo lắng và khó có thể tập trung suy nghĩ để mà hoàn thành thật tốt câu trả lời.

Thực tế, nhiều thầy cô đã cố gắng đổi mới cách kiểm tra bài cũ để tạo sự hứng thú cũng như giảm bớt căng thẳng cho học sinh bằng màn đố vui có thưởng, thêm điểm cộng, cho học sinh thảo luận theo nhóm, làm bài theo nhóm… Trên nhiều diễn đàn, bên cạnh ý kiến của học sinh thì nhiều giáo viên cũng cho rằng hình thức kiểm tra bài cũ đầu giờ là không cần thiết và tốn thời gian của tiết học. Một số giáo viên cho rằng, chỉ cần trong lúc giảng bài mới, có những phần kiến thức liên quan đến bài cũ, bằng cách đặt câu hỏi thì cũng có thể kiểm tra được mức độ nắm bài và hiểu bài của học sinh.

Tại hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 của Quận 3, ông Nguyễn Văn Hiếu-Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh đã nêu quan điểm về việc kiểm tra bài cũ theo kiểu kêu bất chợt, gọi bất chợt. Theo ông Hiếu, phương pháp này gây áp lực, căng thẳng cho học sinh, trong khi đó, nhiều học sinh vừa đến trường, vừa ăn sáng, ôn bài và lo lắng bị hỏi bài cũ. Người đứng đầu ngành GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh hình thức, chất lượng giảng dạy góp phần quan trọng để xây dựng trường học hạnh phúc, học sinh đến trường vui vẻ, tự tin. Giáo viên có thể bắt đầu tiết dạy bằng nhiều hình thức nhẹ nhàng, sinh động, giúp học trò thích thú để mỗi sáng thức dậy các em háo hức đến trường. Ý kiến của ông Hiếu nhanh chóng nhận được sự đồng tình, ủng hộ không chỉ của học sinh, phụ huynh mà cả của các thầy-cô giáo.

Suy cho cùng, giáo dục là quá trình truyền đạt và tiếp nhận kiến thức, kỹ năng. Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT quy định về đánh giá học sinh THCS và THPT được thực hiện theo lộ trình từ năm học 2021-2022 đối với lớp 6; năm học 2022-2023 đối với lớp 7, lớp 10; từ năm học 2023-2024 với lớp 8, lớp 11 và từ năm học 2024-2025 với lớp 9, lớp 12, ngoài đánh giá định kỳ, học sinh được đánh giá thường xuyên thông qua nhiều hình thức đa dạng: hỏi-đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập. Quan điểm xuyên suốt là đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, coi trọng sự tương tác giữa thầy và trò để học sinh tiến bộ trong quá trình đánh giá. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào sức sáng tạo, sự tích cực của cả thầy-cô giáo và học sinh. Tùy theo điều kiện, đối tượng học sinh và yêu cầu cụ thể của nội dung học tập, có thể lựa chọn cách dạy học, đánh giá khác nhau, khơi gợi được khả năng, niềm yêu thích của các em đối với việc học, để mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui.

Có thể bạn quan tâm

Nỗ lực khôi phục trường lớp bị ngập sâu trong biển nước ở Gia Lai sau trận lũ lịch sử, thể hiện tinh thần quyết tâm đưa trường học hoạt động sớm nhất.

Chung sức khôi phục trường lớp sau trận lũ lịch sử

(GLO)- Những ngày qua, trận lũ lịch sử đã khiến nhiều trường học ở Gia Lai bị ngập sâu trong biển nước. Khi nước lũ dần rút, dù thời tiết vẫn còn mưa lạnh nhưng cán bộ, giáo viên cùng hàng trăm chiến sĩ đã tất bật dọn dẹp trường, lớp với quyết tâm đưa trường học trở lại hoạt động sớm nhất.

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

(GLO)- “Phòng học xanh” tại nông trại mở ra cho học sinh THPT Chi Lăng một tiết học không sách vở: tự tay thu hoạch, nấu ăn, trải nghiệm, vui chơi và chế tạo phân vi sinh từ kiến thức hóa – sinh. Một hành trình học bằng mắt thấy – tay chạm – trí hiểu, giúp nuôi dưỡng kỹ năng và tư duy bền vững.

Ngày lễ tri ân 20-11 đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

Ngày lễ tri ân đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

(GLO)- Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, thay vì những tà áo đẹp và bó hoa rực rỡ, nhiều thầy-cô giáo ở vùng lũ Gia Lai lại đón lễ tri ân trong hoàn cảnh rất đặc biệt. Với họ, mong ước lớn nhất lúc này là cơn lũ sớm đi qua để trở lại lớp học với sự nghiệp "trồng người".

Các hoạt động tri ân thầy cô giáo rộn ràng tại các trường học ở Gia Lai, hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2025.

Rộn ràng mùa tri ân tại các trường học

(GLO)- Những ngày này, các hoạt động tri ân đang diễn ra sôi nổi trên khắp tỉnh Gia Lai hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025). Mỗi hoạt động đều thể hiện tình cảm sâu sắc, biết ơn dành cho “nghề cao quý nhất” theo cách gần gũi và chân thành nhất.

Những giáo viên không chỉ dạy học…

Những nhà giáo đa năng

(GLO)- Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, nhiều giáo viên còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội hoặc  sáng tạo nghệ thuật. Họ là những nhà giáo đa năng, được mọi người trân quý.

Thầy giáo giàu lòng nhân ái

Thầy giáo giàu lòng nhân ái

(GLO)- Sáng sớm, con đường dẫn vào Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã Bờ Ngoong) còn vương sương mỏng. Thầy giáo thể dục Nguyễn Xuân Duyên đang chạy xe đến trường, bỗng nghe tiếng học trò gọi với theo: “Thầy ơi, xe đạp em hư rồi!”.

Diện mạo mới từ những trụ sở cũ dôi dư

Gia Lai: Diện mạo mới từ những trụ sở cũ

(GLO)- Tại xã Đak Đoa (tỉnh Gia Lai), khuôn viên trụ sở UBND xã Glar cũ được chuyển đổi thành Trường Mầm non Glar. Sau khi tiếp nhận toàn bộ cơ sở vật chất, nhà trường được đầu tư gần 300 triệu đồng để cải tạo, sửa chữa, chuyển đổi công năng phù hợp với mô hình giáo dục mầm non.

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(GLO)- Dạy học 2 buổi/ngày được đánh giá là hướng đi phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, việc triển khai ở nhiều địa phương vẫn đối mặt với thiếu thốn về cơ sở vật chất và giáo viên, cần sự phối hợp từ ngành giáo dục, nhà trường và phụ huynh để bảo đảm hiệu quả.

Cô Đặng Thị Xuân Thảnh - một trong những người thầy "gieo hạt" yêu thương.

Những người thầy "gieo hạt" yêu thương

(GLO)- Dẫu trải qua nhiều trở ngại nhưng nhiều nhà giáo vẫn hết mình gắn bó với hành trình “trồng người” nơi vùng đất Gia Lai. Họ không chỉ mang đến kiến thức mà còn là người "gieo hạt" yêu thương, là điểm tựa cho bao thế hệ học trò vươn lên nuôi dưỡng ước mơ.

null