CPI bình quân 7 tháng cả nước tăng 3,12% so với cùng kỳ 2022

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân quân 7 tháng đầu năm tăng 3,12% so với cùng kỳ và lạm phát cơ bản tăng 4,65%.

Cụ thể, theo Tổng cục Thống kê, giá lương thực, thực phẩm và giá điện sinh hoạt tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7-2023 tăng 0,45% so với tháng 6. So với tháng 12-2022, CPI tháng 7 tăng 1,13% và so với cùng kỳ 2022 tăng 2,06%.

CPI bình quân 7 tháng tăng 3,12% so với cùng kỳ và lạm phát cơ bản tăng 4,65%. (Ảnh: PV/Vietnam+)

CPI bình quân 7 tháng tăng 3,12% so với cùng kỳ và lạm phát cơ bản tăng 4,65%. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Cũng theo Tổng cục Thống kê, tháng bảy tại khu vực thành thị tăng 0,34% và khu vực nông thôn tăng 0,58%. Cụ thể, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 10 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước. Riêng, nhóm bưu chính viễn thông giá giảm 0,12%.

Trong tháng 7, chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,63%, tác động làm CPI chung tăng 0,21 điểm phần trăm. Trong đó, chỉ số giá nhóm lương thực tháng tăng 0,31% (riêng, chỉ số giá nhóm gạo tăng 0,24% với gạo tẻ thường tăng 0,28%, gạo tẻ ngon tăng 0,14%, gạo nếp tăng 0,1%).

Nguyên nhân do giá gạo trong nước tăng theo giá xuất khẩu. Yếu tố tác động là các quốc gia tích cực thu mua gạo nhằm bảo đảm an ninh lương thực khi hiện tượng El Nino được dự báo sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động canh tác nông nghiệp trên toàn cầu.

Ngoài ra, giá thực phẩm cũng tăng 0,79%, nguyên nhân chủ yếu tập trung ở một số mặt hàng, như thịt heo tăng 2,7% so với tháng trước và nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào mùa du lịch cũng tác động làm CPI chung tăng 0,09 điểm phần trăm.

Bên cạnh đó, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng đã tăng 0,51% với các nguyên nhân chủ yếu là giá điện sinh hoạt tháng bảy tăng 3,87%, do thời tiết nắng nóng kéo dài, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện, nước của người dân tăng lên và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có Quyết định 377/QĐ-EVN về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân kể từ ngày 4-5.

Nguồn: Tổng cục Thống kê

Nguồn: Tổng cục Thống kê

Bên cạnh đó, lạm phát cơ bản tháng 7-2023 tăng 0,36% so với tháng trước, tăng 4,11% so với cùng kỳ 2022. Bình quân 7 tháng năm 2023, lạm phát cơ bản tăng 4,65% so với cùng kỳ năm 2022, cao hơn mức tăng CPI bình quân chung (tăng 3,12%). Nguyên nhân chủ yếu do bình quân giá xăng dầu trong nước 7 tháng năm 2023 giảm 19,32% so với cùng kỳ 2022, giá gas giảm 11,44% là yếu tố kiềm chế tốc độ tăng của CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.

Có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

(GLO)-Sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang phục hồi rõ nét, với kim ngạch sau 7 tháng năm 2025 ước đạt hơn 3,83 tỷ USD. Đây là kết quả của sự phục hồi mạnh mẽ từ mặt hàng sầu riêng và đà tăng trưởng từ các loại trái cây chủ lực, như: dừa, xoài chế biến, chanh leo.

Công ty cổ phần Phát triển Yến Xuân Cao Nguyên hiện có khoảng 20 dòng sản phẩm yến sào. Ảnh: H.T

Nâng tầm sản phẩm yến sào Gia Lai

(GLO)-Với điều kiện khí hậu mát mẻ, nguồn thức ăn dồi dào, khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai đang trở thành một trong những vùng trọng điểm phát triển nghề nuôi yến. Để yến sào Gia Lai vươn xa, các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng, quảng bá thương hiệu.

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ đến từng ngõ ngách đời sống, các HTX tại Gia Lai đang cho thấy sự năng động, nhạy bén khi mạnh dạn “lên sàn”, “lên sóng” để giới thiệu và bán sản phẩm qua các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, livestream Facebook.

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

(GLO)- Gần đây, hàng loạt vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phanh phui và xử lý. Tuy nhiên, củng cố niềm tin người tiêu dùng vào hàng hóa và sản phẩm, dịch vụ hiện nay vẫn là thách thức rất lớn.  

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

(GLO)- Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng, trong đó có nhiều điểm mới như mở rộng đối tượng áp dụng và kéo dài thời gian áp dụng đến hết ngày 31-12-2026. Đây là động lực để phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng.

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

Sau những cánh cửa đóng kín

Sau những cánh cửa đóng kín

Giữa năm, không phải dịp lễ, Tết, nhưng hàng nghìn ki-ốt, cửa hàng từ bắc chí nam đồng loạt đóng cửa, nghỉ bán. Phía sau những cánh cửa đóng kín, im lìm ấy là sự chối bỏ lạnh lùng trước những nỗ lực làm minh bạch nguồn gốc hàng hóa đưa vào thị trường.

null