Cơm nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong quảng cáo của Baemin có câu: “Nếu hôm nay bạn quyết định ăn cơm nhà, có nghĩa là bạn đã hoàn thành nghĩa vụ công dân”. Đó là một cách quảng cáo không khéo với dịch vụ giao thức ăn tận nhà. Bởi ăn cơm nhà là chuyện đương nhiên. Ăn cơm nhà vậy mà trở thành một câu chuyện giữa bộn bề công việc hiện nay, chúng ta rất vội vã, thời gian để “ăn” đôi khi rất ít. 
Vì thế, trong lòng thành phố có rất nhiều quán cơm trưa, gọi là cơm công sở với giá cả ổn định. Mỗi ngày với thời gian buổi trưa ít ỏi, mọi người đến đây dùng bữa, phù hợp với túi tiền. Và buổi chiều, ai cũng trở về nhà, tạt mua thức ăn về vội chế biến, cả nhà cùng ngồi vào mâm cơm, đôi khi rất trễ, vừa ăn vừa chuyện trò, ấm cúng mà vui.
Ăn cơm nhà, tưởng là chuyện bình thường nhưng chính bởi vắng lần những bữa cơm nhà cho nên thấy nhớ. Bữa cơm ở quê đôi khi chỉ là trải chiếc chiếu trước sân nhà, ánh trăng non chếch rọi, món ăn là rau luộc, món canh cũng rau hái trong vườn, cá chiên hay thịt kho trứng… đại khái là như thế. Nồi cơm để trong chiếc rế bằng tre, mở nắp ra còn bốc khói, mẹ xới cơm cho mọi người, cả nhà mời nhau ăn, đợi người lớn đụng đũa trước, trẻ con mới được phép ăn. Bữa cơm nhà phố thị khác hơn, cơm nấu trong nồi cơm điện, thức ăn có khi mua sẵn ở siêu thị hoặc có chị người làm theo giờ ghé nấu và cả nhà đi làm về trễ, và vẫn là mời nhau ăn, người lớn đụng đũa trước bữa cơm mới bắt đầu. Cái truyền thống cơm nhà kể chuyện cơ quan, kể chuyện học hành, con cái đôi khi xin thêm tiền để đi picnic hoặc dự sinh nhật bạn, chồng kể chuyện ngoài đường, vợ kể chuyện đi chợ… đại khái vậy.
Bữa cơm nhà mỗi nơi mỗi khác, tùy giờ giấc sinh hoạt mà diễn ra khác nhau. Tất nhiên, cách chế biến món ăn cũng khác nhau. Tỉ dụ như, tôi có 2 đứa con gái, lập nghiệp ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Ngày còn nhỏ, ở chung nhà, 2 đứa cùng ăn món mẹ nấu, mẹ hướng dẫn cách chế biến thức ăn. Rồi có gia đình riêng, đứa ở Hà Nội chịu ảnh hưởng cách nấu nướng của mẹ chồng, đứa ở TP. Hồ Chí Minh nấu lần lần cũng khác cho phù hợp với cách sống. Lâu lâu tôi ghé nhà con, khi con cái dọn cơm ra, đã là bữa cơm nhà khác.
Mỗi buổi tối, đôi khi đi dạo vòng quanh thành phố, nhìn vào những ngôi nhà, bắt gặp những bữa cơm gia đình. Những bữa cơm luôn tràn ngập tiếng cười, có tiếng kêu lách cách của chén đũa chạm nhau, có tiếng dặn dò của cha mẹ và ánh đèn chiếu rọi hình ảnh ấy như lan tỏa hạnh phúc. Và, như thói quen, nhiều khi buổi chiều bạn rủ đi nhậu, liền trả lời: “Về ăn cơm nhà vì có hẹn rồi”. Quán vắng một người không sao, nhưng trong căn nhà chỉ có hai người, bữa cơm nhà vắng một thì buồn lắm!
KHUÊ VIỆT TRƯỜNG

Có thể bạn quan tâm

Người kể chuyện làng mình

Người kể chuyện làng mình

(GLO)- Không chỉ ghi dấu ấn bởi là một trong số ít nữ họa sĩ ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên theo đuổi và thành công với dòng tranh sơn mài, nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu còn là người kể chuyện buôn làng thật tài tình bằng ngôn ngữ hội họa.

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

(GLO)- Những ngày này, công tác chuẩn bị cho triển lãm “Về miền đất đỏ” của các nữ họa sĩ Bắc - Trung - Nam đang được gấp rút triển khai nhằm kịp ra mắt đông đảo công chúng yêu nghệ thuật vào ngày 20-10, đúng dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam.

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

(GLO)- Hơn 20 năm nuôi mộng văn chương, nhà thơ Ngô Thanh Vân đã trình làng 5 tập thơ, 2 tập truyện ngắn, 2 tập tản văn. Với chị, khi đường văn chạm vào trái tim sẽ trở thành tình yêu biết hát bởi mong muốn của người viết là được đồng hành với bạn đọc bằng những điều bình dị, chân thành nhất.

Thắp lên lời thơ quê xứ

Thắp lên lời thơ quê xứ

(GLO)- Giữa thời đại ngổn ngang những thanh âm đô thị, giữa nhịp sống hối hả dễ bào mòn gốc rễ bản thể, tập thơ Cồn quê xứ (NXB Hội Nhà văn, 2025) vừa ra mắt bạn đọc đầu tháng 7-2025 như một vọng âm dịu dàng từ đất mẹ, khiến ta như lắng lại...

Giải mã 'năm số 9'

Giải mã 'năm số 9'

Trào lưu “năm số 9” hay "năm thế giới số 9" bùng nổ trong ngày 9/9. Không chỉ nhiều bạn trẻ hưởng ứng, chia sẻ những bài học, chiêm nghiệm của bản thân mà nhiều nghệ sĩ Việt cũng hưởng ứng.

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

(GLO)- Tham gia Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2025, các tay máy Gia Lai đã đạt giải thưởng cao hoặc có tác phẩm được chọn triển lãm, củng cố kỳ vọng về lứa nghệ sĩ kế thừa với tố chất trẻ trung, tư duy nhanh nhạy và cực kỳ nghiêm túc trong sáng tạo nghệ thuật.

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

(GLO)- Cồng chiêng của người Jrai và người Bahnar cùng sinh sống trên mảnh đất Gia Lai đã hòa quyện trong mạch nguồn chung của bản sắc-niềm tự hào văn hóa truyền thống. Tiếng cồng chiêng nối liền con người với đất trời, gắn kết bền chặt cộng đồng nơi rừng núi.

null