Cơm nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong quảng cáo của Baemin có câu: “Nếu hôm nay bạn quyết định ăn cơm nhà, có nghĩa là bạn đã hoàn thành nghĩa vụ công dân”. Đó là một cách quảng cáo không khéo với dịch vụ giao thức ăn tận nhà. Bởi ăn cơm nhà là chuyện đương nhiên. Ăn cơm nhà vậy mà trở thành một câu chuyện giữa bộn bề công việc hiện nay, chúng ta rất vội vã, thời gian để “ăn” đôi khi rất ít. 
Vì thế, trong lòng thành phố có rất nhiều quán cơm trưa, gọi là cơm công sở với giá cả ổn định. Mỗi ngày với thời gian buổi trưa ít ỏi, mọi người đến đây dùng bữa, phù hợp với túi tiền. Và buổi chiều, ai cũng trở về nhà, tạt mua thức ăn về vội chế biến, cả nhà cùng ngồi vào mâm cơm, đôi khi rất trễ, vừa ăn vừa chuyện trò, ấm cúng mà vui.
Ăn cơm nhà, tưởng là chuyện bình thường nhưng chính bởi vắng lần những bữa cơm nhà cho nên thấy nhớ. Bữa cơm ở quê đôi khi chỉ là trải chiếc chiếu trước sân nhà, ánh trăng non chếch rọi, món ăn là rau luộc, món canh cũng rau hái trong vườn, cá chiên hay thịt kho trứng… đại khái là như thế. Nồi cơm để trong chiếc rế bằng tre, mở nắp ra còn bốc khói, mẹ xới cơm cho mọi người, cả nhà mời nhau ăn, đợi người lớn đụng đũa trước, trẻ con mới được phép ăn. Bữa cơm nhà phố thị khác hơn, cơm nấu trong nồi cơm điện, thức ăn có khi mua sẵn ở siêu thị hoặc có chị người làm theo giờ ghé nấu và cả nhà đi làm về trễ, và vẫn là mời nhau ăn, người lớn đụng đũa trước bữa cơm mới bắt đầu. Cái truyền thống cơm nhà kể chuyện cơ quan, kể chuyện học hành, con cái đôi khi xin thêm tiền để đi picnic hoặc dự sinh nhật bạn, chồng kể chuyện ngoài đường, vợ kể chuyện đi chợ… đại khái vậy.
Bữa cơm nhà mỗi nơi mỗi khác, tùy giờ giấc sinh hoạt mà diễn ra khác nhau. Tất nhiên, cách chế biến món ăn cũng khác nhau. Tỉ dụ như, tôi có 2 đứa con gái, lập nghiệp ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Ngày còn nhỏ, ở chung nhà, 2 đứa cùng ăn món mẹ nấu, mẹ hướng dẫn cách chế biến thức ăn. Rồi có gia đình riêng, đứa ở Hà Nội chịu ảnh hưởng cách nấu nướng của mẹ chồng, đứa ở TP. Hồ Chí Minh nấu lần lần cũng khác cho phù hợp với cách sống. Lâu lâu tôi ghé nhà con, khi con cái dọn cơm ra, đã là bữa cơm nhà khác.
Mỗi buổi tối, đôi khi đi dạo vòng quanh thành phố, nhìn vào những ngôi nhà, bắt gặp những bữa cơm gia đình. Những bữa cơm luôn tràn ngập tiếng cười, có tiếng kêu lách cách của chén đũa chạm nhau, có tiếng dặn dò của cha mẹ và ánh đèn chiếu rọi hình ảnh ấy như lan tỏa hạnh phúc. Và, như thói quen, nhiều khi buổi chiều bạn rủ đi nhậu, liền trả lời: “Về ăn cơm nhà vì có hẹn rồi”. Quán vắng một người không sao, nhưng trong căn nhà chỉ có hai người, bữa cơm nhà vắng một thì buồn lắm!
KHUÊ VIỆT TRƯỜNG

Có thể bạn quan tâm

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

(GLO)- Cồng chiêng của người Jrai và người Bahnar cùng sinh sống trên mảnh đất Gia Lai đã hòa quyện trong mạch nguồn chung của bản sắc-niềm tự hào văn hóa truyền thống. Tiếng cồng chiêng nối liền con người với đất trời, gắn kết bền chặt cộng đồng nơi rừng núi.

Đồng đội

Đồng đội

(GLO)- Cả nhà không yên tâm khi bố quyết định theo đoàn Cựu chiến binh về Quảng Trị thăm lại chiến trường xưa. Bố vừa trải qua một đợt điều trị dài vì thoái hóa khớp, đầu gối đau nhức, đi lại rất khó khăn.

Lan tỏa văn hóa đọc

Lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu

(GLO)- Cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến” năm 2025 do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức thu hút nhiều cá nhân là người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia. Bằng tình yêu với sách, họ đã góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu.

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

(GLO)- Từ ống kính nhiếp ảnh, nét cọ hội họa, câu chữ văn chương đến giai điệu âm nhạc, nhiều nghệ sĩ ở Gia Lai đang lặng lẽ gìn giữ, khơi gợi, ươm hạt giống tâm hồn cho thế giới tuổi thơ; đồng thời, gửi gắm thông điệp về sự kết nối, về trách nhiệm của người lớn trước “tuổi thơ đang mất dần”.

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

null