Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Đa dạng sản phẩm OCOP

Ông Trần Văn Văn-Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh-cho biết: Thực hiện Chương trình OCOP, từ năm 2020 đến nay, nhiều doanh nghiệp, HTX và hộ gia đình đã đầu tư khai thác, chế biến các loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng như: cà phê, hồ tiêu, măng khô, bò một nắng, hạt mắc ca, gạo, dược liệu, mật ong, hạt điều, yến sào… tạo ra những sản phẩm được công nhận OCOP 3-4 sao.

Đặc biệt, sản phẩm OCOP không chỉ đa dạng về chủng loại mà còn khẳng định chất lượng và thương hiệu trên thị trường. Dự kiến đến cuối năm 2024, toàn tỉnh có 430 sản phẩm được công nhận OCOP 3-4 sao (70 sản phẩm 4 sao và 360 sản phẩm 3 sao).

Trong đó, nhóm thực phẩm có 384 sản phẩm, dược liệu và sản phẩm từ dược liệu có 22 sản phẩm, đồ uống có 20 sản phẩm, thủ công mỹ nghệ có 3 sản phẩm, sinh vật cảnh có 1 sản phẩm của 166 chủ thể là hộ gia đình, doanh nghiệp, HTX.

Nhiều năm qua, HTX Nông nghiệp và dịch vụ Lam Anh (làng Tuơh Ktu, xã Glar, huyện Đak Đoa) không chỉ liên kết với nhiều hộ đồng bào Bahnar sản xuất cà phê sạch theo tiêu chuẩn 4C, UTZ, hữu cơ mà còn đầu tư trang-thiết bị, máy móc chế biến các sản phẩm cà phê mang thương hiệu riêng.

Ông Lê Hữu Anh-Giám đốc HTX-cho biết: Hợp tác xã đã xây dựng thành công sản phẩm cà phê mang thương hiệu Slar Land coffee được công nhận OCOP 3 sao năm 2020. Hiện HTX có thêm sản phẩm cà phê phin giấy đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận OCOP 4 sao.

san-pham-bo-mot-nang-muoi-duc-huyen-krong-pa-dat-chung-nhan-ocop-3-4-sao.jpg
Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Gia Lai hiện có 5 sản phẩm đang đề nghị Trung ương đánh giá công nhận OCOP cấp quốc gia gồm: bộ sản phẩm hạt điều rang củi Hải Bình Gia Lai (Công ty cổ phần Hạt điều Hải Bình Gia Lai); đường vàng, đường kính trắng, đường tinh luyện (Nhà máy Đường An Khê) và mật ong Phương Di (HTX Mật ong Phương Di).

“Từ khi tham gia Chương trình OCOP đến nay, HTX được chính quyền địa phương hỗ trợ rất nhiều từ hồ sơ thủ tục, kinh phí đến tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh.

Nhờ đó, mỗi năm, sản phẩm cà phê chế biến của HTX tiêu thụ được khoảng 1,5 tấn. Đây là tiền đề quan trọng thúc đẩy người dân cùng HTX sản xuất, chế biến những sản phẩm cà phê sạch chất lượng cao để nâng tầm giá trị trên thị trường, nâng cao thu nhập”-ông Lê Hữu Anh chia sẻ.

Động lực phát triển kinh tế nông thôn

Theo Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh: Qua 5 năm triển khai, Chương trình OCOP đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn như quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, chủ yếu là hộ gia đình. Số lượng sản phẩm OCOP ngày càng tăng nhưng chưa có nhiều sản phẩm tiếp cận được hệ thống bán hàng lớn.

Một số chủ thể chưa quan tâm đến xúc tiến thương mại, phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP. Không những vậy, nhiều chủ thể quen với cách bán hàng truyền thống, chưa chủ động chuyển đổi số và tiếp cận kỹ năng bán hàng qua sàn thương mại điện tử.

Hiện nay, toàn tỉnh có 67 sản phẩm đã hết hạn sử dụng nhãn hiệu OCOP nhưng mới có 30 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng lại. Đặc biệt, định mức chi hỗ trợ của Chương trình OCOP chưa cụ thể nên việc hỗ trợ cho các chủ thể tham gia còn gặp khó khăn, vướng mắc.

“Thời gian tới, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan cùng các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để thu hút các tổ chức, cá nhân tham gia Chương trình OCOP. Tổ chức quảng bá, tiếp thị sản phẩm OCOP, tăng cường chuyển đổi số.

Đặc biệt, kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm để tạo niềm tin cho người tiêu dùng sử dụng sản phẩm OCOP”-Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh cho biết.

san-pham-ocop-hat-mac-ca-minh-quang-huyen-kbang-dang-duoc-thi-truong-tin-nhiem.jpg
Sản phẩm OCOP hạt mắc ca Minh Quang ( huyện Kbang) đang được thị trường tin dùng. Ảnh: N.D

Trao đổi với P.V, ông Đoàn Ngọc Có-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT-thông tin: Chương trình OCOP nhằm mục tiêu thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển. Hiện nay, mỗi tháng có trên 15 ngàn lượt truy cập tìm kiếm thông tin kết nối và mua sản phẩm trên sàn thương mại điện tử www.ocopgialai.vn.

Không những vậy, Gia Lai đã có 230 sản phẩm OCOP đăng thông tin giới thiệu và bán trên các sàn thương mại điện tử. Đây là tín hiệu lạc quan trong thực hiện Chương trình OCOP.

Có thể bạn quan tâm

Đại diện xã Chư Drăng và Hạt Kiểm lâm huyện Krông Pa kiểm tra các diện tích đất rừng giao cho người dân tại xã Chư Drăng. Ảnh: Lê Nam

Krông Pa tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

(GLO)- Qua 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/HU ngày 5-11-2021 của Huyện ủy Krông Pa về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Nhiều hội viên nông hội mong muốn được tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh. Ảnh: H.D

Tăng khả năng tiếp cận vốn cho nông hội

(GLO)- Mô hình nông hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã góp phần giúp nông dân chuyển dần từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, nâng giá trị các sản phẩm.

Đak Pơ hỗ trợ hộ nghèo phát triển chăn nuôi

Đak Pơ hỗ trợ hộ nghèo phát triển chăn nuôi

(GLO)- Thực hiện Tiểu dự án 1-Dự án 3 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, từ năm 2022 đến nay, các xã, thị trấn của huyện Đak Pơ chủ động xây dựng dự án hỗ trợ bò lai sinh sản theo nhóm cộng đồng để giúp hộ nghèo và cận nghèo phát triển chăn nuôi.

Nhiều hộ dân xã Tơ Tung (huyện Kbang) phát triển kinh tế, làm giàu từ chăn nuôi trâu. Ảnh: N.M

Nuôi trâu làm giàu cơ nghiệp

(GLO)- Cách đây hơn 40 năm, các hộ dân tộc Tày, Nùng từ một số tỉnh phía Bắc vào xã Tơ Tung (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) lập nghiệp đã mang theo tập quán chăn nuôi trâu để phục vụ sản xuất. Về sau, người dân chuyển sang nuôi trâu thương phẩm để phát triển kinh tế gia đình.

Những triệu phú trồng mắc ca ở Sơn Lang

Những triệu phú trồng mắc ca ở Sơn Lang

(GLO)- Mắc ca là loại cây “kén” khí hậu nhưng khi trồng ở xã Sơn Lang (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) lại cho năng suất và chất lượng hạt vượt trội so với vùng đất khác và mang lại giá trị kinh tế cao, giúp nhiều nông dân địa phương trở thành triệu phú.

Với 29 ha, được sản xuất theo cánh đồng lớn, ứng dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa đã giúp gia đình chị Vũ Thị Nhung-tổ 9 (thị trấn Phú Túc) (ở giữa), thu lợi nhuận khoảng 1,5 tỷ đồng. Ảnh: Lê Nam

Krông Pa hiệu quả ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

(GLO)- Từ năm 2021 đến nay, thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/HU Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Krông Pa khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 về đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất, ngành nông nghiệp địa phương đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và tăng thu nhập cho người dân.

Thành phố Kon Tum vào vụ hoa Tết

Thành phố Kon Tum vào vụ hoa Tết

Còn hơn 2 tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhưng thời điểm này, người dân trồng hoa tại thành phố Kon Tum đang tất bật gieo trồng, chăm sóc cây hoa để phục vụ thị trường, với hy vọng sẽ có một vụ hoa Tết thành công.

Gia Lai được cấp mới 15 mã số vùng trồng xuất khẩu

Gia Lai được cấp mới 15 mã số vùng trồng xuất khẩu

(GLO)- Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, năm 2024, toàn tỉnh có 15 mã số vùng trồng xuất khẩu được cấp mới với diện tích 332,09 ha xuất khẩu trên thị trường Trung Quốc và 4 mã số cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu với tổng công suất 155 tấn quả tươi/ngày.

Cà phê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hà Duy

Liên kết sản xuất phục vụ xuất khẩu

(GLO)- Việc liên kết sản xuất đang được các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Gia Lai chú trọng nhằm tạo nguồn nông sản chất lượng phục vụ xuất khẩu. Nhờ đó, nông sản của tỉnh đã thâm nhập thị trường của gần 50 quốc gia trên thế giới.