Chở củi ra phố

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hiện nay, không chỉ cư dân đô thị mà ngay cả đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng xa, vùng sâu cũng không xa lạ gì chiếc bếp gas, khi cần bật lên là đã có thể nấu nướng; khác với hai ba chục năm trước, ô bếp giữa nhà luôn âm ỉ nóng. Ngày đó, bên dưới sàn nhà nào củi cũng chất đống, ken chặt, để dành cho những ngày mưa và khi cần có thể đánh xe bò chở ra phố bán.
Cuối thập niên 70 của thế kỷ trước, trong thời bao cấp nên đời sống của cán bộ, công chức, viên chức sống dựa vào đồng lương là chính. Ngày ấy, quyển sổ gạo và tem phiếu luôn được nhà nhà, người người gìn giữ cẩn thận. Lương thực và thực phẩm được phân phối theo tiêu chuẩn, ngành nghề, hầu hết đều không cung ứng đủ cho nhu cầu. Do vậy, muốn cải thiện thì nhà nào cũng phải tăng gia. Hầu hết gia đình đều sản xuất theo kiểu “mì ăn liền” tự cung tự tiêu với các loại cây trồng ngắn ngày cùng chăn nuôi heo, gà… Một vài gia đình còn nấu rượu để lấy hèm nuôi heo. Chất đốt thì chủ yếu là củi, chỉ tính riêng khoản chăn nuôi đã “ngốn” một lượng củi đáng kể, bởi ngày nào cũng nấu cám, nấu củ mì trộn cây chuối thái nhỏ. Có người đã từng nói vui: Thà thiếu ăn, thiếu mặc chứ không để thiếu củi! Nhà ở bấy giờ đều lụp xụp, phần lớn mái lợp tranh, vách đất, nhà bếp thường kéo nối từ chái sau hoặc chái ngang xuống nên thấp tùm hụp, đun nấu củi khói thoát không kịp nên lúc nào trong nhà bếp cũng khói um.
Ngày ấy, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng Chư Pah (nay là huyện Ia Grai) vốn quen trồng lúa rẫy. Cứ khoảng tháng 2, tháng 3 dương lịch là vào rừng chặt cây, phát cỏ dọn rẫy chuẩn bị cho vụ trỉa lúa, trồng dưa vào đầu mùa mưa hàng năm. Sau vài ba vụ lại chuyển sang rẫy khác, cứ thế xoay vần, thường chu kỳ chừng chục năm lại quay lại đám nương rẫy cũ bấy giờ đã xanh cây. Rẫy sau khi được phát dọn xong, bà con để cho khô rồi đốt. Vậy là, cánh cán bộ, công chức, viên chức trong huyện rủ nhau tranh thủ ngày nghỉ đi lùng xem đám rẫy nào có củi. Phải leo lên những ngọn đồi xa tít tắp phía Ia Hrung hay vào tận trong Ia Pếch. Tìm được rồi thì thuê hoặc mượn người, phải năm bảy người đàn ông có sức khỏe mới có thể bốc những cây củi lớn, đường kính vài tấc lên xe được. Mùa khô, nắng nóng như đổ lửa, đã vậy củi bị lửa cháy sém nên sau khi bốc xong, ai nấy mồ hôi nhễ nhại, mặt mũi, chân tay, quần áo đều bị dính tro than lấm lem. Nói thêm là riêng cái khoản vận chuyển củi thì phải xe máy cày mới có thể len lỏi trên các con đường mòn, xuống suối hoặc lên dốc. Các loại xe tải hai cầu, ba cầu cũng đành chịu! Bấy giờ, ngoại trừ số máy cày ở các nông trường cà phê như: Ia Châm, Ia Blan, Ia Grai thì trong các cơ quan huyện chỉ Ban Kinh tế mới có 2 chiếc, do hai anh Thanh Liêm và Thế Liêm lái. Nhà nào cũng cần củi đốt và ai cũng kiếm củi nương rẫy nên thi thoảng vẫn gặp chuyện cười ra nước mắt là cơm đùm, cơm nắm mang máy cày chở người vào rẫy lại đành về không vì ai đó đã đến lấy củi trước mình rồi, mặc dù mới vài ngày trước đó đã vào rẫy để thăm chừng.
Ảnh minh họa: INTERNET
Ảnh minh họa: INTERNET
Cũng thời gian này, một lượng lớn người dân kinh tế mới từ các tỉnh miền Bắc vào Tây Nguyên lập nghiệp. Đồng bào tỉnh Hải Hưng (Hải Dương, Hưng Yên) vào xã Ia Hrung, Ia Bă và một phần thị trấn Ia Kha. Bà con vào đây thì việc đầu tiên là “tấn công” lên các ngọn đồi phát cây dọn rẫy nương, trồng lúa, trồng mì chuẩn bị nguồn lương thực cho gia đình sau thời gian nhận trợ cấp của Nhà nước. Khác với đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, dân kinh tế mới không để lại củi trên rẫy mà cưa khúc mang về nhà. Cứ vậy đống củi xếp cao lên trước sân sau mỗi ngày lao động về. 
Rồi hầu như ngày nào cũng vậy, cứ buổi sáng là xuất hiện đoàn xe bò khoảng 4-5 chiếc (loại một bò kéo) từ hướng thị trấn huyện theo tỉnh lộ 664 ra Pleiku, bên trên chất đầy củi. Cứ chậm rãi lăn bánh, vậy mà khoảng gần 10 giờ đã có mặt trước cổng chợ Mới (nay là Trung tâm Thương mại Pleiku). Khu vực này bấy giờ dân cư vẫn còn thưa thớt, từ cổng chợ ngược lên trước trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh nhiều chỗ mọc đầy cỏ dại và dã quỳ. Chủ buộc bò cho ăn cỏ quanh đấy còn mình thì bán củi. Bán xong vào chợ mua sắm rồi đoàn xe bò lại lộc cộc từ phố trở về huyện. Thùng xe đã trống nên xe nào cũng căng tấm bạt che nắng bên trên rồi người chủ cứ vậy khoanh tròn trong xe nằm ngủ, mặc cho bò nhớ đường kéo xe về. Đã không ít lần có người tinh nghịch đi qua nắm dây mũi chú bò đầu đàn quay ngược ra Pleiku, đoàn xe bò cứ thế quay theo, mãi đến qua địa phận xã Ia Dêr, chủ nhân mới thức giấc, đánh xe về lại huyện…
Sau nhiều thập niên, đời sống của người dân trong huyện đã hoàn toàn thay đổi, sung túc hơn xưa. Ai đã từng công tác nơi đây nếu có dịp trở lại chắc hẳn đều không khỏi ngỡ ngàng trước những đổi thay của một vùng đất năm nào. Các điểm kinh tế mới giờ là những khu dân cư trù phú. Không còn những rẫy lúa trên đồi, không còn thấy bóng dáng xe bò. Khu vực lấy củi ngày trước bây giờ bát ngát vườn đồi cà phê, cao su, hồ tiêu, điều… Đường nhựa xe ô tô vào tận nơi. Bà con còn xây dựng cả những căn nhà kiên cố để ở lại trang trại, tiện cho việc chăm sóc, thu hoạch và sơ chế nông sản khi vào vụ.
THANH PHONG

Có thể bạn quan tâm

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
null