Chiều bên sông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tôi trở lại bến sông xưa khi mùa hạ bắt đầu vào độ mưng mưng nắng. Con sông nhỏ mùa này nước vẩn đục màu phù sa đặc trưng. Bên kia sông, lúa đã uốn câu và dần ngả sang màu vàng nhạt. 
Tôi ngồi một mình lặng lẽ bên bờ sông trong một chiều chớm hạ, nghe gió ngun ngún từ phía biển xao xác thổi về. Bao nhiêu năm tháng đi qua chốn này, có quá nhiều điều chẳng còn là của ngày tháng cũ, chỉ mùa hạ có lẽ vẫn thế, nắng vẫn lấp láy trên mặt sông ắp đầy kỷ niệm...
Đôi lúc, tôi thấy mình như một nhánh buồn luôn bằng một cách nào đó trổ ngược vào lòng thời gian, khi mọi thứ luôn cần mẫn tiến về phía trước. Tôi rất nhanh quên, nhiều lúc hơi lơ mơ, theo kiểu đãng trí. Vậy nhưng, có những điều lại neo bám vào ký ức tôi không thể phai mờ. Một trong những điều như thế là mùa hạ một năm đã xa, khi tôi rời cái bến sông nhỏ xíu xiu ấy đến với một miền đất xa lạ mà tôi hoàn toàn chưa biết. Nhiều lần tôi tự hỏi mình, nếu ngày ấy không rời xa quê, không ở nơi bây giờ đang sống, thì liệu rằng tôi có trở thành tôi như bây giờ? Câu hỏi ấy trở đi trở lại rất nhiều lần, loay hoay mãi trong tôi, nhất là mỗi lần ngồi lặng bên bờ sông, thả mình về với những ngày tháng xưa cũ trong những buổi chiều như thế này. Những gương mặt chưa một lần nhạt phai đi trong tôi, những cái tên thân thương bè bạn. Những người bạn đã sinh ra, lớn lên, rồi cùng tôi đi qua những mùa hạ luênh loang nắng và ăm ắp buồn vui. Cho đến mãi tận sau này, những ngày tháng chỉ có một mình, tôi luôn nhớ họ đã đành. Ngay cả khi có những người bạn mới, tôi cũng luôn nhớ họ…
Ngay bên kia sông, chỉ cần ngước một tầm mắt khỏi mặt nước là nhìn thấy đồng ruộng. Chúng tôi nhấc đôi chân ra khỏi ngõ nhà là đã chạm vào sông nước và ruộng đồng. Sông nước và đồng ruộng như quyện cả vào nhịp thở của con người quê tôi. Chúng tôi thường bảo nhau rằng, có lẽ phù sa châu thổ đã theo thức ăn nước uống mà lặn sâu vào máu thịt cha ông bao đời, rồi truyền sang cho cháu con vẻ mặn mòi in rõ trên làn da, vóc dáng. Trên những bãi bờ kia, những trưa hè bỏng nắng, chúng tôi trốn giấc ngủ trưa với những cua những ốc. Rồi lại trở về bên này bờ sông bày đủ trò chơi dưới bóng mát bụi tre đầu ngõ.
Minh họa: Huyền Trang
Minh họa: Huyền Trang
Các con tôi, những đứa trẻ sinh ra ở thành phố, sống trong giới hạn của những bức tường, cả hữu hình lẫn vô hình, đã không khỏi thích thú đến mê hoặc khi lần đầu tiên đứng trước vẻ bao la của cánh đồng quê. Chúng cũng không giấu được vẻ tò mò với âm thanh vi vút của sáo diều ngày đêm vọng lại từ vòm trời mùa hạ thênh thang cao rộng. Đêm nằm ngửa mặt nhìn những chòm sao nhấp nháy và nghe mẹ kể chuyện “ngày xưa”, chúng như lạc vào một miền sống khác lạ lẫm, say mê, thích thú, khơi gợi, đầy mến thương. Để rồi ngày hôm sau, chúng xin được ra đồng để bắt cua bắt ốc, trải nghiệm những việc mà những trẻ em thành phố chưa bao giờ hình dung được.
Có lẽ trên đời này, chẳng có gì làm mọi thứ thay đổi nhanh chóng bằng thời gian. Tôi từng nghĩ rằng, mình chỉ tạm đi xa thôi, một vài tháng hay một vài năm sẽ trở lại, để gìn giữ những điều mình thiết tha yêu mến. Nhưng rồi phải mãi nhiều năm sau, tôi mới có thể trở về, khi mùa hạ đang chơm chớm, với những đứa trẻ tôi sinh ra ở một miền đất khác, không phải quê hương mình. Các con tôi mai này sẽ có một quê hương khác, ở nơi chúng được sinh ra và gắn bó, trưởng thành. Chúng rồi sẽ tạo ra những kỷ niệm của riêng với những buồn vui của cuộc đời mình. Không ai có thể sống giúp cuộc đời của người khác, không thể buồn vui thay cho nhau được. Có chăng, chúng ta chỉ có thể chia sẻ cùng nhau, cảm nhận với nhau, và may mắn thì tìm được ở nhau sự đồng cảm, đó cũng đã là niềm hạnh phúc. Như tôi, kể chuyện “ngày xưa” của mình với các con, hoàn toàn không phải để hướng chúng đến việc phải sống giống như mình. Tôi chỉ “mượn” chúng như một cái cớ mà nhắc mình về một miền thương mến ấm áp như tia nắng đầu hạ nằm cuộn lại ủ kỹ suốt một mùa xuân, rồi vươn ra, chạm vào, chiếu sáng vạn vật bừng thức lên, khắc khoải mãi trong lòng.
Cuộc sống thỉnh thoảng khiến chúng ta có cảm giác mệt nhoài. Những lúc ấy, tuyệt nhất là được dựa vào một nơi nào đó, một điều gì đó để cảm giác mệt nhoài bớt đi, để rồi lại tiếp tục những vòng quay không ngừng nghỉ mà sống tiếp. Tôi trở về ngồi bên dòng sông ngun ngún gió chớm mùa, lặng nghe nhánh buồn trong lòng mình trổ ngược về ngày tháng cũ. Cảm giác thân thuộc như chạm vào được, bởi những lần ngồi với tách cà phê thơm mơ màng bên dòng Đak Bla, hay đưa tay xuống khoát khoát dòng nước trong mát trên sông Sê San, Sêrêpôk, tôi đều chớm lòng mà nghĩ về con sông nhỏ luôn ắp đầy những dịu mát ngọt lành của riêng mình.
Vòm trời mùa hạ thênh thang cao rộng vi vút vọng xuống thanh âm tiếng sáo diều, khi xa xôi, lúc gụi gần. Một cánh bèo lênh đênh trên mặt sông rồi theo gió dạt vào bờ mang theo một đóa hoa tím nhạt. Ngày tháng cũ như vẫn ở đâu đây bên tôi, trọn vẹn miền thương mến lặng im trong một chiều chớm hạ mang đầy nỗi nhớ…
ĐÀO AN DUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
null