Chiêm ngưỡng đồ trang sức Óc Eo 2000 năm tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chuyên đề triển lãm Báu vật vương quốc cổ - Nghệ thuật kim hoàn và trang sức Óc Eo vừa khai mạc tại Bảo tàng Lịch sử TP. Hồ Chí Minh sáng 29-11 giới thiệu 300 hiện vật có niên đại từ thế kỷ I - VII.
Vật đeo bằng vàng của cư dân Óc Eo
Vật đeo bằng vàng của cư dân Óc Eo
Khách tham quan chiêm ngưỡng cổ vật Óc Eo tại phiên khai mạc
Khách tham quan chiêm ngưỡng cổ vật Óc Eo tại phiên khai mạc
Đây là các cổ vật được phát hiện từ nhiều di tích thuộc văn hóa Óc Eo, là bảo vật "trấn sơn" của không chỉ bảo tàng Lịch sử TP. HCM mà còn được góp thêm từ một số bảo tàng các tỉnh: Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang.
Vì vậy, chuyên đề triển lãm này là cuộc "trình diễn" quy mô về các cổ vật Óc Eo mà công chúng khó có thể chiêm ngưỡng đầy đủ trong một lần nếu chỉ đến một bảo tàng nào đó kể cả bảo tàng tại An Giang là quê hương của di chỉ Óc Eo.
Mảnh vàng có minh văn
Mảnh vàng có minh văn
Di tích cảng thị Óc Eo - Ba Thê (thuộc thuyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang ngày nay) vốn thuộc vương quốc Phù Nam, được nhà nhà khảo cổ học Louis Malleret phát hiện vào năm 1944. 
Từ đó đến nay, đã có khoảng 18 điểm di tích phát hiện được cổ vật là đồ trang sức Óc Eo, hiện diện ở cả các tỉnh thuộc miền Đông và Tây Nam bộ.
Cổ vật trang sức Óc Eo chủ yếu làm từ các chất liệu: vàng, đá quý, thủy tinh. Chuyên đề triển lãm lần này giới thiệu hai nhóm sản phẩm kim hoàn của cư dân Óc Eo.
Đó là các sản phẩm kim hoàn dùng trong tín ngưỡng tôn giáo như: bệ linga - yoni; các biểu tượng: ốc, rùa, bánh xe...; các lá vàng dát mỏng với kỹ thuật chạm, khắc chìm, thúc nổi nhiều đề tài: nhân thần, linh thú, biểu tượng, hoa sen, văn tự... thể hiện sự ảnh hưởng của hai tôn giáo là Bà La Môn giáo và Phật giáo trong đời sống cư dân Óc Eo bấy giờ. 
Đặc biệt triển lãm lần này còn có một mẫu bùa hộ mệnh bằng kim loại - là hiện vật thuộc nhóm tín ngưỡng người Óc Eo hiếm thấy.
Chuỗi hạt bằng đá của người Óc Eo
Chuỗi hạt bằng đá của người Óc Eo
Nhóm thứ hai là các sản phẩm kim hoàn là trang sức: Ở đây có đa dạng các loại hình như nhẫn, hoa tai, mặt đeo, hạt chuỗi, mề đay, vật trang sức… 
Kỹ thuật chế tác trên những sản phẩm này còn thể hiện sự giao lưu, ảnh hưởng văn hóa với các nước trong khu vực và trên thế giới như: kỹ thuật tạo hình nhũ trên nhẫn, hoa tai (Champa), kỹ thuật thắt nút trên mặt nhẫn (Java, Ấn Độ), hoa văn bọ hung (Ai Cập), hạt chuỗi khắc khía (Hy Lạp)…
Về nghề kim hoàn, Phù Nam được mệnh danh và "xứ vàng, nên nghề kim hoàn đã có sự phát triển đạt trình độ cao nhằm phục vụ nhu cầu thẩm mỹ, tín ngưỡng tôn giáo đồng thời tạo ra nhiều sản phẩm thương mại đáp ứng nhu cầu giao thương với các nước. 
Triển lãm cũng giới thiệu các vật dụng dùng trong hoạt động chế tác kim hoàn được tìm thấy như nồi nấu kim loại, đá thử vàng, nguyên liệu, bụi vàng còn sót lại trong lòng đất, các khuôn đúc với dấu vết của những trang sức như khuyên tai, nhẫn, con dấu kết hợp làm mặt trang trí trên trang sức (nhẫn, mặt dây chuyền)... với kỹ thuật tạo tác thể hiện óc thẩm mỹ và trình độ nghệ thuật cao, phản ánh đời sống văn hóa tinh thần đồng thời thể hiện sự ảnh hưởng và giao lưu văn hóa Đông - Tây vào thời bấy giờ.
Triển lãm mở cửa mỗi ngày tại số 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm - Q1, kéo dài đến hết ngày 31-3-2018.
Khuôn đúc dùng trong nghề kim hoàn ở Óc Eo
Khuôn đúc dùng trong nghề kim hoàn ở Óc Eo
Nồi nấu kim loại bằng đất nung
Nồi nấu kim loại bằng đất nung
Lam Điền (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

null