Chiêm ngưỡng đồ trang sức Óc Eo 2000 năm tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chuyên đề triển lãm Báu vật vương quốc cổ - Nghệ thuật kim hoàn và trang sức Óc Eo vừa khai mạc tại Bảo tàng Lịch sử TP. Hồ Chí Minh sáng 29-11 giới thiệu 300 hiện vật có niên đại từ thế kỷ I - VII.
Vật đeo bằng vàng của cư dân Óc Eo
Vật đeo bằng vàng của cư dân Óc Eo
Khách tham quan chiêm ngưỡng cổ vật Óc Eo tại phiên khai mạc
Khách tham quan chiêm ngưỡng cổ vật Óc Eo tại phiên khai mạc
Đây là các cổ vật được phát hiện từ nhiều di tích thuộc văn hóa Óc Eo, là bảo vật "trấn sơn" của không chỉ bảo tàng Lịch sử TP. HCM mà còn được góp thêm từ một số bảo tàng các tỉnh: Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang.
Vì vậy, chuyên đề triển lãm này là cuộc "trình diễn" quy mô về các cổ vật Óc Eo mà công chúng khó có thể chiêm ngưỡng đầy đủ trong một lần nếu chỉ đến một bảo tàng nào đó kể cả bảo tàng tại An Giang là quê hương của di chỉ Óc Eo.
Mảnh vàng có minh văn
Mảnh vàng có minh văn
Di tích cảng thị Óc Eo - Ba Thê (thuộc thuyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang ngày nay) vốn thuộc vương quốc Phù Nam, được nhà nhà khảo cổ học Louis Malleret phát hiện vào năm 1944. 
Từ đó đến nay, đã có khoảng 18 điểm di tích phát hiện được cổ vật là đồ trang sức Óc Eo, hiện diện ở cả các tỉnh thuộc miền Đông và Tây Nam bộ.
Cổ vật trang sức Óc Eo chủ yếu làm từ các chất liệu: vàng, đá quý, thủy tinh. Chuyên đề triển lãm lần này giới thiệu hai nhóm sản phẩm kim hoàn của cư dân Óc Eo.
Đó là các sản phẩm kim hoàn dùng trong tín ngưỡng tôn giáo như: bệ linga - yoni; các biểu tượng: ốc, rùa, bánh xe...; các lá vàng dát mỏng với kỹ thuật chạm, khắc chìm, thúc nổi nhiều đề tài: nhân thần, linh thú, biểu tượng, hoa sen, văn tự... thể hiện sự ảnh hưởng của hai tôn giáo là Bà La Môn giáo và Phật giáo trong đời sống cư dân Óc Eo bấy giờ. 
Đặc biệt triển lãm lần này còn có một mẫu bùa hộ mệnh bằng kim loại - là hiện vật thuộc nhóm tín ngưỡng người Óc Eo hiếm thấy.
Chuỗi hạt bằng đá của người Óc Eo
Chuỗi hạt bằng đá của người Óc Eo
Nhóm thứ hai là các sản phẩm kim hoàn là trang sức: Ở đây có đa dạng các loại hình như nhẫn, hoa tai, mặt đeo, hạt chuỗi, mề đay, vật trang sức… 
Kỹ thuật chế tác trên những sản phẩm này còn thể hiện sự giao lưu, ảnh hưởng văn hóa với các nước trong khu vực và trên thế giới như: kỹ thuật tạo hình nhũ trên nhẫn, hoa tai (Champa), kỹ thuật thắt nút trên mặt nhẫn (Java, Ấn Độ), hoa văn bọ hung (Ai Cập), hạt chuỗi khắc khía (Hy Lạp)…
Về nghề kim hoàn, Phù Nam được mệnh danh và "xứ vàng, nên nghề kim hoàn đã có sự phát triển đạt trình độ cao nhằm phục vụ nhu cầu thẩm mỹ, tín ngưỡng tôn giáo đồng thời tạo ra nhiều sản phẩm thương mại đáp ứng nhu cầu giao thương với các nước. 
Triển lãm cũng giới thiệu các vật dụng dùng trong hoạt động chế tác kim hoàn được tìm thấy như nồi nấu kim loại, đá thử vàng, nguyên liệu, bụi vàng còn sót lại trong lòng đất, các khuôn đúc với dấu vết của những trang sức như khuyên tai, nhẫn, con dấu kết hợp làm mặt trang trí trên trang sức (nhẫn, mặt dây chuyền)... với kỹ thuật tạo tác thể hiện óc thẩm mỹ và trình độ nghệ thuật cao, phản ánh đời sống văn hóa tinh thần đồng thời thể hiện sự ảnh hưởng và giao lưu văn hóa Đông - Tây vào thời bấy giờ.
Triển lãm mở cửa mỗi ngày tại số 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm - Q1, kéo dài đến hết ngày 31-3-2018.
Khuôn đúc dùng trong nghề kim hoàn ở Óc Eo
Khuôn đúc dùng trong nghề kim hoàn ở Óc Eo
Nồi nấu kim loại bằng đất nung
Nồi nấu kim loại bằng đất nung
Lam Điền (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.