Cải cách từ con người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lý giải phần nào cho việc chỉ số cải cách hành chính của TP.HCM liên tục tụt hạng, lãnh đạo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (thuộc Văn phòng Chính phủ) đưa ra hàng loạt con số liên quan...

Lý giải phần nào cho việc chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của TP.HCM liên tục tụt hạng, lãnh đạo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (thuộc Văn phòng Chính phủ) đưa ra hàng loạt con số liên quan đến tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn, số thủ tục làm trực tuyến, kết nối hồ sơ liên thông với T.Ư, số lượng phản ánh thái độ ứng xử công chức…

 

Công chức ở TP.HCM phải xử lý khối lượng lớn hồ sơ, như năm 2021 hơn 17,8 triệu hồ sơ. Ảnh: Nguyên Vũ
Công chức ở TP.HCM phải xử lý khối lượng lớn hồ sơ, như năm 2021 hơn 17,8 triệu hồ sơ. Ảnh: Nguyên Vũ



Theo đó, khoảng 20% lượng phản ánh tập trung ở TP.HCM là con số đáng báo động, cho thấy mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp (DN) giữa thực tế với khảo sát vẫn còn độ vênh lớn. Để hoàn thành thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất, người dân phải tới lui các cơ quan từ 7 - 8 lần là khá phiền phức, cũng vì hồ sơ, dữ liệu không được liên thông.

Khối lượng hồ sơ của một “siêu đô thị” như TP.HCM rất lớn, như năm 2021 là 17,8 triệu hồ sơ, còn trong 3 tháng đầu năm 2022 cũng hơn 5,3 triệu hồ sơ. Mục tiêu cuối cùng của CCHC là phục vụ người dân và DN. Một đô thị có chỉ số CCHC nằm ở nửa cuối bảng xếp hạng cho thấy người dân chưa thực sự hài lòng với nền hành chính và còn nhiều việc phải thực hiện để cải thiện vị trí này.

Ngoài quy trình thủ tục cần được rút ngắn nhưng thường mất nhiều thời gian, thì điều có thể làm ngay là tập trung nâng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC). Bởi theo đánh giá của Bộ Nội vụ, chất lượng đội ngũ CBCC có nơi chưa đồng đều, thậm chí còn yếu, nhất là năng lực phát hiện vấn đề, tham mưu và đề xuất các biện pháp giải quyết.

Xét cho cùng, dù công việc giản đơn hay công nghệ hiện đại đến mức độ nào cũng được vận hành bởi con người. Xử lý hồ sơ đơn giản hay phức tạp đều do một tay CBCC; muốn tìm cách tháo gỡ hay trả hồ sơ về làm lại cũng là CBCC thụ lý… Khi hồ sơ vướng mắc, nếu CBCC có tâm sẽ hướng dẫn và tìm giải pháp, còn vô tâm thì thoái thác và đùn đẩy trách nhiệm dưới vỏ bọc “làm theo quy trình”. Sâu xa hơn, chính đội ngũ CBCC sẽ nhận ra bất cập của quy trình để rút ngắn, xóa bỏ những điều kiện vô lý, hành dân, từng bước hướng tới nền hành chính phục vụ.

Theo Nguyên Vũ (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

Thước đo dân sinh

Thước đo dân sinh

Cuối năm 2024, tổng dư nợ tín dụng cho vay tiêu dùng trên địa bàn TPHCM đạt trên 1 triệu tỷ đồng, tăng 6,3% so với cuối năm 2023 và tăng 12% so với cùng kỳ. Trong đó tín dụng phục vụ đời sống bao gồm mua đồ dùng, trang thiết bị gia đình tăng trưởng cao nhất.

Việt Nam là điểm sáng về giảm nghèo của thế giới

Việt Nam là điểm sáng về giảm nghèo của thế giới

Với những kết quả đã đạt được, VN được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trên thế giới trong cuộc chiến chống đói nghèo và là một trong những quốc gia tiên phong trong tiếp cận và áp dụng phương pháp giảm nghèo đa chiều để thực hiện mục tiêu an sinh xã hội toàn dân và giảm nghèo bền vững.

Hóa giải thách thức để đạt mức tăng trưởng 8%

Hóa giải thách thức để đạt mức tăng trưởng 8%

(GLO)- Mức tăng trưởng GDP 7,09% năm 2024 được ghi nhận là rất tích cực của nền kinh tế đất nước, thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực của toàn hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và thích ứng nhanh, kịp thời với những biến động kinh tế thế giới, khắc phục thiên tai.

Tinh gọn chính mình

Tinh gọn chính mình

Đang diễn ra một cuộc “nhảy việc” tập thể, đúng hơn là chuyển việc/mất việc/nghỉ việc chưa có tiền lệ tại nhiều cấp, nhiều ban ngành, cả với không ít cơ quan báo chí, xuất bản từ trung ương tới địa phương.

Hành động thực chất

Hành động thực chất

Không chỉ "vừa chạy vừa xếp hàng" mà còn phải bứt tốc để cùng lúc chuẩn bị, triển khai cả về diện rộng lẫn chiều sâu, xắn tay vào nhiều đầu việc quan trọng ngay những ngày đầu năm 2025. Đó là tâm thế của TP.HCM lúc này.