Cải cách từ con người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lý giải phần nào cho việc chỉ số cải cách hành chính của TP.HCM liên tục tụt hạng, lãnh đạo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (thuộc Văn phòng Chính phủ) đưa ra hàng loạt con số liên quan...

Lý giải phần nào cho việc chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của TP.HCM liên tục tụt hạng, lãnh đạo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (thuộc Văn phòng Chính phủ) đưa ra hàng loạt con số liên quan đến tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn, số thủ tục làm trực tuyến, kết nối hồ sơ liên thông với T.Ư, số lượng phản ánh thái độ ứng xử công chức…

 

Công chức ở TP.HCM phải xử lý khối lượng lớn hồ sơ, như năm 2021 hơn 17,8 triệu hồ sơ. Ảnh: Nguyên Vũ
Công chức ở TP.HCM phải xử lý khối lượng lớn hồ sơ, như năm 2021 hơn 17,8 triệu hồ sơ. Ảnh: Nguyên Vũ



Theo đó, khoảng 20% lượng phản ánh tập trung ở TP.HCM là con số đáng báo động, cho thấy mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp (DN) giữa thực tế với khảo sát vẫn còn độ vênh lớn. Để hoàn thành thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất, người dân phải tới lui các cơ quan từ 7 - 8 lần là khá phiền phức, cũng vì hồ sơ, dữ liệu không được liên thông.

Khối lượng hồ sơ của một “siêu đô thị” như TP.HCM rất lớn, như năm 2021 là 17,8 triệu hồ sơ, còn trong 3 tháng đầu năm 2022 cũng hơn 5,3 triệu hồ sơ. Mục tiêu cuối cùng của CCHC là phục vụ người dân và DN. Một đô thị có chỉ số CCHC nằm ở nửa cuối bảng xếp hạng cho thấy người dân chưa thực sự hài lòng với nền hành chính và còn nhiều việc phải thực hiện để cải thiện vị trí này.

Ngoài quy trình thủ tục cần được rút ngắn nhưng thường mất nhiều thời gian, thì điều có thể làm ngay là tập trung nâng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC). Bởi theo đánh giá của Bộ Nội vụ, chất lượng đội ngũ CBCC có nơi chưa đồng đều, thậm chí còn yếu, nhất là năng lực phát hiện vấn đề, tham mưu và đề xuất các biện pháp giải quyết.

Xét cho cùng, dù công việc giản đơn hay công nghệ hiện đại đến mức độ nào cũng được vận hành bởi con người. Xử lý hồ sơ đơn giản hay phức tạp đều do một tay CBCC; muốn tìm cách tháo gỡ hay trả hồ sơ về làm lại cũng là CBCC thụ lý… Khi hồ sơ vướng mắc, nếu CBCC có tâm sẽ hướng dẫn và tìm giải pháp, còn vô tâm thì thoái thác và đùn đẩy trách nhiệm dưới vỏ bọc “làm theo quy trình”. Sâu xa hơn, chính đội ngũ CBCC sẽ nhận ra bất cập của quy trình để rút ngắn, xóa bỏ những điều kiện vô lý, hành dân, từng bước hướng tới nền hành chính phục vụ.

Theo Nguyên Vũ (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

Trách nhiệm với cơ sở

Trách nhiệm với cơ sở

Nhiều cán bộ công an cấp phòng, cấp huyện xin nghỉ hưu trước tuổi để tạo điều kiện thuận lợi cho Đề án “Tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy công an địa phương hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Ưu đãi lãi vay thôi chưa đủ

Ưu đãi lãi vay thôi chưa đủ

Lãi vay thấp, thời hạn vay dài là điều kiện quá tốt để người trẻ nói riêng và người có thu nhập thấp nói chung sở hữu một chỗ an cư. Thế nhưng chỉ ưu đãi lãi vay thôi thì chưa đủ mà cần có thêm nhiều biện pháp đồng bộ khác nữa thì cung - cầu trên thị trường bất động sản mới có thể gặp nhau.

Đứng về phía người nghèo

Đứng về phía người nghèo

(GLO)- Trong nhiều nhiệm vụ quan trọng đòi hỏi phải hoàn thành trong năm 2025, Trung ương tập trung tháo gỡ kịp thời điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc phát sinh và phát động các phong trào thi đua. 

Điểm sáng xuất khẩu nông sản

Điểm sáng xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu nông sản năm qua là một trong những mảng sáng của bức tranh kinh tế đất nước, góp phần khẳng định vị thế Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nông lâm thủy sản hàng đầu thế giới.

Bứt tốc ngay đầu năm mới

Bứt tốc ngay đầu năm mới

Là năm tăng tốc, về đích trong thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2021 - 2025) và khởi động cho giai đoạn phát triển mới của đất nước, thế nên tết năm 2025 đã diễn ra hết sức đặc biệt.