Bộ GD-ĐT dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh với nhiều điểm mới.

Theo đó, Thông tư này sẽ thay thế Thông tư số 08/TT ngày 21-3-1988 của Bộ Giáo dục (này là Bộ GD-ĐT) hướng dẫn về việc khen thưởng và thi hành kỷ luật học sinh các trường phổ thông.

Thông tư áp dụng đối với trường tiểu học, THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường chuyên, trường năng khiếu, trường dành cho người khuyết tật, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Dự thảo Thông tư mới quy định không khiển trách, không cảnh cáo, không tạm dừng học tập trên lớp, không đình chỉ học tập có thời hạn đối với học sinh tiểu học. Ảnh: Mộc Trà

Dự thảo Thông tư mới quy định không khiển trách, không cảnh cáo, không tạm dừng học tập trên lớp, không đình chỉ học tập có thời hạn đối với học sinh tiểu học. Ảnh: Mộc Trà

Dự thảo Thông tư có một số nội dung mới, đáng chú ý so với Thông tư số 08/TT, được dư luận quan tâm và cho rằng sẽ đáp ứng được tính linh hoạt cũng như khích lệ học sinh phấn đấu tốt hơn ở các mặt giáo dục.

Cụ thể, dự thảo Thông tư mở rộng đối tượng và hình thức khen thưởng đối với học sinh có thành tích trong học tập, rèn luyện đạo đức, thể dục thể thao, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, tham gia các phong trào thi đua, hoạt động xã hội và có đóng góp tích cực cho nhà trường, địa phương, cộng đồng.

Đồng thời, quy định cụ thể về trình tự, thủ tục khen thưởng, đảm bảo công khai, minh bạch và khách quan. Khuyến khích các hình thức khen thưởng mang tính giáo dục cao, phù hợp lứa tuổi và tâm lý học sinh như: Giấy khen, biểu dương trước tập thể, tạo điều kiện cho học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa bổ ích là điều vô cùng cần thiết.

Đáng chú ý, học sinh có thành tích đặc biệt xuất sắc được hiệu trưởng tuyên dương trước toàn trường và xem xét, trình cấp có thẩm quyền khen thưởng hình thức cao hơn giấy khen của hiệu trưởng nhà trường.

Về mục đích và nguyên tắc kỷ luật, dự thảo Thông tư quy định tôn trọng, bao dung, không định kiến, bảo đảm quyền được tham gia của học sinh với các vấn đề liên quan. Đảm bảo tính giáo dục, phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi, giới tính, thể chất; không sử dụng các hình thức phê bình, kỷ luật, xử phạt mang tính bạo lực, xúc phạm nhân phẩm, thể chất và tinh thần của học sinh.

Các hình thức kỷ luật học sinh phải kèm theo kế hoạch giáo dục giúp đỡ học sinh tiến bộ bằng các biện pháp giáo dục tích cực và bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các cá nhân, tổ chức liên quan trong quá trình kỷ luật học sinh.

Dự thảo Thông tư cũng quy định các hình thức kỷ luật đối với học sinh, gồm: khiển trách, cảnh cáo, tạm dừng học tập trên lớp, đình chỉ học tập có thời hạn; chú trọng hình thức kỷ luật tích cực một cách rõ ràng, cụ thể nhằm giáo dục, uốn nắn những học sinh vi phạm. Trong đó, bỏ hình thức phê bình học sinh trước lớp, trước toàn trường; không khiển trách, không cảnh cáo, không tạm dừng học tập trên lớp, không đình chỉ học tập có thời hạn đối với học sinh tiểu học; hình thức đình chỉ học tập có thời hạn chỉ áp dụng đối với học sinh từ đủ 16 tuổi trở lên…

Có thể bạn quan tâm

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ: Danh hiệu là trách nhiệm lớn lao hơn vinh quang cá nhân

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ: Danh hiệu là trách nhiệm lớn lao hơn vinh quang cá nhân

(GLO)- Từ niềm đam mê Toán học từ thuở học trò đến những công trình nghiên cứu quốc tế, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ (SN 1983) đã khẳng định bản thân như một gương mặt trẻ tiêu biểu của Toán học Việt Nam. Trong nhiều năm qua, thầy luôn coi trọng việc “truyền lửa” nghiên cứu cho học trò.

Bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980)-nữ giáo sư trẻ nhất được công nhận năm 2025 có quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Nữ giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2025 quê ở Gia Lai

(GLO)- Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa thông qua 900 ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2025, gồm 71 giáo sư và 829 phó giáo sư. Trong đó, nữ giáo sư trẻ nhất là bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980), quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Đội Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta với phần thi ý tưởng, truyền tải thông điệp "Kon Ka Kinh hơi thở của đại ngàn", thuyết minh về sự đa dạng sinh học của Vườn.

Học sinh vùng đệm thi tìm hiểu về Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Chiều 31-10, tại Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường rừng (Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh) tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cho học sinh các trường học thuộc vùng đệm năm 2025”.

Dự kiến kinh phí hỗ trợ học phí cho học sinh ở các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục gần 75 tỷ đồng. Ảnh: Trần Dung

Gia Lai hỗ trợ gần 75 tỷ đồng học phí cho học sinh các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục

(GLO)- Ngày 27-10, tại Kỳ họp thứ 4 (chuyên đề), HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2025-2026.

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

(GLO) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa xây dựng dự thảo Nghị quyết về việc quy định chi tiết danh mục các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ

(GLO)- Nhiều giáo viên Trường Tiểu học số 2 Bình Định (phường Bình Định) tố Hiệu trưởng Lê Sơn Khoa thu-chi tài chính thiếu minh bạch và vi phạm quy chế dân chủ. Dù sự việc đã được phản ánh nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong nội bộ nhà trường.

null