Biến thách thức thành cơ hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trước khi đội tuyển bóng đá Việt Nam chơi trận chung kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018 trên sân Bukit Jalil của Malaysia, nơi được coi là “chảo lửa” với bất cứ đội khách nào, ông Park Hang-seo đã đưa ra một slogan đầy tính chiến đấu: “Hãy biến thách thức thành cơ hội!”. Và đội tuyển Việt Nam đã chơi với tinh thần cao nhất để có một trận hòa 2-2, tạo lợi thế cho trận lượt về trên sân nhà Mỹ Đình.
Ở An Khê đã bắt đầu có “4.0” trên những cánh đồng mía khi tự động hóa đang giúp nông dân các công đoạn nặng nhọc nhất của nghề trồng mía.
Ở An Khê đã bắt đầu có “4.0” trên những cánh đồng mía khi tự động hóa đang giúp nông dân các công đoạn nặng nhọc nhất của nghề trồng mía. (ảnh internet)
Ngành mía đường dĩ nhiên không liên quan gì đến bóng đá. Vậy nhưng, slogan mà ông Park Hang-seo đưa ra trong bóng đá xem ra lại hoàn toàn phù hợp với ngành mía đường Việt Nam, nhất là sau khi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực từ ngày 1-1-2018. Từ thời điểm này, mía đường là một trong những ngành bị tác động mạnh nhất bởi sự cạnh tranh giữa các nước trong khu vực. Thuế nhập khẩu đường vào Việt Nam giảm ngay từ mức 40% năm 2017 xuống chỉ còn 5% từ năm 2018. Rào cản bảo hộ sản xuất đường trong nước không còn. Sản xuất đường trong nước chấp nhận sự cạnh tranh sòng phẳng với đường nhập khẩu giá thành thấp của Thái Lan. Đương nhiên người trồng mía phải chịu ảnh hưởng của “sân chơi” khu vực ASEAN này.
Ai cũng biết, Thái Lan là đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ nhất với Việt Nam trên lĩnh vực mía đường. Từ nhiều năm nay, Thái Lan đã có chiến lược cấp nhà nước về những bước phát triển của ngành nông-công nghiệp này. Chính phủ Thái Lan đã có chính sách “bảo hộ ở mức cho phép” để vừa không vi phạm luật của WTO, vừa giúp một cách thực chất cho nông dân trồng mía của mình. Nhưng dù chính phủ Thái Lan có trợ giúp tới đâu mà nếu trên cánh đồng mía nước họ, nông dân không có thu hoạch hàng năm từ 120 tấn mía cây/ha trở lên thì cũng không thể bền vững.
Vấn đề với ngành mía đường Việt Nam hiện nay là phải “tự mình cứu mình, trước khi chờ… chính phủ cứu”. Mà muốn cứu mình thì trước hết phải tạo mọi điều kiện hữu hiệu nhất để giúp người trồng mía. Giúp ở đây không phải mua mía nguyên liệu với giá cao, vì “giúp” kiểu đó thì cả 2-3 bên đều… chết. Phải coi số phận những nhà máy đường cũng là số phận người trồng mía. Nếu hồi trước là dựa vào nhau mà sống thì bây giờ phải làm cho nhau phát triển mới sống được bền vững. Giá mía phải hạ một cách hợp lý và nông dân trồng mía chỉ còn một con đường để vừa cứu mình vừa cứu ngành mía đường Việt Nam là phải nâng sản lượng mía cây lên 100 tấn/ha, rồi phải lên được mức 120 tấn/ha như Thái Lan đã đạt được từ nhiều năm nay.
Đã có một tấm gương về sự liên kết 2 nhà: nhà máy đường và nhà nông, đó là câu chuyện ở vùng mía An Khê với nhà máy của Công ty Đường Quảng Ngãi. Trước hết, muốn giúp người trồng mía thì phải tập hợp họ lại trong những cánh đồng mía lớn. Thứ đến là đưa kỹ thuật cao, công nghệ cao vào các khâu trong quy trình sản xuất. Nhà máy đường đi trước trong câu chuyện này và sẵn sàng trở thành “người làm thuê tự nguyện” cho nông dân. Vì chỉ nhà máy mới sở hữu được kỹ thuật cao, công nghệ cao, nhân lực có kỹ năng tay nghề cao, hệ thống máy móc nông nghiệp phục vụ trồng, chăm sóc và thu hoạch mía. Nông dân sẽ ủng hộ nhà máy hết mình, gắn kết số phận mình với số phận nhà máy. Ở An Khê đã bắt đầu có “4.0” trên những cánh đồng mía khi tự động hóa đang giúp nông dân các công đoạn nặng nhọc nhất của nghề trồng mía.
Vào những năm không có biến động lớn về thời tiết, sản lượng mía ở vùng nguyên liệu của Nhà máy Đường An Khê trên những cánh đồng lớn “hợp tác 2 nhà” luôn đạt chỉ số 120 tấn mía cây/ha. Ở đó, thách thức đã thành cơ hội.
Thanh Thảo

Có thể bạn quan tâm

Thu nhập khá nhờ trồng ổi Ruby

Thu nhập khá nhờ trồng ổi Ruby

(GLO)- Sau gần 6 năm chuyển đổi từ trồng rau màu sang trồng ổi Ruby, gia đình chị Nguyễn Thị Yến (làng Jro Ktu Đak Yang, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ) đã có thu nhập ổn định. Với việc áp dụng kỹ thuật canh tác theo hướng hữu cơ, sản phẩm ổi của chị cũng đã được chứng nhận đạt OCOP 3 sao.

Các thương hiệu cà phê của Gia Lai được trưng bày, giới thiệu tại nhiều điểm bán hàng OCOP. Ảnh: V.T

Xây dựng thương hiệu: Đòn bẩy để nông sản vươn xa

(GLO)- Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm là một bước quan trọng trong phát triển bền vững và là đòn bẩy để nông sản vươn xa. Sự thành công trong xây dựng thương hiệu không chỉ giúp tăng giá trị cho sản phẩm mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp trong tương lai.

Chuyển biến tích cực trong quản lý, bảo vệ rừng

Chuyển biến tích cực trong quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Nhờ chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai có những chuyển biến tích cực khi không để xảy ra cháy rừng và xuất hiện điểm “nóng” hay những vụ việc nổi cộm.

Hồ nuôi cá của gia đình ông Phan Đình Đại (thôn 5, xã Ia Tô). Ảnh: N.H

Ia Grai phát triển nghề nuôi cá nước ngọt

(GLO)- Tận dụng nguồn nước mặt dồi dào từ lòng hồ thủy điện, hồ thủy lợi và sông suối, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư nuôi cá nước ngọt để tăng thêm thu nhập cho gia đình.

đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Rah Lan Chung làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ về công tác quản lý, bảo vệ rừng. Ảnh Hà Duy

Kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ rừng tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ

(GLO)- Chiều 26-3, đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Rah Lan Chung làm trưởng đoàn làm việc với Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ về công tác quản lý, bảo vệ rừng; khảo sát núi Chư Nâm và thăm cán bộ cùng người dân làng Xóa (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh).

Hồ Ku Tong (xã Ia Pếch, huyện Ia Grai) đã gần cạn kiệt nguồn nước. Ảnh: Q.T

Gồng mình ứng phó với nắng hạn

(GLO)- Dưới tác động của biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt và nắng nóng kéo dài trong nhiều tháng qua khiến mực nước tại các sông, suối, ao, hồ, đập dâng trong tỉnh Gia Lai giảm mạnh, nguy cơ xảy ra hạn hán trên diện rộng là rất lớn.

Thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Ia Tô (xã Ia Tô, huyện Ia Grai) mong muốn được hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản. Ảnh: H.D

Ia Grai: Hợp tác xã chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm

(GLO)- Nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) đã chủ động tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, để sản phẩm mới có được chỗ đứng ổn định trên thị trường, các HTX rất cần sự hỗ trợ của chính quyền và ngành chức năng địa phương.