Ăn những món ngon lành này, ngừa hỏng não, đột quỵ thần kỳ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một thứ mà bạn nhận được thông qua những món ăn thông thường nhất hay một số hoạt động thường ngày có thể quyết định nguy cơ của 2 nguyên nhân gây tử vong sớm: Sa sút trí tuệ và đột quỵ.

Theo Sci-News, nghiên cứu dẫn đầu bởi Đại học Nam Úc cho thấy nồng độ 25-hydroxyvitamin D thấp có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ sa sút trí tuệ và đột quỵ theo nghiên cứu dạng thống kê, dù các bước nghiên cứu tiếp theo chỉ mới chứng minh được quan hệ nhân quả rõ ràng giữa vitamin D và sa sút trí tuệ.

Theo giáo sư Elina Hyppönen từ Trung tâm Y tế chuẩn xác của Đại học Nam Úc và cơ quan Y tế Nam Úc, vitamin D là một tiền chất hormone ngày càng được công nhận rộng rãi và liên quan trực tiếp đến sức khỏe não bộ.


 

Các loại cá là nguồn bổ sung vitamin D dễ dàng - Ảnh minh họa từ Internet
Các loại cá là nguồn bổ sung vitamin D dễ dàng - Ảnh minh họa từ Internet



"Có nhiều cơ chế khác nhau mà hoạt động của vitamin D có thể ảnh hưởng đến não, bao gồm việc điều chỉnh các yếu tố tăng trưởng, chất dinh dưỡng thần kinh, ảnh hưởng đến chứng viêm và huyết khối" - bà giải thích và cho biết thêm tỉ lệ thiếu vitamin D trầm trọng có thể chiếm từ 5% đến 50% dân số, tùy thuộc vào khu vực.

Họ đã tìm hiểu mối liên hệ của 25-hydroxyvitamin D với một loạt các tính năng hình ảnh thần kinh của não trên hơn 33.500 người; sau đó mở rộng phân tích 427.000 người về mối liên hệ nhân quả giữa vitamin D và đột quỵ.

Các tác giả tập trung các khuyến cáo vào chứng sa sút trí tuệ hơn, bởi phần nghiên cứu mở rộng mới chỉ chứng minh được rõ ràng mối liên hệ này, dù nghiên cứu thống kê cho thấy vitamin D liên quan đến cả đột quỵ. Nhưng hoàn toàn không phiền toái gì nếu bạn bổ sung vitamin D với mục tiêu dự phòng cả 2 vấn đề, vốn đều dẫn đến tử vong sớm.

Vitamin D không khó tìm thấy trong thực phẩm: Bạn có thể nạp nó qua các loại cá nhiều dầu như cá hồi, cá ngừ, cá mòi....; gan động vật đặc biệt là gan bò; dầu gan cá; nấm; các loại thực phẩm tăng cường vitamin D hoặc dùng viên uống bổ sung, vốn khá rẻ tiền. Và tất nhiên, đừng quên nguồn vitamin D dồi dào từ Mặt Trời. Phơi nắng một ít trong ngày tốt cho sức khỏe nhiều mặt.

 

Theo Thu Anh (NLĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Thu hồi toàn quốc nước rửa tay dạng bọt Layer Clean vi phạm quy định về mỹ phẩm

Thu hồi toàn quốc nước rửa tay dạng bọt Layer Clean vi phạm quy định về mỹ phẩm

(GLO)- Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc toàn bộ các lô sản phẩm nước rửa tay dạng bọt Layer Clean (chai 330 ml) do sản phẩm được sản xuất tại cơ sở chưa đủ điều kiện và chưa được cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.

7 nhóm người được đề xuất khám chữa bệnh tại nhà vẫn hưởng BHYT

7 nhóm người được đề xuất khám chữa bệnh tại nhà vẫn hưởng BHYT

(GLO)- Người khuyết tật nặng, người từ 75 tuổi trở lên hạn chế đi lại, người mắc bệnh mạn tính bị liệt vận động… là những đối tượng nằm trong nhóm được Bộ Y tế đề xuất cho phép khám chữa bệnh tại nhà và vẫn được Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán chi phí nếu đáp ứng điều kiện theo quy định.

Bằng sáng chế AI y học tại châu Âu: Bao giờ công nghệ được đưa vào bệnh viện?

Bằng sáng chế AI y học tại châu Âu: Bao giờ công nghệ được đưa vào bệnh viện?

(GLO)- Việc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP. Hồ Chí Minh) sở hữu bằng sáng chế AI y học đầu tiên được châu Âu cấp là dấu mốc quan trọng của khoa học Việt Nam. Tuy nhiên, để công nghệ được ứng dụng trong bệnh viện, các nhà khoa học cho biết vẫn còn nhiều bước đánh giá và kiểm chứng.

Trẻ chưa tiêm đủ vaccine có được nhập học mầm non, lớp 1?

Trẻ chưa tiêm đủ vaccine có được nhập học mầm non, lớp 1?

(GLO)- Từ ngày 1-7-2026, các trường mầm non và tiểu học có trách nhiệm rà soát tiền sử tiêm chủng của học sinh ngay từ đầu năm học. Nhiều phụ huynh băn khoăn liệu trẻ chưa tiêm đủ các mũi vaccine theo quy định có bị từ chối nhập học? Theo quy định hiện hành, câu trả lời là không.

Thu hẹp khoảng cách y tế ở vùng khó

Thu hẹp khoảng cách y tế ở vùng khó

(GLO)- Thời gian qua, mạng lưới y tế cơ sở ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng phát huy vai trò chăm sóc sức khỏe ban đầu. Sự chủ động của đội ngũ cán bộ y tế cùng nhiều cách làm linh hoạt đã giúp người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận dịch vụ y tế thuận lợi hơn.

Trung tâm Y tế Đức Cơ ra quân khám sức khỏe định kỳ miễn phí cho người dân 3 xã biên giới

Trung tâm Y tế Đức Cơ ra quân khám sức khỏe định kỳ miễn phí cho người dân 3 xã biên giới

(GLO)- Ngày 28-7, Trung tâm Y tế Đức Cơ ra quân khám sức khỏe định kỳ miễn phí theo Kế hoạch số 222/KH-UBND ngày 4-6-2026 của UBND tỉnh Gia Lai về khám sức khỏe định kỳ miễn phí cho người dân tại 12 xã biên giới, xã căn cứ cách mạng, xã đảo, xã miền núi thuộc tỉnh Gia Lai năm 2026.

Chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm viêm gan vi rút.

Viêm gan vi rút là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan

(GLO)- Viêm gan vi rút thường diễn biến âm thầm, nhiều người chỉ phát hiện bệnh khi gan đã bị tổn thương nghiêm trọng. Chủ động xét nghiệm, tiêm vắc xin và tuân thủ điều trị là những giải pháp quan trọng góp phần giảm gánh nặng bệnh tật, hướng tới mục tiêu loại trừ viêm gan vi rút vào năm 2030.

Chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ phục hồi cho người có công, nạn nhân chất độc hóa học.

Chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ phục hồi cho người có công, nạn nhân chất độc hóa học

(GLO)- Kỷ niệm 79 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng Quy Nhơn tổ chức khám, lượng giá và tư vấn phục hồi chức năng cho người có công, đối tượng chính sách và người khuyết tật, góp phần chăm sóc sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống.

null