Ăn 1 quả trứng mỗi ngày có thể ngăn ngừa đau tim và đột quỵ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học eLife ngày 22.5.2022, đã phát hiện ra rằng ăn 1 quả trứng mỗi ngày có thể giúp chống lại sự tắc nghẽn, từ đó có thể ngăn ngừa đau tim và đột quỵ, theo tạp chí y khoa News Medical.

Trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, nhưng cũng chứa nhiều cholesterol. Nên ăn trứng có lợi hay có hại cho sức khỏe tim mạch là vấn đề gây nhiều tranh cãi.

 

Ăn một lượng trứng vừa phải có thể chống lại sự tắc nghẽn, từ đó có thể ngăn ngừa đau tim và đột quỵ Shutterstock
Ăn một lượng trứng vừa phải có thể chống lại sự tắc nghẽn, từ đó có thể ngăn ngừa đau tim và đột quỵ. Ảnh: Shutterstock


Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2018 của Trung Quốc, được công bố trên tạp chí nghiên cứu về bệnh tim mạch Heart, bao gồm khoảng nửa triệu người, cho thấy những người ăn khoảng 1 quả trứng mỗi ngày, có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn đáng kể so với những người ít ăn trứng.

Giờ đây, để hiểu rõ hơn về mối liên quan này, các tác giả của nghiên cứu này đã thực hiện một nghiên cứu mới nhằm khám phá việc tiêu thụ trứng ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch như thế nào, theo News Medical.

"Rất ít nghiên cứu xem xét vai trò của sự chuyển hóa cholesterol khi tìm hiểu tác động của việc tiêu thụ trứng đối với nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, vì vậy chúng tôi muốn giải quyết vấn đề này", tác giả đầu tiên, thạc sĩ khoa học Lang Pan (chuyên Khoa Dịch tễ học và Thống kê Sinh học, Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc), cho biết.

Nhà nghiên cứu Pan và nhóm nghiên cứu đã chọn 4.778 người tham gia từ Ngân hàng dữ liệu sinh học của Trung Quốc Kadoorie Biobank, trong đó có 3.401 người mắc bệnh tim mạch và 1.377 người không mắc bệnh.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật cộng hưởng từ hạt nhân để đo 225 chất chuyển hóa trong máu của những người tham gia. Trong số các chất chuyển hóa này, họ đã xác định được 24 chất có liên quan đến mức tiêu thụ trứng.

Kết quả cho thấy những người ăn một lượng trứng vừa phải có lượng cao hơn trong máu của loại protein cấu tạo nên cholesterol "tốt" HDL. Những người này đặc biệt có nhiều phân tử cholesterol "tốt" HDL trong máu hơn, giúp loại bỏ cholesterol khỏi mạch máu và do đó chống lại sự tắc nghẽn, từ đó có thể ngăn ngừa đau tim và đột quỵ, theo News Medical.


 

Những người ăn ít trứng hơn có lượng chất chuyển hóa có lợi thấp hơn và lượng chất có hại trong máu cao hơn. Ảnh: Shutterstock
Những người ăn ít trứng hơn có lượng chất chuyển hóa có lợi thấp hơn và lượng chất có hại trong máu cao hơn. Ảnh: Shutterstock



Mức độ cholesterol “tốt” HDL càng cao càng tốt. Vì HDL hoạt động như một “chất dọn dẹp”, mang cholesterol “xấu” LDL ra khỏi động mạch và đưa trở về gan, ở đó LDL bị phá vỡ và đào thải khỏi cơ thể.

Các nhà nghiên cứu đã xác định thêm 14 chất chuyển hóa có liên quan đến bệnh tim. Họ cũng phát hiện ra rằng những người ăn ít trứng hơn có lượng chất chuyển hóa có lợi thấp hơn và lượng chất có hại trong máu cao hơn so với những người ăn trứng thường xuyên hơn, theo News Medical.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Canqing Yu, Phó giáo sư tại Đại học Bắc Kinh, cho biết: Kết hợp những yếu tố này, kết quả đã xác nhận ăn một lượng trứng vừa phải có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tim.

Nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết phải có nhiều chiến lược hơn để khuyến khích người dân tiêu thụ trứng vừa phải, để giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch nói chung, theo News Medical.

 

Theo Thiên Lan (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.