Xót xa: Giá heo giảm mạnh, bệnh lở mồm long móng tăng cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Giữa tháng 4 đến nay, Quảng Trị có 182 con gia súc (62 bò, 115 heo và 5 con dê) bị lỡ mồm long món (LMLM). Giá heo giảm mạnh, người dân không quan tâm chăm sóc khiến dịch LMLM có nguy cơ lan rộng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa



Theo Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Trị cho biết, từ giữa tháng 4 đến nay, dịch LMLM gia súc tái phát trên địa bàn tỉnh. Tính đến thời điểm này, có 182 con gia súc (lợn chiếm gần 2/3) mắc bệnh LMLM, đã tiêu hủy 102 con.

Điều tra cho thấy ổ dịch đều tự phát tại chổ, xảy ra trên các đàn gia súc không được tiêm phòng vắc xin LMLM.

Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Trị nhận định, nguy cơ dịch xảy ra trên diện rộng trong thời gian tới là rất cao vì vi rút LMLM đang tiềm ẩn trong đàn heo. Trong khi đó, giá heo hơi giảm mạnh (17-20.000 đồng/kg) khiến người nuôi chán nản, không quan tâm đến việc tiêm vắc xin phòng bệnh cho vật nuôi.

Theo ông Trần Thanh Hiền-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Trị, để phòng chống dịch LMLM, Sở đề nghị tỉnh cấp kinh phí cho Chi cục Thú y mua vắc xin phòng bệnh; chỉ đạo các huyện, thành phố lên kế hoạch, sẵn sàng ra quân khi dịch xảy ra…

Theo ông Hiền, trên địa bàn đang triển khai nhiều hoạt động “giải cứu thịt lợn” nhưng giá thịt heo hơi giảm quá mạnh khiến người nuôi lỗ nặng. Hiện nay, các hộ nuôi heo chỉ cho heo ăn cầm chừng để sống chứ không chăm sóc kỹ càng như trước.

Theo Danviet

Có thể bạn quan tâm

Năng suất và giá lúa trà sớm giảm, nông dân kém vui

Năng suất và giá lúa trà sớm giảm, nông dân kém vui

(GLO)- Hiện nay, một số vùng trọng điểm lúa nước của tỉnh Gia Lai đang thu hoạch lúa trà sớm vụ Đông Xuân 2024-2025. Tuy nhiên, một số vùng bị ảnh hưởng của thời tiết nên bước vào thu hoạch năng suất giảm. Hơn nữa, giá lúa Đông Xuân cũng giảm, nông dân thu lợi nhuận không cao so với năm trước.

Các thương hiệu cà phê của Gia Lai được trưng bày, giới thiệu tại nhiều điểm bán hàng OCOP. Ảnh: V.T

Xây dựng thương hiệu: Đòn bẩy để nông sản vươn xa

(GLO)- Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm là một bước quan trọng trong phát triển bền vững và là đòn bẩy để nông sản vươn xa. Sự thành công trong xây dựng thương hiệu không chỉ giúp tăng giá trị cho sản phẩm mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp trong tương lai.

Người dân xã Nam Yang (huyện Đak Đoa) thu hoạch hồ tiêu. Ảnh: Vũ Thảo

Niên vụ hồ tiêu 2024-2025: Niềm vui chưa trọn

(GLO)- Thời điểm này, bà con nông dân trong tỉnh Gia Lai đang khẩn trương thu hoạch hồ tiêu niên vụ 2024-2025. Dù giá hồ tiêu đang ở mức cao nhưng do ảnh hưởng bởi thời tiết, nhất là giai đoạn cây ra hoa gặp không khí lạnh kéo dài dẫn đến năng suất giảm 20-30% so với vụ trước.