(GLO)- Ngày 28-5, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) được sự ủy quyền của Liên minh Kỷ lục thế giới (WorldKings) và Hiệp hội Kỷ lục Thế giới (WRA) tổ chức lễ công bố xác lập kỷ lục thế giới cho bộ sưu tập “Tâm Trà Diệu Bảo” của bà Ngô Thị Thanh Tâm (TP. Hồ Chí Minh) là Bộ sưu tập ấm-chén trà Tử sa ở nhiều niên đại có số lượng nhiều nhất thế giới.
Theo Thông Tấn xã Việt Nam: Bộ sưu tập "Tâm Trà Diệu Bảo" của bà Ngô Thị Thanh Tâm gồm hơn 1.000 ấm trà Tử sa gồm nhiều loại, được tuyển chọn công phu, kỹ lưỡng và được làm nên bởi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân nổi tiếng thuộc làng nghề thủ công Nghi Hưng (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) thực hiện, có niên đại từ thời nhà Thanh cho đến ngày nay.
Nhiều ấm chén trong bộ sưu tập của Trà sư Thanh Tâm có niên đại từ thời nhà Thanh trải dài đến nay. Ảnh: Báo Tiền phong Online
Ấm Tử sa là loại ấm trà làm từ đất sét tử sa khai thác ở vùng Nghi Hưng (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc). Tử sa-đất cát màu tím (theo nghĩa đen) là tên gọi của loại đất sét đặc biệt chỉ có ở vùng Nghi Hưng này. Đất sét tử sa thường gặp 3 loại chính: đất màu tím, đất màu xanh và đất màu đỏ. Ngoài ra còn có thể có loại đất màu vàng, màu đỏ cam, màu vàng nhạt… Ấm Tử sa được ca ngợi là loại ấm tốt nhất dùng để pha trà, bởi về công năng đặc biệt có từ chất liệu và cách thức chế tạo.
Bà Ngô Thị Thanh Tâm, người đã được nhận bằng tôn vinh Trà sư đã dành hơn 30 năm cho niềm đam mê sưu tầm trà và ấm trà. Bà đã tổ chức nhiều lớp giới thiệu, dạy về trà, ấm trà, kỹ thuật pha trà với mong muốn xây dựng, phát triển văn hóa trà, qua đó góp phần thúc đẩy, xây dựng đời sống văn hóa xã hội lành mạnh, tốt đẹp.
Nhân dịp này, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng trao Bằng chứng nhận vì sự nghiệp bảo tồn và phát triển văn hóa phi vật thể cho Bộ sưu tập "Tâm Trà Diệu Bảo" của Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm.
Báo Tiền phong Online đưa tin: Theo Trà sư Thanh Tâm, ban đầu bà chỉ xem những bộ ấm chén của mình là đứa con tinh thần và như một người bạn gắn bó trong cuộc sống. Cơ duyên đến với bà từ khi những người bạn khuyên bà mang những sản phẩm ấm chén này trình làng với công chúng, cũng như với các chuyên gia trong lĩnh vực này để được công nhận.
Thành quả thật sự đến với bà qua nhiều bằng công nhận kỷ lục ở cấp độ châu lục và thế giới. Trước khi được công nhận là Kỷ lục Thế giới, vào tháng 10-2022, Tổ chức Kỷ lục Châu Á đã ủy quyền cho VietKings xác lập kỷ lục Châu Á cho bộ sưu tập “Tâm Trà Diệu Bảo"-Bộ sưu tập ấm chén tử sa ở nhiều niên đại, có số lượng nhiều nhất Châu Á”.
Trong quá trình người dân canh tác trên bề mặt gò, khi đào xuống đã xuất lộ những dải móng gạch chạy dài, màu đỏ, cùng một số hiện vật tương đồng với Di tích Khảo cổ Cát Tiên.
(GLO)- Bằng đôi bàn tay tài hoa, nhiều nghệ nhân Jrai, Bahnar đã biến những khúc gỗ, thanh tre vô tri thành vật dụng hữu ích, chung tay giữ “lửa” nghề truyền thống và góp phần làm nên bản sắc văn hóa của dân tộc.
(GLO)- Trong cuộc sống hàng ngày, mỗi người khó có thể tránh được những việc làm sơ ý, gây thương tích cho những người xung quanh. Để tỏ lòng xin lỗi, thương cảm với những người không may bị đau vì sự sơ ý đó, người Bahnar có một tập tục xin lỗi rất đặc biệt, đó là tơmăr.
(GLO)- Trong các chương trình biểu diễn nghệ thuật tại thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai), người xem đều bị lôi cuốn bởi tiếng đàn t'rưng trong trẻo của cô gái dân tộc Jrai nhỏ nhắn với nụ cười tươi Rmah H’Thu (SN 2002, thôn Plơi Apa Ơi H'Trông, xã Chư Mố, huyện Ia Pa). Cháy hết mình trên sân khấu, H’Thu đã khơi dậy đam mê âm nhạc dân tộc cho nhiều bạn trẻ.
(GLO)- Gốm cổ Quảng Đức là một trong những di sản văn hóa không chỉ riêng của tỉnh Phú Yên mà còn lan tỏa, ảnh hưởng đến đời sống văn hóa của cộng đồng các dân tộc thiểu số (DTTS) ở Tây Nguyên. Di sản ấy đã góp phần làm cho văn hóa Tây Nguyên thêm phong phú và đa dạng.
Ngày 7/9, UBND tỉnh Quảng Nam có công văn gửi UBND TP Đà Nẵng thống nhất chủ trương chuyển giao 2 chi tiết con ốc và hoa sen - hiện vật cầm ở 2 tay pho tượng Bồ tát Tara (Laskmindra - Lokesvara) từ Bảo tàng Quảng Nam về Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Đà Nẵng để tượng Bồ tát Tara được hoàn chỉnh, phát huy tốt nhất giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học.
(GLO)- Mỗi khi có dịp đến với vùng đất Tây Nguyên, đâu đó chúng ta tình cờ nhìn thấy những tượng gỗ dân gian, tượng nhà mồ với nhiều sắc thái khác nhau được đặt ở cổng làng, khu vực nương rẫy hoặc ở khu nhà mồ của các dân tộc thiểu số bản địa. Tượng nhà mồ thường được thể hiện rất sinh động, mỗi bức đều có ý nghĩa riêng; trong đó, tượng nhà mồ của các dân tộc Bahnar, Jrai, Ê Đê… được tạc khá phong phú và đặc sắc.
Thành bậc lan can thời Lý có niên đại đầu thế kỷ 12, là di vật đá độc bản, được chế tác hoàn toàn bằng kỹ thuật chạm khắc thủ công với hình ảnh các vũ nữ trong điệu múa dâng hoa cực kỳ tinh xảo.
(GLO)- Chiều 6-9, tại Nhà hát ca múa nhạc tổng hợp Đam San, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức buổi duyệt chương trình văn nghệ dân gian của đoàn nghệ nhân Gia Lai tham gia Lễ hội âm thanh thế giới Jeonju 2023 tại Hàn Quốc (Festival Sori Quốc tế Jeonju).
Bộ tượng Trúc Lâm tam tổ ở chùa Phổ Minh (P.Lộc Vượng, TP.Nam Định, tỉnh Nam Định) được làm từ thế kỷ 17, bằng gỗ, sơn son, thếp vàng, trải qua thăng trầm lịch sử, đến nay còn nguyên vẹn.
10 bộ cồng chiêng quý đã được huyện Tu Mơ Rông trao tặng cho 10 thôn làng người đồng bào Xơ Đăng, góp phần bảo tồn kho tàng văn hóa độc đáo ở vùng căn cứ cách mạng.
Đạo hiếu vốn là giá trị truyền thống cốt lõi và rất quan trọng trong văn hóa Việt Nam, khuyến khích con cái tôn trọng và chăm sóc cha mẹ, cũng như những người già trong gia đình. Báo hiếu với tổ tiên, ông bà, cha mẹ là nét đẹp văn hóa của người Việt từ bao đời nay.
Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng bộ Gia Hưng tạng kinh được lưu giữ tại chùa Thập Tháp (ở P.Nhơn Thành, TX.An Nhơn, Bình Định) hơn 300 năm là bộ kinh rất quý hiếm và có nhiều ảnh hưởng đến sự phát triển của Phật giáo ở VN.
(GLO)- Thông qua việc thành lập các câu lạc bộ (CLB) cồng chiêng và tích cực tham gia các chương trình nghệ thuật, tuổi trẻ thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) đã góp phần không nhỏ vào việc bảo tồn di sản cồng chiêng, đồng thời lan tỏa tình yêu văn hóa truyền thống trong cộng đồng.
Lưu giữ, trưng bày 500 cổ vật quý hiếm có niên đại từ thế kỷ VII-VIII, Bảo tàng Văn hóa Phật giáo đầu tiên ở Việt Nam là điểm đến tham quan của nhiều du khách.
(GLO)- Là tôi đang muốn nói đến Nghệ sĩ Ưu tú, nghệ nhân Phạm Chí Khánh (SN 1962, nhà ở phố cổ Hàng Nón, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền (SN 1966), người đã quen thuộc với cồng chiêng Tây Nguyên từ khi xây dựng hồ sơ di sản trình UNESCO, hiện làm việc tại Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam. Những ngày vừa qua, họ đã có mặt tại Gia Lai để dạy người Bahnar, Jrai chỉnh chiêng.