Việt Nam nhập khẩu táo Mỹ gấp nhiều lần các nước ASEAN

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Niên vụ táo vừa qua, táo Mỹ (chủ yếu từ bang Washington) xuất khẩu sang Việt Nam đạt hơn 1,8 triệu thùng, tăng gần 50% so với niên vụ trước.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Francis Lee - Trưởng đại diện Hiệp hội Táo Washington (Mỹ) tại Việt Nam - cho biết các nhà xuất khẩu táo đã sẵn sàng phục vụ mùa Tết 2025 tại Việt Nam với sản lượng khoảng vài trăm container cho cả mùa Tết.

Niên vụ táo Washington tính từ tháng 9 năm trước đến tháng 8 năm sau và năm nay dự báo tình hình sản xuất không có nhiều biến động.

Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu thuận lợi hơn khi cước vận chuyển tàu biển giảm sau thời gian tăng nóng.

Washington là "thủ phủ" của táo Mỹ và Việt Nam nhập khẩu từ nguồn này chiếm hơn 99% nên cũng có thể xem là đại diện cho táo Mỹ.

Cũng theo ông Lee, dịp Tết của Việt Nam vào đúng mùa táo của Mỹ, còn các loại quả khác như: nho, cherry, việt quất, xuân đào, đào đều không phải vụ.

"Việt Nam nhập táo từ rất nhiều nguồn nhưng táo Mỹ vẫn chiếm được ưu thế lớn. Đặc biệt vào dịp Tết, táo Mỹ không chỉ ngon mà còn có hình thức đẹp. Táo của Mỹ rất được chuộng vào dịp Tết để làm quà biếu và trưng bày trên các mâm trái cây cúng do màu đỏ hợp thị hiếu" – ông Lee giải thích.

Táo Mỹ chiếm ưu thế lớn tại thị trường táo nhập khẩu của Việt Nam
Táo Mỹ chiếm ưu thế lớn tại thị trường táo nhập khẩu của Việt Nam

Trưởng đại diện Hiệp hội Táo Washington tại Việt Nam thông tin niên vụ vừa qua, táo Mỹ xuất khẩu sang Việt Nam đến 1,8 triệu thùng (mỗi thùng 20 kg), cao hơn niên vụ trước 46,9%.

Thống kê các thị trường xuất khẩu của táo Washington thì Việt Nam nhập khẩu còn nhiều hơn Trung Quốc (423.000 thùng), Thái Lan (629.000 thùng), Indonesia (556.000 thùng), Philippines (205.000 thùng),… chỉ duy nhất sau Đài Loan (Trung Quốc) với gần 3,5 triệu thùng táo.

Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng cao của táo Mỹ khi sản lượng năm 2001 chỉ mới có 100.000 thùng/năm.

Táo Mỹ thu hoạch trong 3 tháng 9, 10, 11 hằng năm sau đó được đưa vào kho lạnh để táo "ngủ đông" và xuất bán quanh năm.

Theo Hiệp hội Táo Washington, khi ở trên cây, táo có một lớp sáp tự nhiên để bảo vệ. Trong quá trình đóng gói, táo được rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn và sau đó được tráng lại bằng một loại sáp tự nhiên - sáp carnauba từ lá cây cọ Copernicia trimnifera hoặc shellac có nguồn gốc từ bọ cánh kiến, tương tự như mật của ong.

Lớp phủ sáp tự nhiên này bảo vệ quả táo khỏi bị mất độ ẩm, hương vị và độ giòn, đồng thời mang lại vẻ bóng đẹp hấp dẫn tương tự như những gì bạn sẽ nhận được nếu chà xát quả táo vừa hái trên tay áo. Do đó, trước khi thưởng thức, cần rửa táo dưới vòi nước để loại bỏ lớp sáp phủ này.

Nguồn cung rau quả số 2 của Việt Nam

Số liệu từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho thấy Mỹ là nguồn cung rau quả số 2 của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc. Cập nhật đến 8 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi 305 triệu USD nhập khẩu rau quả Mỹ, chiếm 16% thị phần, tăng gần 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong thời gian trên, Việt Nam đã chi gần 167 triệu USD, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái – là loại trái cây Việt Nam chi nhiều tiền nhất để nhập khẩu.

Theo Tin-ảnh: Ngọc Ánh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Kông Chro quảng bá nông sản thông qua hội chợ

Kông Chro quảng bá nông sản thông qua hội chợ

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) tổ chức thành công 4 hội chợ, phiên chợ và hội thi giới thiệu nông sản an toàn. Đây là dịp để các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp và người dân kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Kiểm soát hàng hóa qua sàn điện tử

Kiểm soát hàng hóa qua sàn điện tử

Một trong những nguyên nhân khiến lộ lọt thông tin từ camera an ninh của nhiều gia đình, mà Thanh Niên phản ánh trên số báo hôm nay, chính là mua phải hàng trôi nổi trên thị trường, trong đó số lượng không nhỏ đến từ các sàn thương mại điện tử đang bùng nổ mạnh mẽ tại VN.

Sản phẩm đặc trưng địa phương sẵn sàng cho Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya

Sản phẩm đặc trưng địa phương sẵn sàng cho Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 diễn ra từ ngày 6 đến 12-11 tại khu vực sân nhà rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh). Ngoài hoạt động văn hóa-thể thao đặc sắc, sự kiện này còn là dịp để quảng bá các mặt hàng truyền thống của địa phương.

Gian nan cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái

Gian nan cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái

(GLO)- Đánh vào tâm lý một bộ phận người tiêu dùng thích hàng hiệu giá rẻ nên các đối tượng đưa hàng giả, hàng nhái vào thị trường, nhất là các kênh mua bán trực tuyến. Theo đó, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.

Nhập nhằng nhãn hiệu gạo ST25

Nhập nhằng nhãn hiệu gạo ST25

(GLO)- Hiện nay, nhiều loại gạo được gắn nhãn gạo ST25 để bán tràn lan trên thị trường với mức giá khác nhau. Sự nhập nhằng này khiến người tiêu dùng gặp không ít khó khăn trong việc lựa chọn.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm việc găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm việc găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

(GLO)- Tại Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 13-9-2024 về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu xử lý nghiêm hành vi lợi dụng ảnh hưởng của cơn bão số 3 để đầu cơ, găm hàng, tăng giá.