Việt Nam nhập khẩu táo Mỹ gấp nhiều lần các nước ASEAN

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Niên vụ táo vừa qua, táo Mỹ (chủ yếu từ bang Washington) xuất khẩu sang Việt Nam đạt hơn 1,8 triệu thùng, tăng gần 50% so với niên vụ trước.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Francis Lee - Trưởng đại diện Hiệp hội Táo Washington (Mỹ) tại Việt Nam - cho biết các nhà xuất khẩu táo đã sẵn sàng phục vụ mùa Tết 2025 tại Việt Nam với sản lượng khoảng vài trăm container cho cả mùa Tết.

Niên vụ táo Washington tính từ tháng 9 năm trước đến tháng 8 năm sau và năm nay dự báo tình hình sản xuất không có nhiều biến động.

Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu thuận lợi hơn khi cước vận chuyển tàu biển giảm sau thời gian tăng nóng.

Washington là "thủ phủ" của táo Mỹ và Việt Nam nhập khẩu từ nguồn này chiếm hơn 99% nên cũng có thể xem là đại diện cho táo Mỹ.

Cũng theo ông Lee, dịp Tết của Việt Nam vào đúng mùa táo của Mỹ, còn các loại quả khác như: nho, cherry, việt quất, xuân đào, đào đều không phải vụ.

"Việt Nam nhập táo từ rất nhiều nguồn nhưng táo Mỹ vẫn chiếm được ưu thế lớn. Đặc biệt vào dịp Tết, táo Mỹ không chỉ ngon mà còn có hình thức đẹp. Táo của Mỹ rất được chuộng vào dịp Tết để làm quà biếu và trưng bày trên các mâm trái cây cúng do màu đỏ hợp thị hiếu" – ông Lee giải thích.

Táo Mỹ chiếm ưu thế lớn tại thị trường táo nhập khẩu của Việt Nam
Táo Mỹ chiếm ưu thế lớn tại thị trường táo nhập khẩu của Việt Nam

Trưởng đại diện Hiệp hội Táo Washington tại Việt Nam thông tin niên vụ vừa qua, táo Mỹ xuất khẩu sang Việt Nam đến 1,8 triệu thùng (mỗi thùng 20 kg), cao hơn niên vụ trước 46,9%.

Thống kê các thị trường xuất khẩu của táo Washington thì Việt Nam nhập khẩu còn nhiều hơn Trung Quốc (423.000 thùng), Thái Lan (629.000 thùng), Indonesia (556.000 thùng), Philippines (205.000 thùng),… chỉ duy nhất sau Đài Loan (Trung Quốc) với gần 3,5 triệu thùng táo.

Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng cao của táo Mỹ khi sản lượng năm 2001 chỉ mới có 100.000 thùng/năm.

Táo Mỹ thu hoạch trong 3 tháng 9, 10, 11 hằng năm sau đó được đưa vào kho lạnh để táo "ngủ đông" và xuất bán quanh năm.

Theo Hiệp hội Táo Washington, khi ở trên cây, táo có một lớp sáp tự nhiên để bảo vệ. Trong quá trình đóng gói, táo được rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn và sau đó được tráng lại bằng một loại sáp tự nhiên - sáp carnauba từ lá cây cọ Copernicia trimnifera hoặc shellac có nguồn gốc từ bọ cánh kiến, tương tự như mật của ong.

Lớp phủ sáp tự nhiên này bảo vệ quả táo khỏi bị mất độ ẩm, hương vị và độ giòn, đồng thời mang lại vẻ bóng đẹp hấp dẫn tương tự như những gì bạn sẽ nhận được nếu chà xát quả táo vừa hái trên tay áo. Do đó, trước khi thưởng thức, cần rửa táo dưới vòi nước để loại bỏ lớp sáp phủ này.

Nguồn cung rau quả số 2 của Việt Nam

Số liệu từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho thấy Mỹ là nguồn cung rau quả số 2 của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc. Cập nhật đến 8 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi 305 triệu USD nhập khẩu rau quả Mỹ, chiếm 16% thị phần, tăng gần 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong thời gian trên, Việt Nam đã chi gần 167 triệu USD, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái – là loại trái cây Việt Nam chi nhiều tiền nhất để nhập khẩu.

Theo Tin-ảnh: Ngọc Ánh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

(GLO)-Sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang phục hồi rõ nét, với kim ngạch sau 7 tháng năm 2025 ước đạt hơn 3,83 tỷ USD. Đây là kết quả của sự phục hồi mạnh mẽ từ mặt hàng sầu riêng và đà tăng trưởng từ các loại trái cây chủ lực, như: dừa, xoài chế biến, chanh leo.

Công ty cổ phần Phát triển Yến Xuân Cao Nguyên hiện có khoảng 20 dòng sản phẩm yến sào. Ảnh: H.T

Nâng tầm sản phẩm yến sào Gia Lai

(GLO)-Với điều kiện khí hậu mát mẻ, nguồn thức ăn dồi dào, khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai đang trở thành một trong những vùng trọng điểm phát triển nghề nuôi yến. Để yến sào Gia Lai vươn xa, các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng, quảng bá thương hiệu.

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ đến từng ngõ ngách đời sống, các HTX tại Gia Lai đang cho thấy sự năng động, nhạy bén khi mạnh dạn “lên sàn”, “lên sóng” để giới thiệu và bán sản phẩm qua các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, livestream Facebook.

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

(GLO)- Gần đây, hàng loạt vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phanh phui và xử lý. Tuy nhiên, củng cố niềm tin người tiêu dùng vào hàng hóa và sản phẩm, dịch vụ hiện nay vẫn là thách thức rất lớn.  

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

(GLO)- Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng, trong đó có nhiều điểm mới như mở rộng đối tượng áp dụng và kéo dài thời gian áp dụng đến hết ngày 31-12-2026. Đây là động lực để phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng.

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

Sau những cánh cửa đóng kín

Sau những cánh cửa đóng kín

Giữa năm, không phải dịp lễ, Tết, nhưng hàng nghìn ki-ốt, cửa hàng từ bắc chí nam đồng loạt đóng cửa, nghỉ bán. Phía sau những cánh cửa đóng kín, im lìm ấy là sự chối bỏ lạnh lùng trước những nỗ lực làm minh bạch nguồn gốc hàng hóa đưa vào thị trường.

null