Cơ hội cho xuất khẩu trái cây đặc sản Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lễ hội Trái cây Việt Nam lần thứ nhất ở Bắc Kinh (Trung Quốc) đã khép lại sau 2 ngày (29 và 30-9) diễn ra sôi nổi.

xuat-khau-trai-cay-1-17255381153521343033537-2176.jpg
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Với chủ đề “Trái cây Việt Nam-Bốn mùa thơm ngon”, sự kiện đã góp phần quảng bá thương hiệu trái cây Việt Nam, mở ra cơ hội để trái cây đặc sản Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc.

Lễ hội khép lại cũng là lúc cơ hội và tiềm năng của thị trường 1,4 tỷ dân được mở ra cho trái cây Việt Nam. Những cuộc tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp 2 nước bên lề kỳ họp lần thứ 13 Ủy ban Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam-Trung Quốc bước đầu đã định hình những nhận thức chung về tương lai cho ngành hàng tiềm năng này.

Tổng giám đốc một công ty được xem là “Vua chuối” ở chợ đầu mối Tân Phát Địa cho biết: Hiện nay, chuối của Việt Nam chiếm khoảng 30% lượng hàng nhập của công ty, Campuchia tầm 40%, còn lại là hàng nội địa. Qua hội nghị giao thương tổ chức bên lề lễ hội, doanh nghiệp của ông dự định nâng lượng nhập khẩu chuối của Việt Nam lên 50-60%.

Còn theo lãnh đạo một công ty chuyên kinh doanh sầu riêng ở Bắc Kinh thì nhu cầu sản phẩm này của thị trường Trung Quốc còn rất lớn. Người dân nhiều thành phố cấp 3, cấp 4 vẫn chưa có cơ hội được ăn sầu riêng. Do vậy, lượng nhập khẩu loại trái cây này có thể tăng tới hàng chục, thậm chí hàng trăm lần trong tương lai. Đặc biệt là sầu riêng đông lạnh.

Năm ngoái, Trung Quốc đã nhập khẩu gần 493.000 tấn sầu riêng từ Việt Nam, với trị giá 2,1 tỷ USD, tăng 1.107% về lượng và tăng 1.035,8% về trị giá so với năm 2022. Thị phần sầu riêng Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc tăng mạnh lên 34,6%.

Cùng với nỗ lực xúc tiến, quảng bá lâu nay, lễ hội trái cây Việt Nam lần này kỳ vọng sẽ mang lại cho trái cây Việt Nam cơ hội gia tăng thị phần tại Trung Quốc, khi họ chi khoảng 20 tỷ USD để nhập khẩu mỗi năm. Trong khi đó, mặt hàng trái cây của Việt Nam được nhập khẩu chính ngạch vào nước này hiện chỉ chiếm hơn 10% thị phần.

Người Trung Quốc, đặc biệt là người Bắc Kinh không ngại chi tiền mua hàng đắt, mà chỉ sợ hàng không tốt. Do đó, không chỉ tìm mọi cách để đưa hàng sang Trung Quốc, mà doanh nghiệp Việt phải biết chinh phục thị trường bằng sản phẩm chất lượng và an toàn. Khi Trung Quốc đã là thị trường khó tính thì cách duy nhất để chinh phục thị trường, làm ăn bền vững với họ là phải nâng cao chất lượng và giữ vững thương hiệu.

Việt Nam thuộc vùng khí hậu nhiệt đới, gió mùa và là thiên đường của các loại trái cây nhiệt đới. Nhiều vùng cây ăn quả trù phú, trải dọc đất nước từ miền Bắc đến Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long.

Với sản lượng 12-14 triệu tấn/năm, trái cây Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, mà còn phục vụ cho xuất khẩu với kim ngạch đạt gần 3,5 tỷ USD mỗi năm. Bên cạnh các mặt hàng trái cây tươi, Việt Nam còn xuất khẩu nhiều sản phẩm trái cây chế biến như: trái cây sấy khô, mứt hoa quả, rau củ quả nghiền, nước ép hoa quả…

Xuất khẩu trái cây của Việt Nam sang Trung Quốc đạt kim ngạch khoảng 4,5-5 tỷ USD trong năm nay. Riêng mặt hàng sầu riêng, tính đến hết tháng 9 đã vượt mốc 2,5 tỷ USD, dự kiến có thể hơn 3 tỷ USD khi kết thúc năm 2024. Cùng với đó là chuối, măng cụt và dừa tươi-những mặt hàng tiềm năng sẽ nâng cao kim ngạch xuất khẩu cho đất nước.

Đặc biệt là sau khi các thỏa thuận được ký kết giữa 2 nước sau chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tháng 8 vừa rồi. Hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tận dụng tốt cơ hội này, tích cực tìm hiểu thị trường, tổ chức sản xuất bài bản để trái cây và sản phẩm từ trái cây của Việt Nam chinh phục thành công, thâm nhập sâu và tiến tới chiếm lĩnh thị trường đầy tiềm năng này.

Có thể bạn quan tâm

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null