Để hàng Việt hiện diện nhiều hơn trên kệ hàng thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhiều loại nông sản và thực phẩm Việt Nam, từ hạt tiêu, hạt điều, trái vải, trái nhãn, chôm chôm, thanh long, vú sữa đến hạt gạo, cà phê… đang từng bước khẳng định vị trí trên thị trường thế giới.

Tuy nhiên, câu chuyện không đơn thuần là xuất khẩu với số lượng lớn, mà còn làm cách nào để xuất hiện ngày càng phổ biến trên kệ hàng tại các siêu thị lớn của thị trường nhập khẩu, từ Walmart (Mỹ), Loblaws (Canada) cho đến Tesco (Anh) hay Carrefour (Pháp) với thương hiệu của Việt Nam. Quá trình thâm nhập này chứa đựng nhiều thành tựu đáng kể nhưng cũng không ít thách thức.

Về thành tựu, hiện tại, nhiều sản phẩm nông sản Việt Nam đã xuất hiện tại các chuỗi siêu thị lớn toàn cầu. Ví dụ, gạo ST25 - loại gạo ngon nhất thế giới đã có mặt tại nhiều siêu thị của Mỹ và EU. Cà phê Trung Nguyên không chỉ xuất hiện ở những cửa hàng cà phê nhỏ mà còn hiện diện tại các hệ thống phân phối bán lẻ hàng đầu. Trái vải, sau khi vượt qua rào cản kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm, đã có mặt tại chuỗi siêu thị Loblaws của Canada và Woolworths (Australia). Tương tự, nhãn lồng Hưng Yên cũng được nhập khẩu vào Mỹ thông qua hệ thống phân phối của Amazon Fresh và một số chuỗi bán lẻ khác...

Tuy nhiên, việc hàng Việt thâm nhập vào các chuỗi siêu thị quốc tế không phải là một hành trình dễ dàng. Những yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng như các quy định về bao bì, nhãn mác và xuất xứ sản phẩm đang tạo ra rào cản lớn cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Ví dụ, nhiều lô hàng thanh long và xoài của Việt Nam đã gặp khó khăn khi vào thị trường EU vì vi phạm các quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Tại thị trường Nhật Bản, dưa hấu Việt Nam chưa thể thâm nhập sâu do yêu cầu về độ tươi và quy trình kiểm dịch nghiêm ngặt.

Theo các chuyên gia, việc đưa nông sản Việt Nam vào các chuỗi siêu thị quốc tế đòi hỏi một chiến lược dài hạn và sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan. Một trong vấn đề mà doanh nghiệp cần lưu ý là phải tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng và an toàn thực phẩm. Mỗi quốc gia có tiêu chuẩn nhập khẩu riêng, nên doanh nghiệp phải hiểu rõ để lọt qua vòng kiểm dịch.

Tiếp theo là thiếu sự hiểu biết về nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng tại thị trường đích. Việc nhiều sản phẩm nông sản Việt Nam bị trả lại không chỉ vì lý do chất lượng, mà còn bởi bao bì không phù hợp hoặc thông tin sản phẩm không đủ hấp dẫn người mua. Chẳng hạn, trái xoài Việt Nam dù rất ngon nhưng bao bì chưa đạt chuẩn của thị trường EU và chưa thể hiện được độ “tươi”, “sạch” ra ngoài, dẫn đến khó cạnh tranh với các sản phẩm từ quốc gia khác.

Điều quan trọng hơn, để hàng hóa Việt Nam hiện diện nhiều hơn tại siêu thị của các nước với thương hiệu của Việt Nam, trước tiên, các doanh nghiệp phải tăng cường đầu tư vào công nghệ chế biến và bảo quản sau thu hoạch, để đảm bảo sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng quốc tế vẫn giữ được chất lượng tốt nhất. Một trong những ví dụ thành công là việc sử dụng công nghệ chiếu xạ và xử lý nhiệt để bảo quản trái cây tươi, giúp kéo dài thời gian lưu trữ và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là công nghệ mà Mỹ và Australia yêu cầu đối với nhãn và vải Việt Nam, đã giúp các sản phẩm này thâm nhập vào thị trường một cách ổn định hơn.

Việc liên kết giữa nhà xuất khẩu và chuỗi siêu thị quốc tế cũng rất quan trọng. Nhiều chuỗi siêu thị lớn sẵn sàng hợp tác nếu doanh nghiệp có cam kết chất lượng dài hạn. Một ví dụ thành công là sự hợp tác giữa doanh nghiệp Vinamit và chuỗi siêu thị Whole Foods của Mỹ, nhờ vậy các sản phẩm mít sấy và xoài sấy của Việt Nam được bày bán và nhận được những phản hồi tích cực từ khách hàng của nước này. Với những thị trường mà người tiêu dùng luôn khắt khe và khó tính, nếu các doanh nghiệp tiếp tục nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu và thúc đẩy liên kết quốc tế, nông sản Việt Nam chắc chắn sẽ còn tiến xa hơn trong tương lai.

Theo VĂN PHÚC (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

null