Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Điều này khiến không ít người lo lắng liệu việc điều hành, tham mưu cho công tác giáo dục ở địa phương có đảm bảo chất lượng và hiệu quả?

Tuy nhiên, từ góc độ của một người làm giáo dục lâu năm và từng có cơ hội làm việc, tiếp xúc với nhiều cấp quản lý khác nhau, thiết nghĩ đây không phải là vấn đề đáng lo nếu chúng ta nhìn nhận một cách toàn diện, biện chứng và hướng về tương lai.

Việc cán bộ quản lý không xuất thân từ ngành giáo dục không có nghĩa là họ không thể làm tốt công tác quản lý giáo dục. Trong thực tế, trên thế giới có rất nhiều trường hợp người học một ngành nhưng làm việc hiệu quả ở một lĩnh vực khác. Chính sự đa ngành, đa lĩnh vực ấy lại tạo nên sự linh hoạt, sáng tạo, và khả năng điều phối tốt trong quản trị. Một kỹ sư trở thành CEO thành công, một cử nhân kinh tế đảm nhiệm vị trí lãnh đạo giáo dục - đó không phải là điều hiếm gặp.

Thực tế ở nước ta cũng vậy, nhiều cán bộ phòng văn hóa - xã hội, phòng nội vụ, phòng giáo dục, UBND xã/phường… dù không được đào tạo sư phạm nhưng khi đảm nhiệm vai trò phụ trách giáo dục, họ đã dần thích nghi, học hỏi, trau dồi nghiệp vụ và hoàn thành nhiệm vụ một cách đáng ghi nhận. Họ mang theo góc nhìn mới, cách tiếp cận hành chính chặt chẽ, kỹ năng tổ chức công việc bài bản - những thứ mà những người trong ngành giáo dục đôi lúc thiếu hụt do thiên về chuyên môn sư phạm.

Điều quan trọng không phải là anh/chị học ngành gì, mà là thái độ tiếp cận công việc ra sao. Nếu cán bộ có tinh thần cầu thị, trách nhiệm, chịu khó học hỏi, lắng nghe thực tiễn từ cơ sở, thì chỉ sau một thời gian ngắn, họ có thể nắm bắt những vấn đề cốt lõi của ngành. Giáo dục là lĩnh vực đặc thù, có tính nhân văn và phức tạp, nhưng không phải là một "bức tường không thể vượt qua". Với một người có năng lực quản lý, có tư duy tổ chức và giao tiếp tốt, cộng với sự hỗ trợ từ các thầy cô ở cơ sở, thì việc tiếp cận, điều hành công việc hoàn toàn khả thi.

Câu tục ngữ xưa "Trăm hay không bằng tay quen" vẫn còn nguyên giá trị. Một người mới, dù chưa từng giảng dạy, nhưng nếu thường xuyên làm việc với các trường học, dự các buổi họp hội đồng, thăm lớp, dự giờ, trao đổi với giáo viên, phụ huynh… thì qua thời gian, họ sẽ dần "ngấm" những nét đặc thù của nghề giáo. Từ đó, họ sẽ có cái nhìn thấu đáo và có những chỉ đạo, tham mưu sát thực tế hơn.

Tuy nhiên, để sự thích nghi ấy diễn ra nhanh và hiệu quả, không thể thiếu vai trò của công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ. Đây là điểm then chốt.

Các lớp tập huấn chuyên sâu về quản lý giáo dục, văn bản pháp luật trong ngành, các kỹ năng giám sát hoạt động trường học, phân tích dữ liệu giáo dục, tiếp cận các mô hình tiên tiến... nên được tổ chức thường xuyên, bài bản, có hệ thống. Bộ GD-ĐT, các sở GD-ĐT và các trường đại học sư phạm cần phối hợp với các đơn vị hành chính để xây dựng các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn, trung hạn phù hợp cho đối tượng cán bộ không chuyên ngành giáo dục nhưng đang đảm nhiệm công tác này.

Giáo dục là sự nghiệp của toàn dân. Để hệ thống giáo dục vận hành trơn tru, hiệu quả, không thể chỉ trông chờ vào người làm chuyên môn, mà cần sự vào cuộc của cả hệ thống quản lý nhà nước. Mỗi cán bộ, dù ở ngành nào, khi đảm nhận vai trò trong lĩnh vực giáo dục đều cần được nhìn nhận với sự tin tưởng và hỗ trợ.

Huỳnh Thanh Phú

Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (P.Bến Thành, TP.HCM)

(Dẫn nguồn TNO)

Có thể bạn quan tâm

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Sau khi Luật Công nghiệp công nghệ số có hiệu lực (từ ngày 1-1-2026; một số điều được áp dụng từ ngày 1-7-2025), cùng với kế hoạch thí điểm sàn giao dịch tài sản số và xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, thị trường tiền số Việt Nam được kỳ vọng sẽ minh bạch hơn.

Từ 'trái tim' đến con người

Từ 'trái tim' đến con người

Vừa được khai trương trên khu đất rộng 20 ha, Trung tâm dữ liệu quốc gia số 1 do Bộ Công an xây dựng là một trong những trung tâm dữ liệu có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, đạt chứng chỉ quốc tế với cấp độ cao nhất.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Rõ hướng đi

Rõ hướng đi

Trong bối cảnh phát triển công nghệ số, tiền mã hóa đang nổi lên như một tài sản số then chốt, thu hút giới đầu tư và cả các nhà nghiên cứu...

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi chính quyền hai cấp đang vận hành thì tư tưởng cục bộ địa phương cần được nhận diện chính xác để phòng - chống hiệu quả. Bởi lẽ, loại “ung nhọt” này phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống chính trị, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

Đầu tư cho giáo dục vùng phên giậu Tổ quốc

Đầu tư cho giáo dục vùng phên giậu Tổ quốc

(GLO)- Từ chủ trương miễn học phí cho học sinh phổ thông, đến miễn phí khám sức khỏe định kỳ mỗi năm cho tất cả người dân và giờ là xây dựng trường học nội trú cho 248 xã biên giới đất liền, dư luận xã hội tin tưởng chủ trương này có cơ sở trở thành hiện thực.

Ý thức bảo mật

Ý thức bảo mật

Tại Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) vừa qua, đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng quốc gia - nhấn mạnh:

Giao KPI cho lãnh đạo xã

Giao KPI cho lãnh đạo xã

(GLO)- Áp KPI đối với cán bộ, công chức, nhất là chủ tịch, bí thư cấp xã sẽ khuyến khích cán bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhất là người đứng đầu trong quyết định các vấn đề thuộc trách nhiệm của mình.

null