Gia Lai: Đến năm 2030, thu hút 50-55% học sinh trung học vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 16-4, UBND tỉnh Gia Lai ban hành Kế hoạch số 962/KH-UBND về đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, toàn tỉnh thu hút khoảng 50-55% học sinh trung học vào hệ thống GDNN; đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho khoảng 50% lực lượng lao động; có 1 trường cao đẳng thuộc địa phương quản lý đạt trường chất lượng cao, bước đầu tiếp cận trình độ các nước ASEAN.

mot-tiet-thuc-hanh-cua-sinh-vien-nganh-cong-nghe-ky-thuat-co-khi-truong-cao-dang-gia-lai-anh-moc-tra.jpg
Một tiết thực hành của sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí (Trường Cao đẳng Gia Lai). Ảnh: Mộc Trà

Hệ thống ngành, nghề trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh được đầu tư đồng bộ, đáp ứng tổ chức đào tạo tại trường cao đẳng chất lượng cao; trong đó 1-2 ngành, nghề, lĩnh vực có năng lực cạnh tranh trong nước về chất lượng đào tạo.

Đến năm 2045, đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cao, bắt kịp trình độ tiên tiến của các nước phát triển.

Kế hoạch cũng đề ra 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp để triển khai thực hiện gồm: tăng cường chỉ đạo, quản lý và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng GDNN; rà soát, thực hiện chính sách, pháp luật về GDNN; đẩy nhanh lộ trình phổ cập nghề cho thanh niên, công nhân, nông dân và người lao động.

Cùng với đó, đổi mới nội dung, chương trình, phương thức đào tạo, nâng cấp và chuẩn hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện đào tạo; nâng cao hiệu quả liên kết, hợp tác về GDNN giữa Nhà nước-nhà trường-doanh nghiệp; tăng cường nguồn lực và đẩy mạnh hội nhập quốc tế về GDNN; nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo; hướng nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

hoc-sinh-hao-hung-tham-gia-tro-choi-22duoi-hinh-bat-chu22-du-doan-nghe-nghiep-anh-moc-trajpg.jpg
Hoạt động hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh giúp học sinh chọn ngành, chọn nghề đúng năng lực, sở thích và nhu cầu xã hội. Ảnh: Mộc Trà

Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước cấp hằng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành; nguồn vốn lồng ghép trong các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình, kế hoạch, dự án khác; nguồn thu hợp pháp của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; nguồn tài trợ, huy động của các tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan, các tổ chức chính trị-xã hội, UBND các địa phương cơ sở và các cơ sở GDNN tổ chức thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Kế hoạch này.

Có thể bạn quan tâm

Cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” học sinh phổ thông tỉnh Gia Lai lần thứ V tạo sân chơi bổ ích, thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Anh trong các trường học.

Cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” học sinh phổ thông tỉnh Gia Lai lần thứ V: Thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Không chỉ tạo sân chơi bổ ích, cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” lần thứ V do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức còn là cơ hội để học sinh phổ thông tỉnh Gia Lai nâng cao trình độ ngoại ngữ, trang bị kỹ năng hội nhập quốc tế.

Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ Hoàng Sa-Trường Sa tổ chức Lễ trao 130 suất học bổng nhằm động viên học sinh dân tộc thiểu số, vùng biển đảo tỉnh Gia Lai.

Trao 130 suất học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số, vùng biển đảo tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 4-12, tại trụ sở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai (phường Quy Nhơn), Quỹ học bổng Vừ A Dính, Câu lạc bộ Hoàng Sa-Trường Sa tổ chức trao 130 suất học bổng năm học 2025-2026 cho học sinh dân tộc thiểu số, vùng biển đảo của tỉnh. Mỗi suất học bổng trị giá 1 triệu đồng.

Biến phế liệu thành trải nghiệm học tập sáng tạo cho trẻ

Biến phế liệu thành trải nghiệm học tập sáng tạo cho trẻ

(GLO)- Tái chế đồ dùng học tập vốn không còn là chuyện quá mới ở nhiều trường mầm non. Thế nhưng, tại Trường Mầm non Sao Mai (phường Diên Hồng), hoạt động này trở nên đặc sắc và đáng quan sát. Mô hình không chỉ dạy trẻ học mà còn khơi gợi sự sáng tạo, trải nghiệm văn hóa và vận động toàn diện.

null