Vì sao ACV "nóng vội" tranh phần đầu tư mở rộng Tân Sơn Nhất?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đang được dư luận đặc biệt quan tâm, bởi Thủ tướng Chính Phủ cùng với các Bộ, Ngành đã thống nhất chọn phương án mở rộng theo đề xuất của tư vấn ADP-I (Pháp). Tuy nhiên, Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vẫn tiếp tục trình Thủ tướng đề xuất cho ACV làm chủ đầu tư xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.
Trước những vấn đề đang có nhiều nhà đầu tư tư nhân tha thiết được đầu tư xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, trao đổi với PV Dân Việt bên hành lang buổi toạ đàm “Giải pháp thúc đẩy hàng không bền vững”, ông Lại Xuân Thanh Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho rằng: “Việc xã hội hoá các nguồn vốn từ các doanh nghiệp tư nghiệp tư nhân phải đảm bảo hài hòa lợi ích, của các nhà đầu tư và lợi ích của xã hội”.
“ACV luôn ủng hộ chủ trương xã hội hoá nhưng cần theo mô hình của Vân Đồn. Nhà nước nên xã hội hoá kêu gọi đầu tư toàn bộ cảng, không nên chỉ kêu gọi một hạng mục riêng biệt”, ông Thanh viện dẫn.
 
Bộ GTVT trình Thủ tướng giao ACV mở rộng Tân Sơn Nhất.
Lý giải cho việc không để tư nhân đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, ông Thanh giải thích: “Một cảng hàng không mà cắt từng hạng mục thương mại xã hội hóa sẽ dẫn đến ảnh hưởng kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư của ACV. Nếu được Nhà nước giao, ACV sẵn sàng đảm nhận toàn bộ khu bay và nhà ga. Về nguyên tắc một Cảng hàng không, một nhà khai thác, khi Nhà nước giao quản lý khai thác Cảng hàng không phải có trách nhiệm lập kế hoạch đầu tư phát triển mở rộng”.
Theo ông Thanh, nếu chỉ xã hội hóa một Cảng hàng không có nhà khai thác rồi mà chỉ xã hội hóa hạng mục mang tính thương mại thì rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến sự duy trì phát triển ổn định của cả cảng hàng không, bao gồm tất cả các thành tố khu bay và các hạng mục thương mại khác.
Không phải Cảng hàng không nào cũng mang lại nguồn lợi trực tiếp. Nhà nước phải duy trì toàn bộ các cảng, trong đó có những cảng hàng không địa phương chỉ mang lại hiệu quả phát triển kinh tế-xã hội cho địa phương chứ không cho lợi ích của chính cảng hàng không đó.
Trước đó, trao đổi với PV Dân Việt về việc chấp thuận phương án giao ACV làm nhà đầu tư xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xác nhận đã chấp thuận phương án chọn ACV làm nhà đầu tư dự án này.
Ông Nguyễn Hoàng Anh cho biết: “Việc chọn ACV đã tuân thủ quy định của pháp luật, không ai có thể làm sai cả. Đồng thời, quá trình này đều có chỉ đạo xuyên suốt từ các cấp”.
Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã có văn bản gửi Bộ GTVT đồng ý phương án đề xuất của Bộ GTVT, giao ACV - Người khai thác cảng làm chủ đầu tư thực hiện dự án bằng nguồn vốn doanh nghiệp.
Cụ thể, ACV là doanh nghiệp hoạt động theo mô hình CTCP với tỷ lệ vốn nhà nước chi phối gần như tuyệt đối (95,4%), có năng lực, kinh nghiệm trong đầu tư, quản lý, khai thác các cảng hàng không, sân bay, có nguồn lực tài chính đảm bảo nhu cầu vốn của dự án.
Trong trường hợp ACV được Thủ tướng chấp thuận đầu tư, Uỷ ban quản lý vốn đề nghị ACV thực hiện trình tự, thủ tục, quyết định chủ trương đầu tư theo đúng quy định của Luật Đầu tư và các quy định pháp luật có liên quan.
Thế Anh (Dân Việt) 

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Lâm Hải Giang đã tặng phần quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho UBND và các đơn vị của xã Ia Hrung. Ảnh: Hà Duy

Xã Ia Hrung tiếp tục khai thác dư địa để thu hút đầu tư

(GLO)- Tiếp tục khai thác dư địa để thu hút đầu tư, nhanh chóng tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án đang triển khai trên địa bàn xã là một trong những chỉ đạo quan trọng của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Lâm Hải Giang tại buổi làm việc với Đảng uỷ, chính quyền xã Ia Hrung vào chiều 11-7.

Bất thường cổ phiếu LDG

Bất thường cổ phiếu LDG

Dù đang có tổng nợ vay lên tới 893 tỷ đồng, ghi nhận lỗ luỹ kế hơn 1.375 tỷ đồng và từng bị nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục nhưng cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư LDG vẫn tăng trần 5 phiên liên tiếp, từ 2.500 đồng lên 3.470 đồng/cổ phiếu.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn tiếp Tập đoàn Công nghệ SOS của Úc

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn tiếp Tập đoàn Công nghệ SOS của Úc

(GLO)- Ngày 1-7, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn đã có buổi làm việc với ông Greg Soster-Giám đốc Tập đoàn Công nghệ SOS (Úc) và đại diện Hiệp hội Du lịch Úc tại Việt Nam. Buổi làm việc nhằm trao đổi, tìm hiểu tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực du lịch, bất động sản và công nghệ xây dựng.

Vườn cây của gia đình chị Nguyễn Thị Huệ -Công nhân Đội 2, Công ty Cà phê Ia Sao 2 trồng năm 1986 vẫn đạt sản lượng 24 tấn quả tươi/ha. Ảnh: Đinh Yến

Những công nhân tiêu biểu trong lao động giỏi, sáng tạo

(GLO)- Bằng lòng đam mê, nhiều công nhân tại các công ty cà phê tỉnh Gia Lai đã không ngừng học hỏi và có những sáng kiến mới áp dụng vào sản xuất. Họ không chỉ nâng cao đời sống gia đình mà còn mang lại nhiều nguồn lợi cho đơn vị, góp phần tô thắm thêm phẩm chất tốt đẹp của giai cấp công nhân.

Doanh nghiệp kỳ vọng cuộc 'cách mạng hành chính'

Doanh nghiệp kỳ vọng cuộc 'cách mạng hành chính'

Chỉ còn 2 tuần nữa, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức vận hành trên cả nước. Một cuộc "cách mạng" tái cấu trúc toàn diện từ không gian địa lý đến bộ máy, con người... đang thổi một làn gió mới đầy hào hứng tới cộng đồng doanh nghiệp.

null