Vì sao ACV "nóng vội" tranh phần đầu tư mở rộng Tân Sơn Nhất?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đang được dư luận đặc biệt quan tâm, bởi Thủ tướng Chính Phủ cùng với các Bộ, Ngành đã thống nhất chọn phương án mở rộng theo đề xuất của tư vấn ADP-I (Pháp). Tuy nhiên, Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vẫn tiếp tục trình Thủ tướng đề xuất cho ACV làm chủ đầu tư xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.
Trước những vấn đề đang có nhiều nhà đầu tư tư nhân tha thiết được đầu tư xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, trao đổi với PV Dân Việt bên hành lang buổi toạ đàm “Giải pháp thúc đẩy hàng không bền vững”, ông Lại Xuân Thanh Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho rằng: “Việc xã hội hoá các nguồn vốn từ các doanh nghiệp tư nghiệp tư nhân phải đảm bảo hài hòa lợi ích, của các nhà đầu tư và lợi ích của xã hội”.
“ACV luôn ủng hộ chủ trương xã hội hoá nhưng cần theo mô hình của Vân Đồn. Nhà nước nên xã hội hoá kêu gọi đầu tư toàn bộ cảng, không nên chỉ kêu gọi một hạng mục riêng biệt”, ông Thanh viện dẫn.
 
Bộ GTVT trình Thủ tướng giao ACV mở rộng Tân Sơn Nhất.
Lý giải cho việc không để tư nhân đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, ông Thanh giải thích: “Một cảng hàng không mà cắt từng hạng mục thương mại xã hội hóa sẽ dẫn đến ảnh hưởng kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư của ACV. Nếu được Nhà nước giao, ACV sẵn sàng đảm nhận toàn bộ khu bay và nhà ga. Về nguyên tắc một Cảng hàng không, một nhà khai thác, khi Nhà nước giao quản lý khai thác Cảng hàng không phải có trách nhiệm lập kế hoạch đầu tư phát triển mở rộng”.
Theo ông Thanh, nếu chỉ xã hội hóa một Cảng hàng không có nhà khai thác rồi mà chỉ xã hội hóa hạng mục mang tính thương mại thì rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến sự duy trì phát triển ổn định của cả cảng hàng không, bao gồm tất cả các thành tố khu bay và các hạng mục thương mại khác.
Không phải Cảng hàng không nào cũng mang lại nguồn lợi trực tiếp. Nhà nước phải duy trì toàn bộ các cảng, trong đó có những cảng hàng không địa phương chỉ mang lại hiệu quả phát triển kinh tế-xã hội cho địa phương chứ không cho lợi ích của chính cảng hàng không đó.
Trước đó, trao đổi với PV Dân Việt về việc chấp thuận phương án giao ACV làm nhà đầu tư xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xác nhận đã chấp thuận phương án chọn ACV làm nhà đầu tư dự án này.
Ông Nguyễn Hoàng Anh cho biết: “Việc chọn ACV đã tuân thủ quy định của pháp luật, không ai có thể làm sai cả. Đồng thời, quá trình này đều có chỉ đạo xuyên suốt từ các cấp”.
Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã có văn bản gửi Bộ GTVT đồng ý phương án đề xuất của Bộ GTVT, giao ACV - Người khai thác cảng làm chủ đầu tư thực hiện dự án bằng nguồn vốn doanh nghiệp.
Cụ thể, ACV là doanh nghiệp hoạt động theo mô hình CTCP với tỷ lệ vốn nhà nước chi phối gần như tuyệt đối (95,4%), có năng lực, kinh nghiệm trong đầu tư, quản lý, khai thác các cảng hàng không, sân bay, có nguồn lực tài chính đảm bảo nhu cầu vốn của dự án.
Trong trường hợp ACV được Thủ tướng chấp thuận đầu tư, Uỷ ban quản lý vốn đề nghị ACV thực hiện trình tự, thủ tục, quyết định chủ trương đầu tư theo đúng quy định của Luật Đầu tư và các quy định pháp luật có liên quan.
Thế Anh (Dân Việt) 

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng chỉ đạo triển khai trực tuyến 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp

Thủ tướng chỉ đạo triển khai trực tuyến 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp

(GLO)- Ngày 22-5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 69/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ; Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tập trung hoàn thành rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Bước đột phá ấn tượng về chỉ số xanh cấp tỉnh

Bước đột phá ấn tượng về chỉ số xanh cấp tỉnh

(GLO)- Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) của Gia Lai được cải thiện đáng kể và lọt vào top 30 tỉnh, thành đứng đầu bảng xếp hạng PGI-2024. Đây là bước đột phá ấn tượng từ sự nỗ lực của chính quyền, người dân và doanh nghiệp.

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.

Công ty cổ phần Nông nghiệp AgriS Gia Lai: Hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người trồng mía

Công ty cổ phần Nông nghiệp AgriS Gia Lai hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người trồng mía

(GLO)-Niên vụ ép mía 2024-2025 dù gặp nhiều bất lợi do thời tiết, nhưng nhờ triển khai kịp thời các chính sách đầu tư, hỗ trợ về kỹ thuật, vốn, bảo hiểm giá thu mua… Công ty cổ phần Nông nghiệp AgriS Gia Lai về đích sớm so với kế hoạch, mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho người trồng mía. 

Kỳ tích cao su vươn mình trên xứ sở Angko - Kampong Thom: Kỳ cuối-Đời sống người lao động ngày càng nâng cao

Cao su vươn mình trên xứ sở Angkor - Kampong Thom: Kỳ cuối - Đời sống người lao động ngày càng nâng cao

(GLO)- Bên cạnh xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh, phát triển sản xuất kinh doanh, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty cổ phần Cao su Chư Sê - Kampong Thom luôn quan tâm cải thiện đời sống cho hơn 3.300 lao động tại Campuchia với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/tháng.