Vẽ Tây Nguyên bằng hồi ức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tranh của Lê Vinh luôn đem lại cảm giác mới lạ bởi màu sắc rực rỡ, dù anh đang tái hiện lại mảnh đất mình được sinh ra và gắn bó bằng những... hồi ức xưa cũ.
 Lê Vinh bên tác phẩm “Vũ khúc Tây Nguyên”. Ảnh: P.L
Lê Vinh bên tác phẩm “Vũ khúc Tây Nguyên”. Ảnh: P.L
Lê Vinh-con trai út của họa sĩ Lê Hùng-hiện đang làm việc tại xưởng vẽ Mỹ thuật (78 Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku). Cũng như chị gái Thảo My và Thảo Vy, từ nhỏ, Lê Vinh đã được tiếp xúc với cây cọ vẽ cùng những sắc màu rực rỡ, tươi tắn. Tình yêu và niềm đam mê hội họa trong Lê Vinh cứ thế lớn lên từng ngày. “Khi mình đủ tuổi cầm cọ, ba cho mình tham gia lớp học cùng với các anh chị học trò lúc bấy giờ để trau dồi những kiến thức cơ bản về hội họa. Đến giờ, ba vẫn là người thường xuyên theo dõi và góp ý, cho lời khuyên đối với từng tác phẩm mà mình sáng tác, giúp mình trưởng thành trong bút pháp thể hiện cũng như nhận thức thẩm mỹ. Chính điều ấy giúp mình định hình phong cách riêng trong tác phẩm”-Lê Vinh chia sẻ.
Sau khi tốt nghiệp THPT, Lê Vinh vào học Khoa Thiết kế đồ họa Trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh. Hiện tại, ở tuổi 26, dù khá bận rộn với công việc thiết kế mỹ thuật, thi công quảng cáo, trang trí nội thất nhưng hễ có thời gian thì anh lại vẽ. Tây Nguyên là đề tài chủ đạo trong tranh của Lê Vinh. Tuy nhiên, không đi theo hướng tả thực, phong cách Lê Vinh gây ấn tượng cho người xem bằng những khối màu rực rỡ, những biến tấu ngộ nghĩnh, hình tượng và đường nét cách điệu lạ mắt, không tuân theo một quy luật nào, kể cả quy luật sáng-tối. Tây Nguyên trong tranh của Lê Vinh thấm đẫm khát vọng sống của những người con được sinh ra từ buôn làng, tình cảm mẹ con; là không gian lễ hội hay những nét văn hóa độc đáo mang đậm dấu ấn bản sắc văn hóa dân tộc. “Từ nhỏ, mình vẫn thường được theo ba về làng để tìm hiểu, sáng tác. Buôn làng ngày ấy còn hoang sơ, mộc mạc, bình dị lắm. Khung cảnh ấy bây giờ không dễ tìm thấy do bị cuộc sống hiện đại xâm nhập. Đó cũng là điều khiến mình không sao thoát ra được những hình ảnh Tây Nguyên xưa cũ”-Lê Vinh bộc bạch. Với anh, chất liệu sơn dầu và acrylic luôn đem lại những điều bất ngờ thú vị trong quá trình sáng tác. Sự pha trộn màu sắc của chất liệu đôi khi đem lại những hòa sắc tình cờ, độc đáo ngoài sức tưởng tượng của người vẽ. Vì vậy, Lê Vinh luôn cố gắng sáng tạo, phá cách nhiều hơn nữa để tranh thật nhiều mới lạ.
 Tác phẩm
Tác phẩm "Đất lành" của Lê Vinh.
Tại các cuộc triển lãm trong tỉnh và khu vực, Lê Vinh đều có tranh tham gia và được đánh giá khá cao. Bức “Vũ khúc Tây Nguyên” tham gia triển lãm mỹ thuật khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2018 là một trong những tác phẩm anh rất tâm đắc. Trong khổ tranh 1 m x 1 m, anh đem đến một Tây Nguyên sôi nổi, náo nhiệt không khí lễ hội: Lễ đâm trâu, mừng nhà rông, vòng xoang nhịp nhàng, sâu lắng, huyền ảo cùng pơthi, tượng nhà mồ. Sự phối hợp màu sắc một cách ngẫu hứng đã khiến cho bức tranh thêm phần sinh động, thu hút. Ngoài ra, các bức “Hồn gỗ” (tham gia triển lãm mỹ thuật khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2017), “Đất lành”, “Vũ khúc rừng”… cũng là những tác phẩm giúp Lê Vinh tạo được dấu ấn riêng cho bản thân.
“Mình đang ấp ủ dự định mở một phòng tranh, trong đó không chỉ để trưng bày riêng tác phẩm của mình mà còn của anh em họa sĩ trên địa bàn tỉnh. Phòng tranh ấy còn là điểm tham quan của du khách, giúp họ hiểu thêm về mảnh đất Tây Nguyên huyền bí, rực rỡ sắc màu”-Lê Vinh tâm sự.
Nói đến Lê Vinh, nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu nhận xét: “Lê Vinh là một họa sĩ trẻ sống hết mình với nghề, chịu khó sáng tác và tham gia nhiệt tình các triển lãm, trưng bày. Lê Vinh cũng có “gu” sáng tác riêng không bị ảnh hưởng, đi theo lối mòn của người cha là họa sĩ Lê Hùng. Cùng là đề tài Tây Nguyên nhưng Lê Vinh sáng tác theo phong cách đương đại, mới lạ. Đây là một họa sĩ trẻ có nhiều triển vọng”.
Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
null