(GLO)- Hội nghị diễn ra chiều 21-6, tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai, đồng chí Võ Ngọc Thành- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì Hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành và lãnh đạo 17 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.
Năm 2018, chỉ số cải cải cách hành chính (CCHC) của Gia Lai đạt 74,56/100 điểm, cao hơn năm 2017 là 0,89 điểm và xếp vị trí 50/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Từ đó cho thấy, công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC nói chung và các tiêu chí, tiêu chí thành phần trong Bộ Chỉ số cải cách hành chính nói riêng là tương đối tốt so với mặt bằng chung cả nước. Tuy nhiên, đánh giá của đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo sở, ngành, UBND cấp huyện, lãnh đạo phòng chuyên môn thuộc sở và người dân, doanh nghiệp qua điều tra xã hội học đạt thấp (chỉ đạt 24,56/35,5 điểm, xếp vị trí 62/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).
Bên cạnh kết quả đạt được, các đại biểu cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại trong công tác cải cách hành chính như: việc cập nhật, đăng tải thủ tục hành chính (TTHC) trên Cơ sở dữ liệu quốc gia chưa thường xuyên, kịp thời, dẫn đến số lượng TTHC công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia của tỉnh Gia Lai còn lớn hơn thực tế đang còn hiệu lực và thực hiện tại các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhất là trong giải quyết TTHC còn để xảy ra tình trạng trễ hẹn; nhiều UBND cấp xã chưa triển khai mô hình “Một cửa điện tử liên thông”; tỷ lệ TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4 có phát sinh hồ sơ trong năm, tỷ lệ TTHC đã triển khai có phát sinh hồ sơ tiếp nhận/trả kết quả giải quyết qua dịch vụ BCCI, tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận qua dịch vụ BCCI còn thấp…
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành (ở giữa) phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Phương Linh |
Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị các sở, ngành, địa phương đến ngày 20-7 phải ban hành kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế trong CCHC và cắt giảm cho được từ 30 đến 70% TTHC rườm rà. Cán bộ làm nhiệm vụ tại bộ phận một cửa các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân và phải thực hiện cho được 3 xin “ Xin chào, xin cảm ơn và xin lỗi khi trễ hẹn”. Tiếp tục đầu tư trang thiết bị máy móc, ứng dụng công nghệ thông tin, đào tạo nhân lực phục vụ CCHC và công khai các thông tin, thủ tục đã xử lý trên mạng, cổng thông tin điện tử. Sở Nội vụ nhanh chóng xây dựng quy chế mẫu về Văn hóa công sở; các sở, ngành, địa phương thành lập ngay các tổ công tác để xử lý dứt điểm hồ sơ tồn đọng. Tạo môi trường thu hút đầu tư thông thoáng thông qua giải quyết nhanh hồ sơ, thủ tục của người dân, doanh nghiệp, tạo sự hài lòng, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí. Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt lưu ý và đề nghị người đứng đầu phải nêu gương, nhất là trong văn hóa giao tiếp và thực hiện trách nhiệm công vụ.
Phương Linh