Trường đại học tăng học phí nhanh không phải là giải pháp tối ưu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

( GLO) - Nghị định 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế thu, quản lý học phí đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, giá dịch vụ trong lĩnh vực GD-ĐT. Từ Nghị định này, một số trường đại học tính toán tăng học phí năm học 2022-2023 với mức gấp 1,5-2 lần so với năm học trước.

Trường đại học tăng học phí nhanh không phải là giải pháp tối ưu ảnh 1
 
Phân hiệu Đại học Nông lâm tỉnh Gia Lai.Ảnh: Internet

Có thể kể ra mức tăng của một số trường. Đại học Luật Hà Nội tăng 2 triệu đồng/ tháng (tăng 2,04 lần) hệ đại trà. Đại học Luật TP.HCM hệ đại trà học phí 31,25 triệu đồng/ năm so với 18 triệu đồng/năm của năm học trước. Đại học Y Hà Nội có mức tăng hơn 1,7 lần ở một số ngành. Đại học Kinh tế-  Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tăng học phí đối với sinh viên khóa tuyển mới 2022 là 42 triệu đồng/năm so với 35 triệu đồng /năm/ sinh viên khóa trước,v.v…

Tự chủ dại học đặt ra cho lãnh đạo các trường bài toán cân bằng tài chính trong phát triển. Nhưng tăng học phí nhanh không phải là giải pháp tối ưu. Đại học  Bách khoa Hà Nội sẽ tăng học phí ở mức vừa phải để đảm bảo đầu tư cho giáo dục, đảm bảo tính đúng, đủ cho việc học của sinh viên. Việc huy động nguồn kinh phí từ các dự án tài trợ của Chính phủ, các tổ chức quốc tế, các dự án nghiên cứu sẽ làm cho tài chính của trường vững mạnh, không chỉ trông chờ nguồn thu từ học phí. Đó là trao đổi của  PGS,TS Huỳnh Quyết Thắng- Hiệu trưởng trường này.

Để chia sẻ với sinh viên, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết năm học mới, quỹ học bổng của trường sẽ hỗ trợ cho sinh viên hoàn cảnh khó khăn hoặc có năng lực đặc biệt. Trường dành 5-8% học phí cho quỹ học bổng sinh viên. “Quan trọng nhất là nâng cao chất lượng đào tạo kết hợp trách nhiệm giữa nhà trường và người học để tạo ra những kỹ sư, cử nhân tương lai có năng lực, có khả năng kiếm tiền bù đắp chi phí học phí đã đóng”- ông Thắng nói.

Dù đầu tư nguồn nào thì một trong các yếu tố để đảm bảo chất lượng là chi phí đào tạo/sinh viên đủ lớn, là quan điểm của Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT, TS Lê Trường Tùng. Với Việt Nam, TS Tùng cho rằng có 3 cách để tăng chi phí đào tạo/sinh viên: thực hiện lộ trình tự chủ gắn với lộ trình tăng học phí trường công;  tăng tỷ trọng sinh viên trường tư song song với giảm  tỷ trọng sinh viên trường công ( 85% hiện nay xuống 65%, mỗi năm giảm 5% ) để tối ưu sử dụng ngân sách;  áp dụng chính sách tín dụng- vay tương lai cho hiện tại, cho cả tín dụng đầu tư và tín dụng sinh viên.

Trong một thông báo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết: một số trường đại học trong khu vực có mức chi phí cao gấp hàng chục lần so với chi phí tại các trường đại học công lập ở nước ta. Nếu giữ nguyên chi phí như hiện nay sẽ rất khó cạnh tranh. Mục tiêu tự chủ đại học ở Việt Nam là phát huy nội lực, sức mạnh hệ thống chính trị, các đơn vị trường học, đội ngũ giảng viên, để thu hút nguồn lực, nâng cao chất lượng đào tạo. Nhà nước vẫn cấp ngân sách, chỉ thay đổi cơ chế phân bổ và đầu tư cho các trường.

Để chủ trương tự chủ đại học phát huy hiệu quả, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp xây dựng lộ trình từng bước nâng cao tỷ lệ chi ngân sách nhà nước cho giáo dục đại học. Tỷ lệ này hiện nay chỉ 0,25-0,27% trên GDP, thấp hơn các nước trong khu vực từ 0,6-1%. Nhà nước tăng chi ngân sách cho giáo dục đại học sẽ giảm gánh nặng cho người học và xã hội. Đồng thời, nhà nước có chính sách hỗ trợ người học thông qua cơ chế tín dụng. Chính phủ vừa quyết định nâng mức tín dụng sinh viên ( phạm vi, đốí tượng chưa mở rộng) là một tín hiệu đáng mừng, trước tiên với người học và gia đình.

Gia đình, xã hội, nhất là người học cũng cần nhận thức đầu tư cho giáo dục đại học là để hưởng lợi sau này.

THẤT SƠN ( tổng hợp)

 

Có thể bạn quan tâm

Hội nghị giao ban Cụm số 3 chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Hội nghị giao ban Cụm số 3 chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

(GLO)-Chiều 28-5, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã tổ chức Hội nghị giao ban Cụm số 3 kiểm tra mọi công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ông Lê Duy Định – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cùng các Phó Giám đốc Sở chủ trì hội nghị.

Chicago Sun-Times là một trong những tờ báo lớn tại Mỹ (Ảnh: Sun-Times.com)

Một tờ báo lớn ở Mỹ dùng AI không kiểm chứng

(GLO)- Chicago Sun-Times, một trong những tờ báo lớn và có ảnh hưởng tại Mỹ, vừa bị chỉ trích vì đăng danh sách "sách mùa hè" gồm nhiều tựa sách hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) bịa ra trong một ấn phẩm báo in của mình. Nguyên nhân là do người biên soạn đã sử dụng AI mà không kiểm tra.

Khẩn trương chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT

Khẩn trương chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)- Chỉ còn hơn 1 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Thời điểm này, toàn tỉnh Gia Lai đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đảm bảo tổ chức kỳ thi thành công, an toàn, nghiêm túc.

Gia Lai triển khai tài liệu hướng dẫn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy và học

Gia Lai triển khai tài liệu hướng dẫn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy và học

(GLO)- Để cải thiện các hoạt động học tập, giảng dạy và quản lý giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai đã yêu cầu các phòng GD-ĐT, các đơn vị trường học trong tỉnh triển khai tài liệu hướng dẫn sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy và học.

Đưa mô hình biển, đảo vào học đường

Đưa mô hình biển, đảo vào học đường

(GLO)- Tại Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn (xã Chư Drăng, huyện Krông Pa), các tiết học Địa lý, Lịch sử trở nên sinh động và cuốn hút nhờ mô hình bản đồ hình chữ S thu nhỏ với đầy đủ phần đất liền cùng biển, đảo đặt tại sân trường.