Trường đại học tăng học phí nhanh không phải là giải pháp tối ưu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

( GLO) - Nghị định 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế thu, quản lý học phí đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, giá dịch vụ trong lĩnh vực GD-ĐT. Từ Nghị định này, một số trường đại học tính toán tăng học phí năm học 2022-2023 với mức gấp 1,5-2 lần so với năm học trước.

Trường đại học tăng học phí nhanh không phải là giải pháp tối ưu ảnh 1
 
Phân hiệu Đại học Nông lâm tỉnh Gia Lai.Ảnh: Internet

Có thể kể ra mức tăng của một số trường. Đại học Luật Hà Nội tăng 2 triệu đồng/ tháng (tăng 2,04 lần) hệ đại trà. Đại học Luật TP.HCM hệ đại trà học phí 31,25 triệu đồng/ năm so với 18 triệu đồng/năm của năm học trước. Đại học Y Hà Nội có mức tăng hơn 1,7 lần ở một số ngành. Đại học Kinh tế-  Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tăng học phí đối với sinh viên khóa tuyển mới 2022 là 42 triệu đồng/năm so với 35 triệu đồng /năm/ sinh viên khóa trước,v.v…

Tự chủ dại học đặt ra cho lãnh đạo các trường bài toán cân bằng tài chính trong phát triển. Nhưng tăng học phí nhanh không phải là giải pháp tối ưu. Đại học  Bách khoa Hà Nội sẽ tăng học phí ở mức vừa phải để đảm bảo đầu tư cho giáo dục, đảm bảo tính đúng, đủ cho việc học của sinh viên. Việc huy động nguồn kinh phí từ các dự án tài trợ của Chính phủ, các tổ chức quốc tế, các dự án nghiên cứu sẽ làm cho tài chính của trường vững mạnh, không chỉ trông chờ nguồn thu từ học phí. Đó là trao đổi của  PGS,TS Huỳnh Quyết Thắng- Hiệu trưởng trường này.

Để chia sẻ với sinh viên, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết năm học mới, quỹ học bổng của trường sẽ hỗ trợ cho sinh viên hoàn cảnh khó khăn hoặc có năng lực đặc biệt. Trường dành 5-8% học phí cho quỹ học bổng sinh viên. “Quan trọng nhất là nâng cao chất lượng đào tạo kết hợp trách nhiệm giữa nhà trường và người học để tạo ra những kỹ sư, cử nhân tương lai có năng lực, có khả năng kiếm tiền bù đắp chi phí học phí đã đóng”- ông Thắng nói.

Dù đầu tư nguồn nào thì một trong các yếu tố để đảm bảo chất lượng là chi phí đào tạo/sinh viên đủ lớn, là quan điểm của Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT, TS Lê Trường Tùng. Với Việt Nam, TS Tùng cho rằng có 3 cách để tăng chi phí đào tạo/sinh viên: thực hiện lộ trình tự chủ gắn với lộ trình tăng học phí trường công;  tăng tỷ trọng sinh viên trường tư song song với giảm  tỷ trọng sinh viên trường công ( 85% hiện nay xuống 65%, mỗi năm giảm 5% ) để tối ưu sử dụng ngân sách;  áp dụng chính sách tín dụng- vay tương lai cho hiện tại, cho cả tín dụng đầu tư và tín dụng sinh viên.

Trong một thông báo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết: một số trường đại học trong khu vực có mức chi phí cao gấp hàng chục lần so với chi phí tại các trường đại học công lập ở nước ta. Nếu giữ nguyên chi phí như hiện nay sẽ rất khó cạnh tranh. Mục tiêu tự chủ đại học ở Việt Nam là phát huy nội lực, sức mạnh hệ thống chính trị, các đơn vị trường học, đội ngũ giảng viên, để thu hút nguồn lực, nâng cao chất lượng đào tạo. Nhà nước vẫn cấp ngân sách, chỉ thay đổi cơ chế phân bổ và đầu tư cho các trường.

Để chủ trương tự chủ đại học phát huy hiệu quả, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp xây dựng lộ trình từng bước nâng cao tỷ lệ chi ngân sách nhà nước cho giáo dục đại học. Tỷ lệ này hiện nay chỉ 0,25-0,27% trên GDP, thấp hơn các nước trong khu vực từ 0,6-1%. Nhà nước tăng chi ngân sách cho giáo dục đại học sẽ giảm gánh nặng cho người học và xã hội. Đồng thời, nhà nước có chính sách hỗ trợ người học thông qua cơ chế tín dụng. Chính phủ vừa quyết định nâng mức tín dụng sinh viên ( phạm vi, đốí tượng chưa mở rộng) là một tín hiệu đáng mừng, trước tiên với người học và gia đình.

Gia đình, xã hội, nhất là người học cũng cần nhận thức đầu tư cho giáo dục đại học là để hưởng lợi sau này.

THẤT SƠN ( tổng hợp)

 

Có thể bạn quan tâm

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ: Danh hiệu là trách nhiệm lớn lao hơn vinh quang cá nhân

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ: Danh hiệu là trách nhiệm lớn lao hơn vinh quang cá nhân

(GLO)- Từ niềm đam mê Toán học từ thuở học trò đến những công trình nghiên cứu quốc tế, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ (SN 1983) đã khẳng định bản thân như một gương mặt trẻ tiêu biểu của Toán học Việt Nam. Trong nhiều năm qua, thầy luôn coi trọng việc “truyền lửa” nghiên cứu cho học trò.

Bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980)-nữ giáo sư trẻ nhất được công nhận năm 2025 có quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Nữ giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2025 quê ở Gia Lai

(GLO)- Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa thông qua 900 ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2025, gồm 71 giáo sư và 829 phó giáo sư. Trong đó, nữ giáo sư trẻ nhất là bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980), quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Đội Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta với phần thi ý tưởng, truyền tải thông điệp "Kon Ka Kinh hơi thở của đại ngàn", thuyết minh về sự đa dạng sinh học của Vườn.

Học sinh vùng đệm thi tìm hiểu về Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Chiều 31-10, tại Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường rừng (Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh) tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cho học sinh các trường học thuộc vùng đệm năm 2025”.

Dự kiến kinh phí hỗ trợ học phí cho học sinh ở các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục gần 75 tỷ đồng. Ảnh: Trần Dung

Gia Lai hỗ trợ gần 75 tỷ đồng học phí cho học sinh các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục

(GLO)- Ngày 27-10, tại Kỳ họp thứ 4 (chuyên đề), HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2025-2026.

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

(GLO) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa xây dựng dự thảo Nghị quyết về việc quy định chi tiết danh mục các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ

(GLO)- Nhiều giáo viên Trường Tiểu học số 2 Bình Định (phường Bình Định) tố Hiệu trưởng Lê Sơn Khoa thu-chi tài chính thiếu minh bạch và vi phạm quy chế dân chủ. Dù sự việc đã được phản ánh nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong nội bộ nhà trường.

null