Trường đại học tăng học phí nhanh không phải là giải pháp tối ưu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

( GLO) - Nghị định 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế thu, quản lý học phí đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, giá dịch vụ trong lĩnh vực GD-ĐT. Từ Nghị định này, một số trường đại học tính toán tăng học phí năm học 2022-2023 với mức gấp 1,5-2 lần so với năm học trước.

Trường đại học tăng học phí nhanh không phải là giải pháp tối ưu ảnh 1
 
Phân hiệu Đại học Nông lâm tỉnh Gia Lai.Ảnh: Internet

Có thể kể ra mức tăng của một số trường. Đại học Luật Hà Nội tăng 2 triệu đồng/ tháng (tăng 2,04 lần) hệ đại trà. Đại học Luật TP.HCM hệ đại trà học phí 31,25 triệu đồng/ năm so với 18 triệu đồng/năm của năm học trước. Đại học Y Hà Nội có mức tăng hơn 1,7 lần ở một số ngành. Đại học Kinh tế-  Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tăng học phí đối với sinh viên khóa tuyển mới 2022 là 42 triệu đồng/năm so với 35 triệu đồng /năm/ sinh viên khóa trước,v.v…

Tự chủ dại học đặt ra cho lãnh đạo các trường bài toán cân bằng tài chính trong phát triển. Nhưng tăng học phí nhanh không phải là giải pháp tối ưu. Đại học  Bách khoa Hà Nội sẽ tăng học phí ở mức vừa phải để đảm bảo đầu tư cho giáo dục, đảm bảo tính đúng, đủ cho việc học của sinh viên. Việc huy động nguồn kinh phí từ các dự án tài trợ của Chính phủ, các tổ chức quốc tế, các dự án nghiên cứu sẽ làm cho tài chính của trường vững mạnh, không chỉ trông chờ nguồn thu từ học phí. Đó là trao đổi của  PGS,TS Huỳnh Quyết Thắng- Hiệu trưởng trường này.

Để chia sẻ với sinh viên, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết năm học mới, quỹ học bổng của trường sẽ hỗ trợ cho sinh viên hoàn cảnh khó khăn hoặc có năng lực đặc biệt. Trường dành 5-8% học phí cho quỹ học bổng sinh viên. “Quan trọng nhất là nâng cao chất lượng đào tạo kết hợp trách nhiệm giữa nhà trường và người học để tạo ra những kỹ sư, cử nhân tương lai có năng lực, có khả năng kiếm tiền bù đắp chi phí học phí đã đóng”- ông Thắng nói.

Dù đầu tư nguồn nào thì một trong các yếu tố để đảm bảo chất lượng là chi phí đào tạo/sinh viên đủ lớn, là quan điểm của Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT, TS Lê Trường Tùng. Với Việt Nam, TS Tùng cho rằng có 3 cách để tăng chi phí đào tạo/sinh viên: thực hiện lộ trình tự chủ gắn với lộ trình tăng học phí trường công;  tăng tỷ trọng sinh viên trường tư song song với giảm  tỷ trọng sinh viên trường công ( 85% hiện nay xuống 65%, mỗi năm giảm 5% ) để tối ưu sử dụng ngân sách;  áp dụng chính sách tín dụng- vay tương lai cho hiện tại, cho cả tín dụng đầu tư và tín dụng sinh viên.

Trong một thông báo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết: một số trường đại học trong khu vực có mức chi phí cao gấp hàng chục lần so với chi phí tại các trường đại học công lập ở nước ta. Nếu giữ nguyên chi phí như hiện nay sẽ rất khó cạnh tranh. Mục tiêu tự chủ đại học ở Việt Nam là phát huy nội lực, sức mạnh hệ thống chính trị, các đơn vị trường học, đội ngũ giảng viên, để thu hút nguồn lực, nâng cao chất lượng đào tạo. Nhà nước vẫn cấp ngân sách, chỉ thay đổi cơ chế phân bổ và đầu tư cho các trường.

Để chủ trương tự chủ đại học phát huy hiệu quả, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp xây dựng lộ trình từng bước nâng cao tỷ lệ chi ngân sách nhà nước cho giáo dục đại học. Tỷ lệ này hiện nay chỉ 0,25-0,27% trên GDP, thấp hơn các nước trong khu vực từ 0,6-1%. Nhà nước tăng chi ngân sách cho giáo dục đại học sẽ giảm gánh nặng cho người học và xã hội. Đồng thời, nhà nước có chính sách hỗ trợ người học thông qua cơ chế tín dụng. Chính phủ vừa quyết định nâng mức tín dụng sinh viên ( phạm vi, đốí tượng chưa mở rộng) là một tín hiệu đáng mừng, trước tiên với người học và gia đình.

Gia đình, xã hội, nhất là người học cũng cần nhận thức đầu tư cho giáo dục đại học là để hưởng lợi sau này.

THẤT SƠN ( tổng hợp)

 

Có thể bạn quan tâm

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn (1-3.10), Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025 đã khép lại thành công, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo của đội ngũ nhà giáo trong đào tạo nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Khai mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2025

Khai mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2025

(GLO)- Ngày 1-10, tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Quy Nhơn, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức khai mạc Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025. Dự hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành; đại diện các trường tham dự hội thi cùng 13 nhóm tham gia dự thi.

Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

Gia Lai: Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

(GLO) - Sáng 25-9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến; với sự tham dự của lãnh đạo các phòng, ban và đại diện các xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (phường Bình Định) hào hứng tham gia tiết thực hành ngoại ngữ trên lớp. Ảnh: Hồ Điểm

Ðổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng dạy-học ngoại ngữ

(GLO)- Từ đầu năm học 2025 - 2026, các trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tích cực đổi mới phương pháp dạy và học bộ môn ngoại ngữ. Cùng với đó, việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại cũng được chú trọng để nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn này.

Chủ trương một bộ SGK thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027 và miễn phí SGK từ năm 2030 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục.

Nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục

(GLO)- Bảo đảm một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc và miễn phí SGK từ năm 2030 là điểm đáng chú ý trong Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT. Tại Gia Lai, chủ trương này nhận được sự quan tâm rất lớn từ phụ huynh, học sinh và các nhà trường.

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

(GLO)- Sáng 5-9, 1.265 trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã hòa nhịp cùng không khí buổi lễ khai giảng đặc biệt chung trên toàn quốc. Lễ khai giảng năm học mới 2025-2026 đã tạo khí thế khởi đầu và mở ra giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với tinh thần “Kỷ cương-Sáng tạo-Đột phá-Phát triển”.

Đổi mới toàn diện, nâng tầm giáo dục Gia Lai

Đổi mới toàn diện, nâng tầm giáo dục Gia Lai

(GLO)- Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai tiếp tục đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng dạy học, đẩy mạnh chuyển đổi số; đồng thời, chăm lo cho học sinh vùng biên giới, vùng khó khăn, hướng tới một nền giáo dục bình đẳng, hiện đại.

null