Tổng công ty 36 lý giải việc thiếu vốn duy tu bảo dưỡng BOT Quốc lộ 19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo điều khoản phụ lục hợp đồng BOT, mỗi năm dự án tăng giá thu phí 3% và 3 năm tăng giá một lần tương đương 9%, tuy nhiên, đến nay, sau hơn 3 năm thu phí dự án vẫn chưa được tăng giá vé.
 
Xe cộ lưu thông trên Quốc lộ 19. (Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN)
Tổng công ty 36 - Công ty cổ phần vừa có văn bản gửi đến các cơ quan truyền thông, báo chí về tình hình thu phí tại dự án BOT nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 19.
Dự án BOT Quốc lộ 19 có tổng mức đầu tư 1.460 tỷ đồng, gồm vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư 279,5 tỷ đồng; vốn vay ngân hàng và vốn khác 1.180,5 tỷ đồng. Thời gian hoàn vốn dự án là 20 năm 6 tháng 19 ngày.
Thực hiện Quyết định 1626/QĐ-BGTVT ngày 25/5/2016 của Bộ Giao thông Vận tải, nhà đầu tư đã tổ chức thực hiện thu phí hoàn vốn dự án từ 1/6/2016. Tuy nhiên, đến nay, trải qua hơn 3 năm thu phí, doanh thu thu phí của dự án giảm sâu so với phương án tài chính đã ký trong hợp đồng BOT do những thay đổi về cơ chế, chính sách từ phía cơ quan nhà nước.
Cụ thể, ngày 15/9/2015, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 146/2015/TT-BTC về giảm giá phí so với mức thu phí quy định tại Thông tư 159/TT-BTC ngày 14/11/2013 của Bộ Tài chính.
“Kể từ ngày 1/6/2016 khi dự án thu phí, mức phí theo quy định tại Thông tư 146/2015/TT-BTC thấp hơn nhiều so với mức thu phí quy định tại Thông tư 159/2013/TT-BTC là nguyên nhân phá vỡ phương án tài chính ban đầu của hợp đồng BOT,” đại diện Tổng công ty 36 cho biết.
Tiếp đến, ngày 12/9/2016, Bộ Tài chính lại ban hành Thông tư 136/2016/TT-BTC quy định mức thu phí đường bộ mới giảm so với mức thu phí tại Thông tư 146/2015. Một lần nữa, doanh thu từ việc thu phí của dự án BOT Quốc lộ 19 tiếp tục giảm thêm khoảng 14 tỷ đồng (tính đến 30/9/2018).
Theo điều khoản phụ lục hợp đồng BOT, mỗi năm dự án tăng giá thu phí 3% và 3 năm tăng giá một lần tương đương 9%. Tuy nhiên, đến nay, sau hơn 3 năm thu phí dự án vẫn chưa được tăng giá vé do yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền. Hơn nữa, thực hiện Nghị quyết 35/2016/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, doanh nghiệp dự án còn phải ký phụ lục hợp đồng BOT với Bộ Giao thông Vận tải về việc giảm phí cho các đối tượng nằm trong phạm vi bán kính 5km xung quanh trạm thu phí, khiến dự án sụt giảm thêm khoảng 5% doanh thu thu phí.
Đại diện Tổng công ty 36 cho biết thêm theo hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Viettinbank, thời hạn cho vay dự án là 13 năm kể từ ngày giải ngân đầu tiên, trong khi đó thời gian hoàn vốn theo phương án tài chính của hợp đồng BOT là 20 năm 6 tháng 19 ngày dẫn đến dự án không cân đối được thu chi.
“Những nguyên nhân trên ảnh hưởng trực tiếp đến việc thu phí hoàn vốn của dự án. Hiện nay, số thu thực tế không đủ để trả nợ gốc và lãi ngân hàng,” đại diện nhà đầu tư thông tin và cho biết từ 1/6/2016 đến 30/5/2019 Công ty mẹ - Tổng công ty 36 đã phải bù đắp thiếu hụt, trả nợ ngân hàng cho doanh nghiệp dự án là Công ty 36.71 số tiền 92 tỷ đồng.
Nếu cộng cả khoản lỗ phát sinh trong các năm 2016-2018 khoảng 65 tỷ đồng, số tiền mà Tổng công ty 36 đang phải gánh lãi, bù lỗ tại dự án BOT Quốc lộ 19 lên tới 157 tỷ đồng.
Theo đại diện nhà đầu tư, chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa (tháng 12/2019), Quốc lộ 19 sẽ hết thời gian bảo hành và doanh nghiệp dự án sẽ phải duy tu bảo dưỡng tuyến đường theo hợp đồng BOT đã được ký kết; trong đó năm 2019, kinh phí trung tu dự án khoảng 35,83 tỷ đồng; năm 2027, kinh phí đại tu khoảng 371,97 tỷ đồng và năm 2035, kinh phí trung tu khoảng 57,49 tỷ đồng.
“Cho đến ngày 30/5/2019, nhà đầu tư đã lỗ và bù đắp thiếu hụt trả ngân hàng 157 tỷ đồng. Trong thời gian tới, chúng tôi không biết lấy nguồn tiền ở đâu để duy tu bảo dưỡng tuyến đường,” đại diện nhà đầu tư dự án chia sẻ và cho biết việc thực hiện trung tu, đại tu tuyến đường phục vụ giao thông và việc tăng phí (mỗi năm tăng giá thu phí 3%, 3 năm tăng giá một lần tương đương 9%) đều là các điều khoản của hợp đồng BOT đã được ký kết, các bên phải thực hiện.
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/3, đã có 24 tổ chức tín dụng thực hiện cấp tín dụng cho 105 dự án BOT, BT giao thông, trong đó, 93 dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác với tổng hạn mức cấp tín dụng là 175.296 tỷ đồng, tổng dư nợ cấp tín dụng là 103.573 tỷ đồng.
Trong số 93 dự án hoàn thành, có 30 dự án có doanh thu thu phí không đạt như phương án tài chính ban đầu với dư nợ khoảng 54.290 tỷ đồng.
Quang Toàn (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Bất thường cổ phiếu LDG

Bất thường cổ phiếu LDG

Dù đang có tổng nợ vay lên tới 893 tỷ đồng, ghi nhận lỗ luỹ kế hơn 1.375 tỷ đồng và từng bị nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục nhưng cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư LDG vẫn tăng trần 5 phiên liên tiếp, từ 2.500 đồng lên 3.470 đồng/cổ phiếu.

Sáng tạo bắt đầu từ mỗi chi tiết máy

Sáng tạo bắt đầu từ mỗi chi tiết máy

(GLO)- Giữa công xưởng sản xuất Công ty TNHH Mountech-Chi nhánh Bình Định (hoạt động trên lĩnh vực may mặc ở phường Bình Định, tỉnh Gia Lai), những công nhân kỹ thuật như anh Võ Sỹ Hậu và anh Lê Xuân Cảnh đã lặng lẽ cống hiến bằng những sáng kiến nhỏ mà hiệu quả lớn.

Vườn cây của gia đình chị Nguyễn Thị Huệ -Công nhân Đội 2, Công ty Cà phê Ia Sao 2 trồng năm 1986 vẫn đạt sản lượng 24 tấn quả tươi/ha. Ảnh: Đinh Yến

Những công nhân tiêu biểu trong lao động giỏi, sáng tạo

(GLO)- Bằng lòng đam mê, nhiều công nhân tại các công ty cà phê tỉnh Gia Lai đã không ngừng học hỏi và có những sáng kiến mới áp dụng vào sản xuất. Họ không chỉ nâng cao đời sống gia đình mà còn mang lại nhiều nguồn lợi cho đơn vị, góp phần tô thắm thêm phẩm chất tốt đẹp của giai cấp công nhân.

Doanh nghiệp kỳ vọng cuộc 'cách mạng hành chính'

Doanh nghiệp kỳ vọng cuộc 'cách mạng hành chính'

Chỉ còn 2 tuần nữa, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức vận hành trên cả nước. Một cuộc "cách mạng" tái cấu trúc toàn diện từ không gian địa lý đến bộ máy, con người... đang thổi một làn gió mới đầy hào hứng tới cộng đồng doanh nghiệp.

null