Thêm không gian cho cồng chiêng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dự án phòng trưng bày Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên hoàn thiện và đưa vào sử dụng, ngoài mục tiêu tôn vinh di sản sẽ tạo sức hút đáng kể cho du lịch địa phương.

Hội đồng nhân dân tỉnh vừa ban hành Nghị quyết số 374/NQ-HĐND về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án phòng trưng bày Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tại Bảo tàng tỉnh với tổng kinh phí 6,7 tỷ đồng. Dự kiến triển khai thực hiện trong năm 2025, dự án có thêm không gian lý tưởng cho cồng chiêng.

Sức sống của di sản chỉ thực sự lan tỏa khi có được sự hiểu biết sâu sắc để trân trọng, chung tay bảo tồn từ cả cộng đồng. Ảnh: Lam Nguyên

Sức sống của di sản chỉ thực sự lan tỏa khi có được sự hiểu biết sâu sắc để trân trọng, chung tay bảo tồn từ cả cộng đồng. Ảnh: Lam Nguyên

Ngày 17-6-2021, tại kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh khóa XI đã thông qua Nghị quyết số 410/NQ-HĐND về chủ trương đầu tư Dự án phòng trưng bày Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tại Bảo tàng tỉnh. Dự án nhằm tôn vinh cũng như bảo tồn các giá trị của di sản này theo Chương trình hành động phục hồi, bảo tồn và phát huy giá trị của kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại, được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch công bố ngày 19-7-2006.

Đây là hành động thiết thực góp phần tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc trong tỉnh giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của cộng đồng; tạo điều kiện thuận lợi để thu hút và phát triển văn hóa, du lịch địa phương.

Cụ thể, dự án có các hạng mục cải tạo, chuyển đổi các phòng chưa sử dụng hết công năng tại tầng 3 của Bảo tàng tỉnh như: kho đồ mộc, dệt, da; phần hành lang và phòng làm việc tại tòa nhà chính của Bảo tàng tỉnh thành không gian riêng trưng bày “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” với diện tích dự kiến 431 m2.

Bên cạnh đó, cải tạo, hoàn thiện một số phòng chức năng khác và hệ thống trang-thiết bị. Tổng mức đầu tư dự kiến là 3,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Dự án này trở thành dự án thành phần của Đề án “Bảo tồn, phát huy giá trị di sản Không gian văn hóa cồng chiêng Gia Lai giai đoạn 2023-2025”.

Mới đây, Nghị quyết số 374/NQ-HĐND của HĐND tỉnh đã điều chỉnh khoản 2, khoản 4, khoản 5 Điều 1 Nghị quyết số 410/NQ-HĐND của HĐND tỉnh gồm: bổ sung hệ thống phòng cháy chữa cháy tại Bảo tàng tỉnh đảm bảo các quy định của pháp luật; tổng mức đầu tư dự án là 6,7 tỷ đồng.

Sau 18 năm UNESCO công nhận Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại, Gia Lai vẫn thiếu một không gian xứng tầm để tôn vinh di sản. Tại căn phòng nhỏ ở tầng 2 của Bảo tàng tỉnh hiện chỉ có khoảng hơn 100 m2 được dành ra để mô phỏng “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” và trưng bày 2 chủ đề khác thuộc danh mục di sản phi vật thể quốc gia gồm sử thi Bahnar 4 huyện phía Đông tỉnh và lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui.

Do không đủ không gian nên Bảo tàng tỉnh đành trưng bày dàn trải một phần trong số hơn 50 bộ cồng chiêng quý đang lưu giữ. Ngoài bộ chiêng ở tầng 2, đơn vị chỉ giới thiệu thêm được 3 bộ cồng chiêng ở vài khu vực khác. Du khách đến thăm thú miền di sản song lại không có cơ hội tìm hiểu sâu về cồng chiêng của đồng bào Jrai và Bahnar-2 trong số 11 dân tộc được xem là chủ nhân di sản. Trong khi khách phương xa khi đến một vùng đất nào đó thường có nhu cầu tới bảo tàng để tìm hiểu lịch sử-văn hóa địa phương.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trải dài ở cả 5 tỉnh Tây Nguyên, song UNESCO lại chọn Gia Lai là nơi tổ chức đón bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Cũng không ngẫu nhiên khi Festival Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trở thành “thương hiệu” của văn hóa-du lịch Gia Lai sau nhiều lần tổ chức thành công.

Sự kiện có tính định kỳ làm nên điểm nhấn đặc sắc riêng có của tỉnh ta, đó là chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” ra mắt từ cuối tháng 4-2022. Vì vậy, khi Dự án phòng trưng bày Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên hoàn thiện và đưa vào sử dụng, ngoài mục tiêu tôn vinh di sản sẽ tạo sức hút đáng kể cho du lịch địa phương.

Tìm hiểu sâu về loại hình, cách thức diễn tấu cho đến chứng kiến nghệ nhân thực hành di sản tại chỗ là trải nghiệm đáng giá dành cho du khách. Một tour chuyên biệt như tour du lịch cồng chiêng là điều cần tính đến. Bởi sức sống của di sản chỉ thực sự lan tỏa khi có được sự hiểu biết sâu sắc để trân trọng, chung tay bảo tồn từ cộng đồng.

Có thể bạn quan tâm

Minh họa: HUYỀN TRANG

Hoa trang đỏ

(GLO)- Mỗi dịp 8-3 hay 20-10, khi thấy người thân, bạn bè gửi những bó hoa tươi thắm tới người phụ nữ mà họ yêu quý, lòng tôi lại bùi ngùi nhớ mẹ. Mẹ đã rời xa tôi gần 20 năm. Còn tôi lại chưa một lần tặng hoa cho mẹ.

Lá cỏ hát thơ

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Lá cỏ hát thơ

(GLO)- Bài thơ "Lá cỏ hát thơ" của Nguyễn Ngọc Hưng đã khắc họa hình ảnh cỏ như một biểu tượng của sự kiên cường dù phải trải qua nhiều gian khó, đớn đau. Qua đây, tác giả muốn truyền tải thông điệp về sự bền bỉ, lòng yêu thương và tinh thần vượt qua khó khăn của con người trong mọi hoàn cảnh.

Chạm miền thương nhớ

Chạm miền thương nhớ

(GLO)- Chiếc xe rẽ trái đưa chúng tôi vào con đường làng. Cánh đồng xanh giữa những vườn dừa tươi tốt dần hiện ra trước mắt. Một cảm xúc thật lạ kỳ đang dâng lên trong lòng.

Minh họa: H.T

Nơi những cánh chim trở về

(GLO)- Ngày bé, tôi thường phải ở nhà một mình. Với một đứa trẻ, điều ấy chẳng những không thú vị mà còn đáng sợ. Nếu ai đã từng xem bộ phim “Ở nhà một mình” của đạo diễn Chris Columbus sẽ thấy cậu bé Kevin phải đối diện với những hiểm nguy ra sao. 

Phụ nữ là để yêu thương

Phụ nữ là để yêu thương

(GLO)- Không phải ngẫu nhiên mà xưa nay danh xưng “phái đẹp” lại chỉ dùng khi nói về phụ nữ. Họ còn được ví như những bông hoa tươi thắm với tất cả sự nâng niu, yêu mến bởi cái đẹp tự thân không thể phủ nhận.

Thi vẽ tranh chào mừng Đại hội Đảng và Đại hội cháu ngoan Bác Hồ các cấp: Sáng tạo, ý nghĩa

Thi vẽ tranh chào mừng Đại hội Đảng và Đại hội cháu ngoan Bác Hồ các cấp: Sáng tạo, ý nghĩa

(GLO)- Độc đáo, sáng tạo, ý nghĩa là những đánh giá chung về hơn 300 bức tranh của các tác giả “nhí” gửi về tham gia cuộc thi vẽ tranh chào mừng Đại hội Đảng, Đại hội cháu ngoan Bác Hồ các cấp do Hội đồng Đội thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) phát động gần 1 tháng qua.

Nét đẹp trong phong tục kết nghĩa của người Bahnar

Nét đẹp trong phong tục kết nghĩa của người Bahnar

(GLO)- Từ xa xưa, người Bahnar xem phong tục kết nghĩa là sợi dây kết nối, biến người xa lạ thành người thân. Và lễ kết nghĩa của người Bahnar được tiến hành hoàn toàn tự nguyện, mang ý nghĩa tốt đẹp, mong muốn mọi người sống chan hòa, thân thiết, gắn bó, đùm bọc, giúp đỡ nhau để cùng tiến bộ.

Hoa vàng anh nơi miền sơn cước

Hoa vàng anh nơi miền sơn cước

(GLO)- Một người bạn đã rủ tôi xuôi đường xuống Vĩnh Thạnh, Bình Định. Đây là huyện miền núi sát với huyện Kbang, Gia Lai. Mùa này, hai bên bờ suối khoác lên mình một tấm áo rực rỡ của hàng trăm cây vàng anh, nổi bật trên nền trời xanh thắm.

Thơ Sơn Trần: Nhớ Pleiku

Thơ Sơn Trần: Nhớ Pleiku

(GLO)- "Nhớ Pleiku" là một tác phẩm đầy cảm xúc của tác giả Sơn Trần. Từng câu thơ vẽ nên bức tranh phố núi đẹp mơ mộng với cảnh sắc yên bình, quyện hòa cùng ký ức, tình yêu và nỗi nhớ...

Thơ Vân Phi: Lâu không về nhà

Thơ Vân Phi: Lâu không về nhà

(GLO)- Bài thơ "Lâu không về nhà" của tác giả Vân Phi thấm đượm nỗi nhớ quê hương da diết của người con xa xứ-nơi cánh đồng, dòng sông và mẹ già vẫn chờ đợi theo tháng năm lở bồi. Từng câu thơ như những thước phim chậm rãi, gợi lại ký ức tuổi thơ ấm áp bên ánh đèn dầu, bên những thân gần mẹ cha.

“Rừng thông xanh một đời ở lại”

“Rừng thông xanh một đời ở lại”

(GLO)- Hình ảnh đầy luyến nhớ ấy đã lưu dấu vĩnh viễn trong ký ức một thi sĩ từng có phần đời sống và viết ở Pleiku-nhà thơ Lê Nhược Thủy. Để rồi, những gì đẹp đẽ nhất về phố núi, về Gia Lai được ông gom lại tròn đầy trong tập thơ “Mắt núi” vừa xuất bản.