Tập huấn nâng cao chất lượng bài thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 12-4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai tập huấn nâng cao chất lượng bài thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh. 

Tham gia tập huấn có lãnh đạo và chuyên viên Phòng Giáo dục Trung học, Giáo dục Chính trị và Giáo dục Thường xuyên (Sở GD-ĐT); cán bộ quản lý phụ trách chuyên môn, giáo viên giảng dạy môn Tiếng Anh tại 51 trường có cấp THPT trong tỉnh.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Mộc Trà
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Mộc Trà

Tại hội nghị, ông Hà Ngọc Dư-Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Giáo dục Chính trị và Giáo dục Thường xuyên (Sở GD-ĐT) đã báo cáo đánh giá thực trạng dạy học tiếng Anh và ôn thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh trên địa bàn tỉnh. Theo đó, toàn tỉnh hiện có 51 trường có bậc THPT với 47.623 học sinh. Đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh cấp THPT có 255 người; trong đó, 237 giáo viên đạt chuẩn năng lực ngôn ngữ (chiếm 93%), 245 giáo viên đã được bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm (chiếm 96,08%).

Hiện nay, các cơ sở giáo dục đang thực hiện đồng thời chương trình tiếng Anh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Chương trình tiếng Anh hệ 10 năm và Chương trình tiếng Anh hệ 7 năm. Hầu hết trường THPT đã được trang bị phòng học Ngoại ngữ và các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học tiếng Anh tại các phòng học như ti vi thông minh, máy tính, mạng Internet...

Cùng với đó, các trường đã xây dựng chương trình dạy học bám sát chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và hướng dẫn của Sở GD-ĐT; thực hiện đa dạng hình thức kiểm tra, đánh giá; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào giảng dạy và đẩy mạnh công tác truyền thông, xã hội hóa dạy học tiếng Anh.

Đối với công tác ôn thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh cho học sinh, các trường đều xây dựng kế hoạch tổ chức phụ đạo, ôn tập ngay từ đầu năm học. Tuy nhiên, kết quả thi tốt nghiệp hàng năm cho thấy, chất lượng bài thi môn Tiếng Anh của tỉnh vẫn còn thấp. Riêng năm 2022, điểm trung bình bài thi môn Tiếng Anh của tỉnh là 4,57 điểm, trong khi điểm trung bình chung cả nước là 5,15 điểm.

Trước thực trạng đó, đại diện một số trường THPT cũng tham luận nhiều ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác dạy học, ôn thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh tại đơn vị mình; đồng thời, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bài thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh trong thời gian đến.

Dịp này, Sở GD-ĐT cũng hướng dẫn giáo viên biên soạn tài liệu ôn tập tham khảo phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh, trên cơ sở phân tích ma trận tham khảo Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Bộ GD-ĐT.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Bá Công cho hay: Một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng dạy và học tiếng Anh là chất lượng bài thi tốt nghiệp THPT. Trong nhiều năm qua, chất lượng bài thi tốt nghiệp ở môn này của tỉnh vẫn luôn ở mức rất thấp. Vì vậy, hội nghị lần này nhằm mục đích thảo luận tìm giải pháp tổ chức dạy học và ôn tập thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh phù hợp với từng đơn vị trường học; từ đó, nâng cao chất lượng của bài thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và các năm tiếp theo. Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cũng mong rằng trong thời gian tới, những vấn đề mà hội nghị đặt ra sẽ được áp dụng hiệu quả tại các đơn vị.

Có thể bạn quan tâm

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn (1-3.10), Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025 đã khép lại thành công, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo của đội ngũ nhà giáo trong đào tạo nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Khai mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2025

Khai mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2025

(GLO)- Ngày 1-10, tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Quy Nhơn, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức khai mạc Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025. Dự hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành; đại diện các trường tham dự hội thi cùng 13 nhóm tham gia dự thi.

Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

Gia Lai: Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

(GLO) - Sáng 25-9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến; với sự tham dự của lãnh đạo các phòng, ban và đại diện các xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (phường Bình Định) hào hứng tham gia tiết thực hành ngoại ngữ trên lớp. Ảnh: Hồ Điểm

Ðổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng dạy-học ngoại ngữ

(GLO)- Từ đầu năm học 2025 - 2026, các trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tích cực đổi mới phương pháp dạy và học bộ môn ngoại ngữ. Cùng với đó, việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại cũng được chú trọng để nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn này.

Chủ trương một bộ SGK thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027 và miễn phí SGK từ năm 2030 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục.

Nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục

(GLO)- Bảo đảm một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc và miễn phí SGK từ năm 2030 là điểm đáng chú ý trong Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT. Tại Gia Lai, chủ trương này nhận được sự quan tâm rất lớn từ phụ huynh, học sinh và các nhà trường.

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

(GLO)- Sáng 5-9, 1.265 trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã hòa nhịp cùng không khí buổi lễ khai giảng đặc biệt chung trên toàn quốc. Lễ khai giảng năm học mới 2025-2026 đã tạo khí thế khởi đầu và mở ra giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với tinh thần “Kỷ cương-Sáng tạo-Đột phá-Phát triển”.

Đổi mới toàn diện, nâng tầm giáo dục Gia Lai

Đổi mới toàn diện, nâng tầm giáo dục Gia Lai

(GLO)- Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai tiếp tục đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng dạy học, đẩy mạnh chuyển đổi số; đồng thời, chăm lo cho học sinh vùng biên giới, vùng khó khăn, hướng tới một nền giáo dục bình đẳng, hiện đại.

null