Tập huấn nâng cao chất lượng bài thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 12-4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai tập huấn nâng cao chất lượng bài thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh. 

Tham gia tập huấn có lãnh đạo và chuyên viên Phòng Giáo dục Trung học, Giáo dục Chính trị và Giáo dục Thường xuyên (Sở GD-ĐT); cán bộ quản lý phụ trách chuyên môn, giáo viên giảng dạy môn Tiếng Anh tại 51 trường có cấp THPT trong tỉnh.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Mộc Trà
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Mộc Trà

Tại hội nghị, ông Hà Ngọc Dư-Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Giáo dục Chính trị và Giáo dục Thường xuyên (Sở GD-ĐT) đã báo cáo đánh giá thực trạng dạy học tiếng Anh và ôn thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh trên địa bàn tỉnh. Theo đó, toàn tỉnh hiện có 51 trường có bậc THPT với 47.623 học sinh. Đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh cấp THPT có 255 người; trong đó, 237 giáo viên đạt chuẩn năng lực ngôn ngữ (chiếm 93%), 245 giáo viên đã được bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm (chiếm 96,08%).

Hiện nay, các cơ sở giáo dục đang thực hiện đồng thời chương trình tiếng Anh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Chương trình tiếng Anh hệ 10 năm và Chương trình tiếng Anh hệ 7 năm. Hầu hết trường THPT đã được trang bị phòng học Ngoại ngữ và các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học tiếng Anh tại các phòng học như ti vi thông minh, máy tính, mạng Internet...

Cùng với đó, các trường đã xây dựng chương trình dạy học bám sát chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và hướng dẫn của Sở GD-ĐT; thực hiện đa dạng hình thức kiểm tra, đánh giá; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào giảng dạy và đẩy mạnh công tác truyền thông, xã hội hóa dạy học tiếng Anh.

Đối với công tác ôn thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh cho học sinh, các trường đều xây dựng kế hoạch tổ chức phụ đạo, ôn tập ngay từ đầu năm học. Tuy nhiên, kết quả thi tốt nghiệp hàng năm cho thấy, chất lượng bài thi môn Tiếng Anh của tỉnh vẫn còn thấp. Riêng năm 2022, điểm trung bình bài thi môn Tiếng Anh của tỉnh là 4,57 điểm, trong khi điểm trung bình chung cả nước là 5,15 điểm.

Trước thực trạng đó, đại diện một số trường THPT cũng tham luận nhiều ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác dạy học, ôn thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh tại đơn vị mình; đồng thời, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bài thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh trong thời gian đến.

Dịp này, Sở GD-ĐT cũng hướng dẫn giáo viên biên soạn tài liệu ôn tập tham khảo phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh, trên cơ sở phân tích ma trận tham khảo Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Bộ GD-ĐT.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Bá Công cho hay: Một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng dạy và học tiếng Anh là chất lượng bài thi tốt nghiệp THPT. Trong nhiều năm qua, chất lượng bài thi tốt nghiệp ở môn này của tỉnh vẫn luôn ở mức rất thấp. Vì vậy, hội nghị lần này nhằm mục đích thảo luận tìm giải pháp tổ chức dạy học và ôn tập thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh phù hợp với từng đơn vị trường học; từ đó, nâng cao chất lượng của bài thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và các năm tiếp theo. Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cũng mong rằng trong thời gian tới, những vấn đề mà hội nghị đặt ra sẽ được áp dụng hiệu quả tại các đơn vị.

Có thể bạn quan tâm

Đội Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta với phần thi ý tưởng, truyền tải thông điệp "Kon Ka Kinh hơi thở của đại ngàn", thuyết minh về sự đa dạng sinh học của Vườn.

Học sinh vùng đệm thi tìm hiểu về Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Chiều 31-10, tại Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường rừng (Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh) tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cho học sinh các trường học thuộc vùng đệm năm 2025”.

Dự kiến kinh phí hỗ trợ học phí cho học sinh ở các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục gần 75 tỷ đồng. Ảnh: Trần Dung

Gia Lai hỗ trợ gần 75 tỷ đồng học phí cho học sinh các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục

(GLO)- Ngày 27-10, tại Kỳ họp thứ 4 (chuyên đề), HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2025-2026.

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

(GLO) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa xây dựng dự thảo Nghị quyết về việc quy định chi tiết danh mục các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp

(GLO)- Tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân, Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp (giấy) từ 75 ngày xuống còn 30 ngày; thời hạn cấp văn bằng, chứng chỉ số xuống còn 5 ngày, kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang (thứ 3 từ phải sang) kiểm tra thực tế vị trí xây dựng Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS xã Ia Nan. Ảnh: P.D

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang kiểm tra công tác chuẩn bị khởi công các trường phổ thông nội trú liên cấp tại 7 xã biên giới

(GLO)- Sáng 25-10, tại xã Ia Nan (tỉnh Gia Lai), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đã kiểm tra thực tế và làm việc với các đơn vị, địa phương liên quan công tác chuẩn bị khởi công Dự án trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại 7 xã biên giới của tỉnh.

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn (1-3.10), Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025 đã khép lại thành công, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo của đội ngũ nhà giáo trong đào tạo nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

null