Tăng cường công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh DTTS

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 26-4, đoàn giám sát của Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh Gia Lai đã làm việc với Trường Cao đẳng Gia Lai và Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh về việc thực hiện công tác huy động, tuyển sinh học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) tiếp tục đi học sau khi tốt nghiệp THCS năm học 2021-2022 đến ngày 30-3-2023 tại các đơn vị.

Ông Huỳnh Thế Mạnh-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát.

Ông Huỳnh Thế Mạnh-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: Mộc Trà
Ông Huỳnh Thế Mạnh-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: Mộc Trà

Thời gian qua, công tác tuyển sinh đối với học sinh sau tốt nghiệp THCS, nhất là học sinh người DTTS trên địa bàn tỉnh vào học tại Trường Cao đẳng Gia Lai và Trung tâm GDTX tỉnh luôn được các đơn vị quan tâm.

Theo đó, hàng năm, Trường Cao đẳng Gia Lai đã đến làm việc trực tiếp với trên 90% trường THCS trong tỉnh để tư vấn, định hướng cho học sinh lớp 9 tham gia học nghề. Năm học 2022-2023, nhà trường tuyển sinh được 255 học sinh DTTS tham gia học các lớp đào tạo nghề (33 em đăng ký vừa học nghề vừa học văn hóa THPT do Trung tâm GDTX tỉnh tổ chức giảng dạy tại trường).

Tại Trung tâm GDTX tỉnh, tổng số học viên lớp 10 nhập học đầu năm học 2022-2023 là 186 em; trong đó có 84 em là học sinh DTTS tiếp tục đi học sau tốt nghiệp THCS. Ngay từ đầu năm học, Trung tâm đã triển khai nhiều giải pháp nhưng công tác duy trì sĩ số, đảm bảo tỷ lệ chuyên cần của học viên vẫn gặp nhiều khó khăn. Tính đến 30-3-2023, Trung tâm có 39 học sinh lớp 10 bỏ học (29 em người DTTS).

Về chế độ, chính sách có liên quan đối với học viên là người DTTS, Trường Cao đẳng Gia Lai thực hiện theo các quy định hiện hành. Riêng Trung tâm GDTX tỉnh do là đơn vị sự nghiệp tự chủ nhóm 2 nên thực hiện chế độ, chính sách đối với học viên DTTS như mọi học viên khác.

Quang cảnh buổi giám sát tại Trường Cao đẳng Gia Lai. Ảnh: Mộc Trà
Quang cảnh buổi giám sát tại Trường Cao đẳng Gia Lai. Ảnh: Mộc Trà

Tại buổi giám sát, lãnh đạo Trường Cao đẳng Gia Lai, Trung tâm GDTX tỉnh và các thành viên đoàn giám sát cũng trao đổi làm rõ một số khó khăn đang gặp phải của các đơn vị trong tuyển sinh đối tượng học sinh tốt nghiệp THCS vào học nghề và học văn hóa THPT trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp; trong duy trì sĩ số học viên và nâng cao chất lượng đào tạo.

Ngoài ra, lãnh đạo 2 đơn vị cũng kiến nghị, đề xuất với Trung ương, UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được phép dạy chương trình bổ túc văn hóa THPT trong nhà trường nếu đảm bảo điều kiện quy định; tiếp tục tăng cường công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh THCS nhằm tạo nguồn tuyển sinh ổn định cho đơn vị; có cơ chế hỗ trợ kinh phí cho học sinh, sinh viên vừa tham gia học nghề vừa học văn hóa THPT tại các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-GDTX trên địa bàn…

Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh Huỳnh Thế Mạnh cho rằng, qua số liệu báo cáo từ các đơn vị có thể thấy, tỷ lệ học sinh DTTS trên địa bàn tỉnh tiếp tục đi học phổ thông, bổ túc văn hóa và học nghề sau tốt nghiệp THCS còn khá thấp.

Vì thế, Trường Cao đẳng Gia Lai, Trung tâm GDTX tỉnh cũng như các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-GDTX cấp huyện cần tăng cường hơn nữa trách nhiệm, làm tốt công tác phối hợp với nhau cũng như với chính quyền các địa phương và sở, ngành liên quan; đồng thời, nghiên cứu quy chế phối hợp và có tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá nhằm gia tăng tỷ lệ tuyển sinh học sinh DTTS sau tốt nghiệp THCS, nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo, duy trì sĩ số cũng như giải quyết việc làm cho học viên sau khi ra trường. Đối với các nội dung kiến nghị, 2 đơn vị cần cụ thể hóa trong báo cáo để đoàn giám sát có cơ sở làm việc với các cấp, ngành và đơn vị liên quan.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai công bố 2 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực giáo dục trung học

Gia Lai công bố 2 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực giáo dục trung học

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung vừa ký Quyết định số 120/QĐ-UBND về việc công bố danh mục gồm 2 thủ tục hành chính (TTHC) được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực giáo dục trung học thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt năm 2025 qua 3 đợt

Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt năm 2025 qua 3 đợt

(GLO)- Trường ĐHSP TP. Hồ Chí Minh vừa công bố kế hoạch tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt năm 2025 qua 3 đợt thi vào tháng 4, 5 và tháng 7. Kỳ thi được tổ chức tại 2 điểm thi ở TP. Hồ Chí Minh và 6 điểm thi tại các tỉnh: Gia Lai, Long An, Cần Thơ, Huế, Đà Nẵng và Đắk Lắk.

Thầy Nguyễn Viết Tài-Bí thư Đoàn trường THPT Ya Ly (huyện Chư Păh) hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập môn Giáo dục kinh tế và pháp luật. Ảnh: M.N

Đồng hành cùng học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)- Chỉ còn vài tháng nữa, học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Đồng hành cùng học sinh trước kỳ thi quan trọng này, các tổ chức Đoàn tại Gia Lai đã triển khai hoạt động tình nguyện dạy thêm miễn phí, tư vấn tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp.

Dạy thêm trái quy định bị xử lý thế nào?

Dạy thêm trái quy định bị xử lý thế nào?

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Hà Nội) cho rằng, khi đã có quy định về các trường hợp “cấm” dạy thêm học thêm, nếu giáo viên vi phạm sẽ phải chịu hình thức kỷ luật từ khiển trách, cảnh cáo và buộc thôi việc.

Giáo viên 'nháo nhào' đăng ký dạy thêm

Giáo viên 'nháo nhào' đăng ký dạy thêm

Hôm nay (14/2), Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực. Trước giờ “G”, do chưa thể đăng ký kinh doanh cũng như chưa tìm được trung tâm “bảo trợ”, nhiều giáo viên đã tạm ngưng dạy hoặc dạy online để tìm cách thích ứng.