Tài xế Grab đề nghị công nhận là người lao động, chứ không phải đối tác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 10.12, đại diện Grab Việt Nam đã buổi đối thoại với tài xế GrabBike, sau những bức xúc của tài xế khi Grab tăng mức chiết khấu từ 20% lên 27% theo Nghị định 126/2020 của Chính phủ về quản lý thuế.

Tại buổi đối thoại, các tài xế lần lượt đặt câu hỏi với đại diện Grab về việc tại sao doanh nghiệp nói thuế VAT đánh vào khách hàng, nhưng thực tế đối tác bị giảm thu nhập. "Thuế 10% VAT áp dụng lên khách hàng, Grab hay đối tác tài xế”- anh Trần Đức Ân tài xế đặt câu hỏi.

“Chúng tôi sẽ đồng thuận khi doanh nghiệp có phương pháp tính thuế VAT không làm ảnh hưởng đến thu nhập anh em như trước đây”- anh Ân nhấn mạnh.

Còn tài xế Tống Văn Thắng cho rằng: "Tài xế Grabbike là nhân viên, người lao động của Công ty TNHH Grab, chứ không phải đối tác. Khi Grab coi chúng tôi là đối tác sẽ không đảm bảo được các chính sách an sinh xã hội cho chúng tôi. Chính vì vậy, tôi đề nghị Grab công nhận chúng tôi là người lao động".


 

 
Tài xế đối thoại với lãnh đạo Grab. Ảnh: C.N
Tài xế đối thoại với lãnh đạo Grab. Ảnh: C.N


Bổ sung thêm ý kiến về vấn đề này, tài xế Nguyễn Thành Luân cho hay - tài xế Grabbike là nghề rất vất vả, nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, phải chạy xe hàng ngày ngoài đường để kiểm sống. Tuy nhiên, hiện nay nếu chạy 25 km được khách trả 119.000 đồng, nếu trừ các loại thuế, phí chỉ còn 86.000 đồng.

“Tuy nhiên, những chuyến xe này thường đi xuyên nội thành Hà Nội, nên chiều về không có khách. Với khoản tiền nhận được như trên tôi hỏi công ty có hợp lý không?”, anh Luân nêu câu hỏi.

Một tài xế khác đặt câu hỏi - các tài xế có được khấu trừ chi phí đầu vào như xăng xe, điện thoại, khấu hao trong phần doanh thu chịu thuế hay không? Bởi trên thực tế, đây không phải là một câu hỏi mới khi từ trước đây, các tài xế vẫn phải chịu phần thuế Thu nhập cá nhân (1,5% ở phần thu nhập trên 100 triệu đồng/năm) mà không được khấu trừ chi phí đầu vào.

Được biết, phía Grab cũng cho rằng cách thực hiện Nghị định 126 còn có nhiều điểm chưa phù hợp và bất cập nên doanh nghiệp này đang kiến nghị lên các cơ quan chức năng để có giải pháp tháo gỡ.

 

https://laodong.vn/kinh-te/tai-xe-grab-de-nghi-cong-nhan-la-nguoi-lao-dong-chu-khong-phai-doi-tac-861343.ldo

Theo Cường Ngô - Minh Ánh (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đỗ Thị Thanh Vân và hành trình thổi hồn mới vào gốm Vân Sơn

E-magazine Đỗ Thị Thanh Vân và hành trình thổi hồn mới vào gốm Vân Sơn

(GLO)-Giữa hơi ấm của đất và lửa, chị Đỗ Thị Thanh Vân-Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Gốm Vân Sơn (phường Quy Nhơn Đông), đang thổi sức sống mới vào nghề gốm truyền thống. Với chị, làm gốm không chỉ là khởi nghiệp, mà còn là cách gìn giữ bản sắc quê hương bằng tinh thần “xanh” và sáng tạo.

Đến nay đã có 10/13,5 km của Dự án tuyến đường ven biển, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân được đổ cấp phối đá dăm. Ảnh: T.Sỹ

Tiến độ dự án tuyến đường ven biển, đoạn Cát Tiến-Diêm Vân: Nhiều kết quả tích cực

(GLO)- Với sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn của chủ đầu tư và các nhà thầu, đến nay đã có 10/13,5 km của Dự án tuyến đường ven biển, đoạn Cát Tiến-Diêm Vân, được đổ cấp phối đá dăm. Tỷ lệ giải ngân vốn đạt gần 86% tổng vốn tỉnh phân bổ cho dự án trong năm 2025.

Công nhân trực ca đêm theo dõi hoạt động của các thiết bị tại Nhà máy Thủy điện An Khê. Ảnh: Văn Cường

Chủ động phòng-chống thiên tai, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường và an toàn hạ du

(GLO)- Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, mưa bão cực đoan xảy ra nhiều hơn, Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak luôn xác định công tác phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ môi trường cũng như điều tiết cắt giảm lũ hạ du là nhiệm vụ trọng tâm.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

null