Sau con số một tháng mất 376 tỉ đồng nhập… tỏi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tăng 149% so với cùng kỳ, chỉ riêng tháng 10.2022, chúng ta đã chi 15,7 triệu USD, tương đương 376 tỉ đồng để nhập tỏi từ Trung Quốc.

Không ít lần chúng ta có những chiến dịch giải cứu tỏi, nhưng hàng năm vẫn chi hàng chục, hàng trăm USD nhập tỏi từ Trung Quốc. Ảnh: Đăng Huỳnh
Không ít lần chúng ta có những chiến dịch giải cứu tỏi, nhưng hàng năm vẫn chi hàng chục, hàng trăm USD nhập tỏi từ Trung Quốc. Ảnh: Đăng Huỳnh
Theo Báo cáo tình hình xuất nhập khẩu nông lâm thuỷ sản của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển Nông nghiệp nông thôn, tính đến hết tháng 10, chúng ta đã chi tổng cộng 133 triệu USD để nhập tỏi. Đây là loại nông sản có kim ngạch cao nhất khi chiếm tới 20% cơ cấu các chủng loại rau quả nhập từ Trung Quốc.
Tại sao tỏi trong nước ế đến mức phải “giải cứu” mà hàng năm vẫn tốn đến hàng chục, hàng trăm triệu USD để nhập tỏi?
Từ 10 năm trước, điều tra của báo chí cho biết hiện tượng “những chuyến buôn hai chiều” từ chính các thương lái người Việt chúng ta. Chiều Việt Nam sang Trung Quốc thì thu gom tỏi ở Nam Sách, Kim Môn (Hải Dương) với giá 20.000- 25.000/kg tỏi tươi tại vườn, phơi sấy, đóng gói để xuất khẩu Trung Quốc với giá từ 40.000- 45.000 đồng/kg. Và chiều ngược lại thì nhập tỏi Trung Quốc với giá 10.000 đồng/kg để bán ở thị trường Việt Nam.
Tỏi Trung Quốc giá rất rẻ, dễ bóc, và có thể “để cả năm” không thối, không mọc mầm... chính là nguyên nhân cho các chuyến hàng tỏi, các hợp đồng nhập tỏi..., cho dù chất lượng không thể so bì với tỏi nội địa, nhất là tỏi Kim Môn, tỏi Lý Sơn.
Năm nay, xuất khẩu rau quả của Việt Nam - tính tất cả các thị trường - đã mang về 3,1 tỉ USD kim ngạch xuất khẩu.
Nhưng riêng việc nhập các loại rau quả từ Trung Quốc 10 tháng 2022 đã lên tới 665,1 triệu USD, tăng đến 83,3% so với cùng kỳ, chiếm 39,7% tổng giá trị nhập khẩu.
Bởi không chỉ nhập tỏi từ Trung Quốc, chúng ta còn chi 10,9 triệu USD nhập các loại nấm, tăng 73,4%. Chi 8,8 triệu USD nhập cà rốt, tăng 183,3%; chi 8,2 triệu USD nhập táo, tăng 87%; chi 7 triệu USD nhập khoai tây hay 6,8 triệu USD nhập nho…
Các cam kết thương mại phải được thực hiện. Chắc chắn là như thế. Nhưng không có nghĩa là mở toang mà không đi kèm những công cụ, hàng rào kỹ thuật cần thiết để kiểm soát chất lượng. Mở, cũng không có nghĩa là bỏ qua các biện pháp hỗ trợ nông dân thúc đẩy sản xuất trong nước, nâng cao giá trị nông sản và giảm giá thành.
Câu chuyện nhánh tỏi, nói bé thì là không lớn, nhưng hàng trăm triệu USD để nhập thì lại không hề nhỏ, nhất là trong hoàn cảnh tỏi nội vừa kêu gọi giải cứu. Chuyện tỏi nhập cũng đang phản ánh vấn đề không nhỏ là sự thua kém cạnh tranh của rau quả Việt ngay trên sân nhà. Sự thua kém không chỉ với tỏi.
Theo Anh Đào (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gà xanh Giang Nguyên: Chuỗi giá trị khép kín từ nuôi sạch đến chế biến

Gà xanh Giang Nguyên: Chuỗi giá trị khép kín từ nuôi sạch đến chế biến

(GLO)-Kế thừa mô hình trang trại nuôi gà thả đồi của gia đình, anh Nguyễn Giang Trí (xã Ân Tường, tỉnh Gia Lai) đã xây dựng thành công thương hiệu “Gà xanh Giang Nguyên”. Từ việc chú trọng chăn nuôi sạch, an toàn cho đến chế biến sâu, anh từng bước khẳng định giá trị và chỗ đứng trên thị trường.

Anh Đỗ Hoài Trung (thành viên HTX Phố Yến) chăm sóc đàn hươu. Ảnh: Vũ Chi

Hướng đi bền vững cho mô hình nuôi hươu sao ở Phú Thiện

(GLO)- Từ chỗ chỉ nuôi hươu sinh sản và lấy nhung, đầu năm 2025, Hợp tác xã (HTX) Phố Yến (thôn Thắng Lợi 3, xã Phú Thiện) đã ra mắt thị trường sản phẩm cao hươu sao. Sản phẩm vừa đạt chứng nhận OCOP 3 sao năm 2025, mở ra hướng đi bền vững cho mô hình nuôi hươu sao tại địa phương.

Mở cửa vào thị trường Nhật Bản

Mở cửa vào thị trường Nhật Bản

(GLO)- Không chỉ được xem là thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng với tỉnh Gia Lai, Nhật Bản còn là “thước đo” khắt khe cho giá trị nông sản. Chinh phục được thị trường này, nghĩa là sản phẩm đã đủ điều kiện sẵn sàng vươn ra toàn cầu.

“Gạo Phú Thiện” khẳng định thương hiệu từ mô hình hợp tác xã kiểu mới

“Gạo Phú Thiện” khẳng định thương hiệu từ mô hình hợp tác xã kiểu mới

(GLO)- Với hướng đi đúng đắn cùng sự đồng thuận của người dân và hỗ trợ từ chính quyền địa phương, Hợp tác xã Nông nghiệp Chư A Thai (xã Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) đã tiên phong xây dựng cánh đồng lúa lớn một giống, tạo nền tảng vững chắc để hình thành thương hiệu “Gạo Phú Thiện”.

null